Tuyển Việt Nam: Hóa giải bài toán chấn thương

Hoàng Nam­­­­ 04/10/2019 07:00

Hàng loạt chấn thương của những cầu thủ quan trọng trước thềm trận đấu với ĐT Malaysia đang khiến HLV Park Hang Seo thực sự đau đầu. Tuy nhiên, việc vẫn có trong tay nhiều nhân sự chất lượng thì nhiều người vẫn tin sẽ không làm quá khó ông thầy người Hàn.

Tuyển Việt Nam: Hóa giải bài toán chấn thương

Xuân Trường vắng mặt nhưng trong tay ông Park vẫn còn nhiều tiền vệ chất lượng.

Không quá lo

Ngày 3/10, các tuyển thủ Việt Nam tiếp tục có trận đấu tập nội bộ với các đàn em U22 VN trên sân Mỹ Đình. Vấn đề lớn nhất với ông Park lúc này không chỉ là để các học trò luyện thành thạo lối chơi mà ông xây dựng mà qua những trận đấu như này để ông có thể tìm những phương án thay thế cho những vị trí đang bị chấn thương làm ảnh hưởng nơi đội tuyển. Để chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Malaysia vào ngày 10/10 tới trên sân vận động Mỹ Đình và trận đấu với ĐT Indonesia trên SVĐ Gelora Bung Karno chỉ sau đó 5 ngày tại vòng loại 2 World Cup 2022 bảng G, HLV Park Hang Seo đã triệu tập 33 cầu thủ để tiến hành tập luyện, chuẩn bị cho trận đấu. Sau khi Hoàng Thịnh được trả về CLB để chữa trị dứt điểm bệnh đâu mắt thì quân số lúc này chỉ còn 32 trên giấy tờ bởi 9 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài và những cầu thủ trong màu áo CLB Hà Nội vẫn chưa thể lên tập trung. 9 cầu thủ không thể góp mặt sớm cùng đồng đội gồm 6 cầu thủ của Hà Nội FC bận thi đấu tại AFC Cup là: Quang Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng, Đức Huy, Thành Trung, Văn Kiên và 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Văn Lâm, Công Phượng, Văn Hậu. Trong số 32 cầu thủ được triệu tập, có đến 23 người là gương mặt đã từng ăn cơm tuyển dưới thời vị chiến lược gia người Hàn Quốc nên việc hòa nhập và bắt nhịp các buổi tập luyện không quá khó khăn. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, vấn đề nhân sự đang trở thành cơn đau đầu thực sự khó chịu đối với ông. Chấn thương đã khiến bài toán nhân sự của vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam trở nên khó khăn hơn. Số lượng cầu thủ gia nhập CLB “bệnh binh” ngày càng tăng. Sau trường hợp của Võ Huy Toàn, tiền vệ đang khoác áo CLB Đà Nẵng bị rách cơ đùi trước và buộc phải ra tập riêng cùng Phan Văn Đức và Trần Đình Trọng. Thì lúc này ông Park tiếp tục phải tính toán khi Xuân Trường cũng đã dính chấn thương nặng và phải phẫu thuật, nghỉ dài hạn. Không dừng lại ở đó, trong buổi tập chiều ngày 2/10, thủ môn Nguyên Mạnh cũng đã gặp vấn đề về chấn thương. Dù không phải là chấn thương nghiêm trọng nhưng rõ ràng việc Nguyên Mạnh không có thể trạng tốt nhất ở thời điểm này khiến HLV Park Hang Seo khá lo lắng.

Nhiều lựa chọn thay thế

Nhiều người âu lo khi Xuân Trường dính chấn thương và phải rời đội sẽ khiến tuyển VN mất đi một trong những phương án tấn công. Tuy nhiên, việc thiếu vắng Xuân Trường không phải là vấn đề quá lớn đối với HLV Park Hang Seo và chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ tìm ra cách khỏa lấp vị trí của tiền vệ người Tuyên Quang. Bởi lẽ, thực tế trong thời gian qua, Xuân Trường không còn được đảm bảo một vị trí chính thức ở ĐTQG. Ở trận đấu gần nhất của đội tuyển Việt Nam khi thầy trò HLV Park cầm hòa người Thái 0-0 tại vòng loại World Cup 2022, Xuân Trường không được ra sân một phút nào. Không những thế, việc Tuấn Anh dù nổi tiếng thi đấu hào hoa, lãng tử nhưng ở trận cầu với Thái Lan vừa qua lại chơi bóng rất thực dụng và thiên về khả năng đánh chặn với những pha tranh chấp và thu hồi bóng hiệu quả cũng đã cho ra câu trả lời về việc Xuân Trường vắng mặt không phải là bài toán quá khó trong cách dụng binh của ông Park. Ngoài Xuân Trường, ông Park còn có 5 sự lựa chọn khác cho vị trí tiền vệ trung tâm là Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng), Tuấn Anh (HAGL), Hùng Dũng, Đức Huy (Hà Nội FC), Huy Hùng (Quảng Nam). Chính bởi vậy, xét về khả năng đánh chặn và hỗ trợ phòng ngự thì Xuân Trường chưa thể đạt yêu cầu như Hùng Dũng, Huy Hùng hay Tuấn Anh… nên việc anh vắng mặt không phải quá nghiêm trọng. Hàng tiền vệ luôn là nơi mà ông Park yên tâm nhất khi luôn có được số lượng cầu thủ đông đảo cũng như chất lượng. Nhưng, khi Xuân Trường bị đứt dây chằng, tiền vệ Hoàng Thịnh phải rời đội để chữa bệnh đau mắt đã khiến quân số ở vị trí tiền vệ trung tâm chỉ còn 3 người là Huy Hùng, Anh Tuấn và Tuấn Anh. Để đảm bảo cường độ tập luyện cũng như sự cân bằng khi đội đá tập nội bộ, HLV Park Hang Seo đã có sự điều chỉnh, đưa tiền vệ biên vào chơi ở trung tâm. Lúc này, ông Park chưa công bố kế hoạch gọi bổ sung tiền vệ nào dù dư luận đã “đồn thổi” Khắc Ngọc, Hải Huy hay Minh Vương sẽ có thể được gọi lên tập trung. Tuy nhiên, khả năng này không cao bởi ngày 5/10 tới, Đức Huy và Hùng Dũng sẽ có mặt tại đội tuyển sau khi cùng Hà Nội FC di chuyển về từ chuyến thi đấu tại CHDCND Triều Tiên. Lúc đó, nhân sự ở tuyến giữa lại dồi dào trở lại.

Vấn đề ông Park cần giải quyết lúc này thuộc về hàng công khi Công Phượng sau một thời gian mài đũng quần trên ghế dự bị của Sint - Truidense VV sẽ khó có được phong độ và cảm giác bóng tốt. Trong bối cảnh Anh Đức cũng không có được phong độ tốt nhất, hàng công của ĐT Việt Nam đang thực sự là bài toán khó. Cùng với đó, việc những trụ cột của đội trong màu áo CLB Hà Nội phải tới ngày 6/10 mới có thể lên tập trung do vướng thời gian di chuyển cũng sẽ là bài toán buộc ông Park phải giải để có thể giúp họ điều chỉnh lại nhịp sinh học, điều tiết điểm rơi phong độ lẫn hòa nhập với các tuyển thủ khác. Rõ ràng, với những chấn thương của các cầu thủ trụ cột hiện tại, HLV Park Hang Seo không thể không lo lắng khi trận đấu với ĐT Malaysia chỉ còn 7 ngày nữa. Chắc chắn vị thuyền trưởng của ĐT Việt Nam phải có những tính toán khác nhằm có được kết quả tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Hóa giải bài toán chấn thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO