Tuyển Việt Nam hướng tới ngôi đầu bảng

Hoàng Nam 18/05/2021 07:21

Thông tin tuyển Triều Tiên chính thức rút không tham dự vòng loại World Cup khiến nhiều người lo ngại cho hành trình lọt vào vòng cuối khu vực châu Á của tuyển Việt Nam. Thế nhưng, thầy trò HLV Park Hang Seo tin rằng dù gặp nhiều khó khăn thì họ vẫn đang nắm trong tay quyền tự quyết.

Các tuyển thủ Việt Nam tự tin hướng tới ngôi đầu bảng.

Khẳng định mình

Mục tiêu của bóng đá Việt Nam đã được sớm khẳng định là suất chơi Vòng loại cuối cùng FIFA World Cup 2022. Bản thân ông Park Hang Seo, trong những phát biểu của mình thời gian qua cũng khẳng định ông sẽ ưu tiên đấu trường này trong số các mặt trận khác nhau của chúng ta năm 2021 bởi FIFA World Cup là giấc mơ của mọi nền bóng đá.

Việc đi đến vòng đấu loại cuối cùng có ý nghĩa lớn với bóng đá Việt Nam. Điều này chưa từng diễn ra trong quá khứ và nếu làm được đó lại là một cột mốc khác ở kỷ nguyên ông Park Hang Seo. Chính bởi vậy, nỗ lực dốc toàn tâm, toàn sức trong những buổi tập kể từ ngày đầu tập trung luôn là điều được thể hiện nơi các tuyển thủ.

Sau khi đón nhận tin vui từ sự trở lại tập luyện cùng đồng đội của Văn Hậu, Trọng Hoàng và Văn Xuân thì Hoàng Đức là cái tên mới nhất của ĐT Việt Nam dính chấn thương trong đợt tập trung chuẩn bị vòng loại World Cup 2022. Hoàng Đức dính chấn thương sau pha va chạm với Minh Vương và sau khi được đưa đi chiếu chụp thì anh được chuẩn đoán bị dập xương ở bàn chân trái. Trong 2 buổi tập mới nhất của đội, tiền vệ 23 tuổi vẫn ra sân tập nhẹ theo giáo án của bác sỹ Choi Ju Young.

Hoàng Đức cho biết, chấn thương của anh không quá nghiêm trọng, chỉ cần nghỉ ngơi ít ngày là có thể tập luyện trở lại cùng toàn đội. Hoàng Đức là cầu thủ thứ 2 của ĐT Việt Nam dính chấn thương trong đợt tập trung này. Trước đó, tiền vệ Xuân Trường cũng gặp chấn thương nhẹ sau pha va chạm với Duy Mạnh. Chấn thương của tiền vệ HAGL không quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong những buổi tập gần đây, anh vẫn phải tập hồi phục ở ngoài cùng bộ phận y tế của ĐT Việt Nam. Cho dù gặp những nghi ngờ nhưng với những gì đã và đang thể hiện trong các buổi tập vừa qua có thể khẳng định ông Park và các học trò lường trước được khó khăn, xác định mục tiêu rõ ràng và sẽ nỗ lực vì mục tiêu ấy.

Quyết lấy ngôi đầu

AFC đã chính thức ra thông báo đội tuyển Triều Tiên nằm ở bảng H khu vực châu Á rút lui, không tham gia các trận còn lại của vòng loại World Cup 2022. Đây là đội tuyển quốc gia đầu tiên rút khỏi vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Hai phương án có thể được AFC cân nhắc xoay quanh trường hợp bảng H của Triều Tiên. Phương án 1, AFC có thể xử thắng 3-0 cho các đội của bảng H sẽ gặp Triều Tiên ở 3 lượt còn lại. Cụ thể, Sri Lanka, Hàn Quốc, Turkmenistan sẽ được mặc định nhận 3 điểm và có thêm 3 bàn thắng tích luỹ vào hiệu số khi Triều Tiên xin rút khỏi giải đấu.

Đây là điều từng được áp dụng ở bảng G vòng loại World Cup 2018. Lúc đó, Kuwait do bị FIFA cấm thi đấu ở 3 trận còn lại của vòng loại nên các đội Myanmar, Lào, Hàn Quốc đều được xử thắng 3-0. Với phương án này, việc xét các đội nhì bảng trong 10 bảng đấu để tìm ra 4 đội nhì xuất sắc nhất giành vé đi tiếp vẫn diễn ra bình thường.

Phương án 2 phức tạp hơn. AFC loại bỏ tất cả các trận đấu có liên quan đến Triều Tiên tại bảng H. Lúc bấy giờ, bảng H đúng nghĩa chỉ tồn tại 4 đội gồm Hàn Quốc, Sri Lanka, Turkmenistan và Lebanon. Đội nhất bảng H vẫn giành quyền đi tiếp.

Nhưng ảnh hưởng kéo theo đến từ việc so sánh thành tích của đội nhì bảng H với 9 đội nhì bảng còn lại. Khi ấy, thành tích của 9 đội nhì bảng với 9 đội đứng thứ 5 của các bảng tương ứng cũng không được tính, nhằm đảm bảo sự cân bằng cho đội nhì bảng H.

Với đội tuyển Việt Nam, nếu duy trì được ngôi vị đầu bảng, thầy trò HLV Park Hang Seo mặc định giành vé vào thẳng vòng loại cuối cùng World Cup 2022 mà không quan tâm đến diễn biến khác. Ảnh hưởng sẽ chỉ đến với thầy trò ông Park nếu rơi xuống vị trí nhì bảng.

Nếu AFC chọn phương án 1 thì phương án 1 tuyển Việt Nam sẽ bị thiệt thòi khi so sánh thành tích với đội nhì bảng H, vốn dĩ nghiễm nhiên được tích luỹ 3 điểm mà không phải đấu với Triều Tiên. Nếu phương án 2 được chọn thì khi đó 2 trận đấu với đội cuối bảng Indonesia của Việt Nam mới không được tính, khi so sánh với 9 đội nhì khác nhằm tranh vé vớt vào vòng loại cuối cùng.

Với phương án này, nếu tuyển Việt Nam chỉ có thể giành ngôi nhì bảng, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đang có lợi thế để giành vé vào vòng loại thứ 3. Tuyển Việt Nam sẽ có 8 điểm, hiệu số +2 và chỉ kém Oman.

Cho dù phương án nào sẽ được chọn thì trận đấu với trận đấu với Indonesia vào ngày 7/6 tới đây của đội tuyển Việt Nam vẫn rất ý nghĩa. Bởi nó là bản lề để đội tuyển Việt Nam hướng đến ngôi đầu bảng, qua đó gạt suy tư về việc Triều Tiên rút khỏi VL World Cup sang một bên và để tránh những rắc rối nơi suất vé vớt và những hơn thua ở vị trí nhì bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam hướng tới ngôi đầu bảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO