Tuyển Việt Nam: Năng lực sẽ được thể hiện ở AFF Cup

HOÀNG NAM 29/11/2021 14:00

Đội tuyển Việt Nam đang tập trung chuẩn bị hành trình bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup sẽ diễn ra đầu tháng 12 tới. Tuyển Việt Nam và cá nhân HLV Park Hang Seo chỉ có một sự lựa chọn duy nhất đó là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2021, từ đó lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Vị thế và khó khăn

Trước mặt tuyển Việt Nam sẽ là chiến dịch AFF Cup 2020. Đây là sân chơi Đông Nam Á, vừa tầm mà thầy trò ông Park Hang Seo đang là đương kim vô địch. Về cơ bản, bộ khung đội hình của đội tuyển Việt Nam sẽ không có gì thay đổi bởi những con người vừa thi đấu vòng loại là những nhân tố tốt nhất và những sự bổ sung, thay thế đều là các cầu thủ được đôn lên từ U23 đã tham dự vòng loại U23 châu Á mới đây và đang chuẩn bị cho SEA Games 31. Tại sân chơi khu vực, tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch nên sẽ là ứng cử viên số một cho giải đấu, đồng thời cũng là đội bóng có nhiều tiềm năng và năng lực nhất để giành danh hiệu này. Ngay trước khi bắt đầu cùng các học trò tập luyện chuẩn bị cho AFF Cup, HLV Park Hang Seo không ngại ngần hạ quyết tâm sẽ giúp Việt Nam bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020 để tìm lại niềm vui sau chuỗi 6 trận toàn thua ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. “Tôi muốn mang lại nụ cười cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam, những người chưa được hưởng niềm vui trong thời gian qua”, HLV Park Hang Seo chia sẻ với truyền thông quê nhà. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo dù quyết tâm nhưng vẫn tỏ ra rất thận trọng. “Chúng ta sẽ phải nỗ lực tốt nhất ở từng trận đấu. Mục tiêu đầu tiên là cần phải vượt qua vòng bảng, sau đó mới tính tiếp đến vòng bán kết và trận chung kết”, ông Park nói. Sở dĩ nhà cầm quân Hàn Quốc thận trọng như vậy là bởi ông cho rằng các đối thủ trong khu vực có trình độ khá tương đồng.

Quyết tâm của thầy trò HLV Park Hang Seo đã quá rõ ràng nhưng những khó khăn, thử thách đang chờ đón tập thể đội tuyển Việt Nam hẳn nhiên không ít và nó khác biệt hoàn toàn so với kỳ AFF Cup trước. Tại AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch và các đối thủ cạnh tranh trong khu vực cũng chưa nắm được tường tận đường đi, nước bước về mặt chiến thuật của HLV Park Hang Seo, cũng không lường được khả năng bùng nổ của đội hình trong tay thầy Park vốn đang vào độ chín. Nhưng nay thì khác, những gì mà đội tuyển Việt Nam thể hiện đã được các đối thủ tập trung nghiên cứu kỹ. Với vị thế đương kim vô địch, đương nhiên tuyển Việt Nam sẽ là đối tượng để các đội bóng Đông Nam Á quyết tâm hạ bệ, họ sẽ không chủ quan và có những toan tính kỹ lưỡng khi đấu với Việt Nam tại AFF Cup 2020. Khó khăn với tuyển Việt Nam, vì vậy, tăng lên gấp bội.

Tuy nhiên, nếu xét theo khía cạnh tích cực, tuyển Việt Nam đang hướng đến AFF Cup 2021 với sự chuẩn bị hết sức chu đáo. Các cầu thủ cùng nhau tập luyện, thi đấu trong một thời gian. Hơn hết, các đối thủ mà đoàn quân của HLV Park Hang Seo chạm trán đều ở tầm châu lục, đẳng cấp cao. Điều này giúp đội tuyển Việt Nam có những trận đấu thực chiến và có nhiều bài học bổ ích. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngoài việc có nhiều xáo trộn về đội hình khi đội thì đang chuyển giao thế hệ, đội thì đang gặp vấn đề bởi sự gắn kết khi nhập tịch nhiều cầu thủ và họ chỉ có thể có được những trận giao hữu. Nhìn toàn cục, đội tuyển Việt Nam đang nắm nhiều lợi thế so với các đối thủ trong khu vực. Vấn đề với đoàn quân của HLV Park Hang Seo là vượt qua sức ép về mặt tâm lý để chinh phục đấu trường AFF Cup 2021.

Nỗ lực cao nhất

Trong trận đấu với Saudi Arabia vừa qua, tuyển Việt Nam đã phát huy hết mức khả năng của mình vào lúc này trên tinh thần không từ bỏ cuộc chơi để thi đấu. Thực tế trên sân, đội tuyển Việt Nam đã thi thố hết những bài vở mà mình đang có nhưng “lực bất tòng tâm” bởi đối thủ vẫn ở đẳng cấp cao hơn. Ông Park cho rằng những thất bại liên tiếp vừa qua sẽ là trải nghiệm quý báu cho ĐT Việt Nam khi bước vào hành trình chinh phục chức vô địch khu vực lần thứ 3. “Đội tuyển đã có những trận thua liên tục nhưng các cầu thủ đang dần tự tin và năng lực cũng tốt lên. Đối đầu với các cầu thủ hàng đầu châu Á, năng lực của cầu thủ sẽ được cải thiện, khả năng thích ứng cũng thế. Những trải nghiệm như vậy sẽ giúp cầu thủ Việt Nam phát huy khả năng của mình ở AFF Cup sắp tới”, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh.

Trở lại sân chơi với những đối thủ cùng khu vực, tuyển Việt Nam sẽ không phải chăm chăm phòng ngự mà họ sẽ dành nhiều đất cho mặt trận tấn công. Một khi Việt Nam có thể chủ động dâng cao tấn công, gây sức ép trước cả những đối thủ hàng đầu Châu lục như Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, chúng ta đương nhiên thừa tự tin và đẳng cấp để chơi thứ bóng đá tấn công ở cấp độ Đông Nam Á trước những Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, những đối thủ cùng bảng với tuyển Việt Nam ở AFF Cup. “Đội tuyển Việt Nam hiện nay chơi 2 tiền đạo. Hiện tại, trong lực lượng của đội tuyển Việt Nam có các tiền đạo gồm Tiến Linh, Công Phượng, Đức Chinh, Tuấn Hải, Văn Toàn. Trong hai trận gần đây, tôi xếp Tiến Linh đá cặp với Công Phượng. Tôi nghĩ Công Phượng đã chơi tốt trong vai trò tấn công. Tiến Linh cũng vậy. Thực ra tôi cũng muốn có sự thay đổi nhưng hiện tại chỉ có 2 cầu thủ đó đủ sức công phá”, ông Park chia sẻ về cách sử dụng các tiền đạo ở những trận vừa qua. Phát biểu của ông Park cho thấy dù đối đầu với các đội bóng mạnh hơn nhưng tuyển Việt Nam không dùng lối chơi tử thủ mà việc sử dụng nhiều tiền đạo cho thấy họ sẵn sàng chơi tấn công. Chính những sự chuẩn bị nơi mặt trận tấn công đó sẽ là tiền đề để tuyển Việt Nam bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương tại AFF Cup tới đây bằng lối chơi áp đặt, cống hiến. Những con người đang có sẽ là bộ khung chính tại AFF Cup. Bộ khung ấy vẫn lấy bàn đạp từ hàng thủ với Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung hay Trần Đình Trọng. Nơi hàng tiền vệ, những gì Tuấn Anh, Hoàng Đức, Quang Hải thể hiện đã tạo ra sự an tâm lớn khi họ luôn có được những dàn xếp, liên lạc với nhau trước các đội bóng vừa khỏe, vừa khéo ở vòng loại vừa qua. Tuấn Anh đã lấy lại được phong độ, khả năng thoát pressing cùng một Hoàng Đức càng chơi càng chững chạc khi tranh đoạt bóng, phân phối bóng. Trước những đối thủ trong khu vực, Quang Hải – Tiến Linh – Công Phượng hay Văn Toàn sẽ có nhiều đất diễn hơn để thể hiện giá trị tốt nhất mình sở hữu.

Trong quá trình tập huấn hiện nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ duy trì tập kín tối đa cho thấy HLV Park Hang Seo yêu cầu học trò tập trung cao độ cho AFF Cup 2021. Ở giai đoạn quan trọng này, HLV Park Hang Seo có thể quan sát kỹ phong độ của các thủ thành hiện có. Lúc này, trong khung gỗ, vị trí chính thức của Văn Hoàng, Nguyên Mạnh có thể không kém cạnh Tấn Trường, người đàn anh dày dạn kinh nghiệm nhất nhưng cũng bộc lộ vài vấn đề thời gian qua. HLV Park Hang Seo cũng cân chỉnh 2 cánh, đặc biệt ở vị trí hậu vệ trái của Hồng Duy. Sau khi bộ đôi chạy cánh được ưa thích sử dụng nhiều nhất của ông Park là Văn Hậu và Trọng Hoàng cùng lúc chấn thương, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn đang loay hoay tìm sự thay thế phù hợp. Hồng Duy sẽ là cái tên được chú ý hơn cả khi những thất bại vừa qua của đội tuyển Việt Nam đa phần đều tới từ vị trí của cầu thủ HAGL. Đó là lý do ông Park đã triệu tập những Văn Xuân và Thanh Thịnh để sẵn sàng thử sức. Văn Xuân là hậu vệ trái số 1 ở U23 Việt Nam, còn Thanh Thịnh là nhân tố quan trọng của U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30. Trong bối cảnh các hoạt động bóng đá trong nước đều bị ảnh hưởng vì dịch Covid - 19, số lượng cầu thủ HLV Park Hang Seo đang có trong tay cũng là những cầu thủ đang có thể lực, phong độ tốt nhất để đáp ứng với yêu cầu về chuyên môn của đội tuyển.

Vượt qua sức ép tâm lý, thi đấu đúng khả năng mình có sẽ là những điều kiện để các học trò ông Park hoàn thành mục tiêu lớn nhất trong năm của mình. Chỉ có vô địch AFF Cup, tuyển Việt Nam mới khẳng định được vị thế đội bóng số 1 Đông Nam Á và cho thấy chúng ta đã thực sự bỏ những thất bại ở vòng loại World Cup lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Năng lực sẽ được thể hiện ở AFF Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO