Tỷ lệ xe ôtô trượt kiểm định lần đầu lên tới 40%

Lê Khánh 16/04/2023 18:38

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ không đạt trong lần đầu rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí, có phương tiện kiểm định lại đến 6 lượt mới đạt yêu cầu.

Tỷ lệ xe ôtô trượt kiểm định lần đầu lên tới 40%.

Nhận định về tỷ lệ trượt kiểm định này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, việc các phương tiện trượt đăng kiểm sẽ làm gia tăng tình trạng ùn tắc, phát sinh không đáng có về chi phí và thời gian cho cả phương tiện lẫn chủ phương tiện, tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm.

Theo đó, để giảm tỷ lệ xe trượt kiểm định cao, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo tới các thành viên của hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, khuyến cáo các chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm khuyến khích người dân chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Đặc biệt, các chủ xe tuyệt đối không để phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực trung tâm đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, vất vả không đáng có, cũng như tránh việc "cò xe" lợi dụng chen ngang gây mất trật tự và có các hành vi tiêu cực.

Chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày; khuyến khích các xe đến hạn đăng kiểm chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khuyến cáo đến các thành viên hiệp hội, chủ doanh nghiệp và người dân chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục “Tra cứu dữ liệu” trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ lệ xe ôtô trượt kiểm định lần đầu lên tới 40%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO