U23 Việt Nam: Bài toán kế thừa

Hoàng Nam 18/01/2020 07:21

U23 Việt Nam đã kết thúc hành trình của mình tại VCK U23 châu Á. Trong bóng đá có thắng, có thua. Thất bại lần này khiến nhiều người buồn, hụt hẫng nhưng nó cũng là cơ hội để bóng đá Việt Nam nhìn lại mình ở khâu kế cận sau những thành công liên tiếp đã gặt hái trong 2 năm qua.

U23 Việt Nam: Bài toán kế thừa

U23 Việt Nam cần sớm quên kết quả thất vọng để hướng tới những thành công ở các giải đấu quan trọng tiếp theo trong năm 2020.

Giải đấu khó khăn

Bước đến giải đấu với tư cách là đương kim Á quân và đặt mục tiêu tiến sâu để giành vé dự Olympic. U23 Việt Nam đã khởi đầu vòng bảng bằng 2 trận hòa chật vật trước U23 UAE và U23 Jordan cùng với tỉ số 0-0. Ở cả 2 trận đấu đó, chúng ta đều bộc lộ những vấn đề ở hàng công trong khâu cầm bóng và tổ chức các tình huống tấn công nên đã các bị đối thủ lấn lướt trong phần lớn thời gian chơi bóng. Còn ở hàng thủ, U23 Việt Nam cũng không cho thấy sự gắn kết trong khâu tổ chức giống như các giải đấu khác dưới triều đại của HLV Park Hang Seo. Chỉ có nhờ sự xuất sắc của thủ thành Bùi Tiến Dũng cùng một chút may mắn mới giúp cho U23 Việt Nam không phải nhận bàn thua ở 2 trận đấu đầu tiên. Những gì thể hiện sau 3 trận đấu đã qua có thể thấy rõ sự nhọc nhằn của U23 Việt Nam bắt nguồn từ nhiều lý do, trong đó, chủ yếu bắt nguồn từ việc rất nhiều tân binh chơi không tròn vai hoặc không đáp ứng được sự kỳ vọng.

Về khách quan, trong vai trò đương kim Á quân, đội bóng của ông Park là mục tiêu đánh bại của nhiều đội bóng và các đối thủ khá tường tận về sở trường, sở đoản của U23 Việt Nam. Vậy nên, U23 Việt Nam đối diện thêm rất nhiều khó khăn. Trong suốt hành trình tại vòng bảng VCK U23 châu Á, HLV Park Hang Seo liên tiếp có những điều chỉnh về nhân sự đội tuyển U23 Việt Nam nhưng trên thực tế phương án tối ưu vẫn chưa xuất hiện. Những tân binh mà ông Park tin tưởng trao cơ hội chưa đáp ứng được kỳ vọng và điều đó khiến U23 Việt Nam chưa tạo nên đột phá về hiệu quả lối chơi.

U23 Việt Nam kết thúc giải trong thất vọng và trở thành Á quân tệ nhất lịch sử giải đấu này.

Để thất bại lại phía sau

Dừng chân tại vòng bảng trên cương vị là đương kim Á quân của VCK U23 châu Á là kết quả không ai mong đợi. HLV Park Hang Seo cũng vậy. Ông nhận trách nhiệm về mình và hướng tới sự phát triển cho các cầu thủ trẻ trong tương lai. “2 năm về trước chúng tôi giành vị trí Á quân. Năm nay chúng tôi đá 3 trận tại vòng bảng, hòa 2 trận và thua 1 trận. Rõ ràng đó là kết quả không tốt và khiến người hâm mộ phải thất vọng. Tôi là người chịu trách nhiệm lớn nhất. Các cầu thủ đã rất cố gắng nhưng thực tế cho thấy họ vẫn cần phải cải thiện rất nhiều”- ông Park chia sẻ. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nói thêm, điểm làm ông cảm thấy tích cực nhất trong hành trình của U23 Việt Nam tại giải lần này là những cầu thủ mới đã thể hiện sự nỗ lực và tinh thần chiến đấu. Họ sẽ là những nhân tố có thể khoác áo đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Thất bại tại VCK U23 châu Á liệu có ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia chuẩn bị thi đấu các trận còn lại tại Vòng loại World Cup 2022 hay không, HLV Park Hang Seo cho biết: “Đây là chuyện bình thường. Đội có thể bị loại và cũng có thể đi tiếp. Năm nay, đội U23 không còn dự giải đấu nào nữa nên chúng tôi sẽ tập trung cho đội tuyển quốc gia. Chúng tôi sẽ hướng đến trận đấu với Malaysia vào cuối tháng 3 tới. Họ đang có 9 điểm và chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng trước họ”.

Giải đấu này cũng là lần cuối cùng lứa cầu thủ sinh năm 1997 như Quang Hải, Tiến Linh, Tiến Dũng, Đức Chinh… thi đấu giải trẻ. Có thể, đây là một cái kết không vui với họ. Nhưng đó cũng là một thất bại để họ trưởng thành hơn trong sự nghiệp còn rất dài trước mắt. Thất bại tại VCK châu Á trên đất Thái Lan chính là “nốt trầm” hiếm hoi của ông Park trong hơn 2 năm ở Việt Nam. Ông và các học trò cần nhanh chóng quên đi kết quả thất vọng này và hướng tới những thành công ở các giải đấu quan trọng tiếp theo trong năm 2020.

Sau khi kết thúc hành trình của mình tại VCK U23 châu Á, ngày 17/1, các thành viên U23 Việt Nam chia làm 2 nhóm để di chuyển về nước từ Bangkok, Thái Lan. Vào buổi trưa, nhóm di chuyển về TPHCM có HLV Park Hang Seo, các trợ lý người Hàn Quốc và 5 cầu thủ Hồ Tấn Tài, Nguyễn Trọng Hùng, Trần Thanh Sơn, Nguyễn Tiến Linh, Y Eli Niê. Đến buổi tối, nhóm thành viên còn lại di chuyển từ Bangkok về Hà Nội.

Tháng 3 tới, vòng loại World Cup sẽ trở lại. Còn 3 trận nữa và chắc chắn, các chàng trai của ông Park không muốn để mất lợi thế đầu bảng đang có lúc này. Nhưng 2 điểm hơn Malaysia sau 5 trận (11 điểm và 9 điểm) là rất mong manh, và đội tuyển Việt Nam sẽ đá trên đất Mã trong trận đấu chính thức đầu tiên của năm 2020 hứa hẹn sẽ chẳng là điều dễ dàng. Thầy trò ông Park trở về nước và họ sẽ có một khoảng thời gian tĩnh lặng để nhìn lại thành công và thất bại. Điều đáng lưu tâm hơn, sau những gì đã thể hiện cho thấy khoảng cách nơi các cầu thủ trẻ vẫn còn quá lớn và VFF cũng như các CLB đã có cái nhìn rõ nét hơn về lực lượng kế thừa để tìm ra những phương án hài hòa hơn trong việc duy trì những thành công trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Bài toán kế thừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO