U23 Việt Nam: Bản lĩnh và quả cảm

Hoàng Nam 07/06/2022 10:25

Niềm tin, sự hy vọng và kỳ vọng lớn lao vào U23 Việt Nam đang dâng cao hơn bao giờ hết sau những màn trình diễn đầy ấn tượng tối 5/6 vừa qua gặp U23 Hàn Quốc. Chặng đường phía trước vẫn còn chông gai và chưa biết kết quả sẽ đến đâu nhưng những gì thầy trò HLV Gong Oh Kyun thể hiện xứng đáng nhận những lời khen ngợi.

U23 Việt Nam đang khiến nhiều người bất ngờ với bản lĩnh, lối chơi đầy thuyết phục.

Tạo niềm tin lớn

Sau 2 trận dẫn dắt U23 Việt Nam ở một giải chính thức, HLV Gong Oh Kyun đã thực sự thể hiện được dấu ấn đậm nét của mình, tạo nên diện mạo hoàn toàn mới mẻ. Gong Oh Kyun là người được HLV Park Hang Seo tiến cử cho cương vị thuyền trưởng U23 Việt Nam tại VCK châu Á lần này. Bản thân HLV Gong luôn có thái độ trân trọng, học hỏi người tiền nhiệm, và điều đó được minh chứng rõ nét qua cách dụng binh của ông. Ông đang tạo được ấn tượng từ phong thái cầm quân cẩn trọng nhưng vẫn dành chỗ cho triết lý chơi tấn công, phóng khoáng và cởi mở mà ông tuyên bố xây dựng trước đó. HLV Gong Oh Kyun sau 2 trận tại VCK U23 châu Á thường có xu hướng bố trí đội hình 4-1-4-1, sơ đồ chiến thuật về lý thuyết là cơ động luân chuyển giữa công và thủ. Nhưng không hề cứng nhắc, mà dành cho nó những tùy biến tối ưu.

Bản lĩnh, tinh thần quyết tâm, luôn tuân thủ triệt để đấu pháp, vào trận với sự tự tin cao độ là những gì U23 Việt Nam thể hiện sau 2 trận đấu ở vòng bảng. HLV Gong Kyun đã xây dựng cho các học trò lối chơi gắn kết, giữ cự ly đội hình tốt và các cầu thủ di chuyển đồng bộ theo khối. HLV Gong Kyun đã giúp U23 Việt Nam chống pressing tốt hơn. Khi bị đối thủ áp sát, cầu thủ cầm bóng không rơi vào tình trạng lúng túng, dễ dẫn đến mất bóng hay phải đá bóng lên một cách vu vơ. Thay vào đó, họ dễ dàng tìm thấy các đồng đội đứng gần đó và có thể lập tức chuyền bóng, tạo những pha nguy hiểm cho đối phương.

Trong trận gặp U23 Hàn Quốc, các mảng miếng tấn công của U23 Việt Nam lại trơn tru, hoàn thiện hơn so với gặp U23 Thái Lan. Đối diện với sức ép khủng khiếp từ đối thủ xứ Hàn, các học trò của thầy Gong không hề có tư tưởng cắt vụn trận đấu. Họ chủ động phán đoán, đeo bám và mỗi khi buộc phải phá bóng, họ đều cố gắng đưa bóng về hướng những tiền đạo cắm phía trên. Chính việc phòng ngự tập thể giúp U23 Việt Nam triển khai tốt lối chơi, không bị rơi vào tình trạng cạn kiệt năng lượng vì phải làm việc quá sức. U23 đã cho người hâm mộ thấy một đội bóng hoàn toàn mới mẻ, tràn đầy năng lượng, đặc biệt rất giàu sức tấn công.

Sau 4 trận thua liên tiếp ở các sân chơi châu lục, U23 Việt Nam lần đầu giành kết quả hòa trước U23 Hàn Quốc tại VCK U23 châu Á 2022. HLV Gong Oh Kyun cùng học trò đã xoá tan những hồ nghi về năng lực của tuyển U23 Việt Nam bằng 90 phút thi đấu quả cảm, nức lòng người hâm mộ.

Nỗ lực và hy vọng

Trận hoà với U23 Hàn Quốc thực sự đáng khen ngợi nhưng kết quả trận đấu giữa Thái Lan và Malaysia đã khiến U23 Việt Nam chưa thể nắm quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé đi tiếp ở bảng C. Ở lượt đấu cuối, U23 Việt Nam sẽ bị loại nếu không thắng được U23 Malaysia.

Ngoài việc phải giành chiến thắng trong trận đấu cuối trước Malaysia, họ cũng vẫn phải trông chờ vào kết quả có lợi cho mình ở cặp đấu cùng giờ. Bởi sau 2 lượt trận, U23 Hàn Quốc và Thái Lan có cùng 4 điểm nhưng đội bóng “xứ Chùa vàng” tạm dẫn đầu nhờ hơn điểm fair-play.

U23 Việt Nam đứng thứ 3 với 2 điểm, còn Malaysia chưa có điểm nào đã chính thức bị loại. Điều kiện phải giành chiến thắng trước U23 Malaysia là bắt buộc và thầy trò HLV Gong Kyun chờ đợi trận U23 Thái Lan gặp Hàn Quốc có kết quả thắng thua sẽ chính thức đi tiếp. U23 Việt Nam cũng sẽ đi tiếp nếu thắng Malaysia và U23 Thái Lan hòa Hàn Quốc với các tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-1. Theo quy định của AFC, khi các đội bằng điểm tại vòng bảng Giải U23 châu Á 2022, thành tích đối đầu sẽ được tính đến đầu tiên và khi đó U23 Việt Nam sẽ giành quyền đi tiếp nhờ có thành tích đối đầu tốt hơn giữa 3 đội U23. Trong trường hợp U23 Thái Lan hòa 2-2 trước U23 Hàn Quốc, U23 Thái Lan có hiệu số bàn thắng bại (trong nhóm đối đầu giữa 3 đội) là 5-5, U23 Việt Nam bằng hiệu số với U23 Hàn Quốc với 3-3, khi đó, hiệu số bàn thắng thua toàn bảng đấu (tính cả kết quả với Malaysia) sẽ được tính tới. Với trường hợp này, U23 Việt Nam phải thắng Malaysia cách biệt 4 bàn mới giành quyền đi tiếp. Nếu chỉ thắng Malaysia dưới 3 bàn, U23 Việt Nam sẽ bị loại. Ở trường hợp, nếu U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan có kết quả hoà 3-3 thì khi đó U23 Việt Nam sẽ bị loại cho dù có giành chiến thắng với kết quả bao nhiêu trước U23 Malaysia.

Còn quá sớm để nhận định tương lai của HLV Gong Kyun cũng như sự lột xác của U23 Việt Nam ở một triều đại mới. Nhưng những gì U23 Việt Nam thể hiện đủ mang lại niềm tin và sự hứng khởi về một “người nhạc trưởng” cá tính, nhạy bén và một lứa cầu thủ bản lĩnh đầy tự tin trước mọi đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Bản lĩnh và quả cảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO