U23 Việt Nam: Nâng thể lực là trọng tâm hàng đầu

Thanh Hà 06/12/2017 08:25

Những bài tập thể lực nặng kết hợp cùng rèn kỹ thuật là những gì HLV Park Hang Seo đã áp dụng cho U23 Việt Nam kể từ ngày tập trung. Ông thày người Hàn đã thẳng thắn cho biết “thể lực là yếu tố tiên quyết” dưới thời của mình. Đồng thời, lối chơi của U23 VN cũng đã phần nào được bộc lộ khi yếu tố xây dựng lối chơi bóng ngắn, kiểm soát bóng nhiều liên tục được áp dụng.


HLV Park Hang Seo và các cầu thủ trên sân tập.

Thể lực là yếu tố tiên quyết

Với nhà cầm quân người Hàn Quốc, thể lực là yếu tố tiên quyết để U23 Việt Nam hướng tới những mục tiêu quan trọng trước mắt. Trước đó, HLV Park Hang Seo đã phàn nàn về thể hình và thể lực của cầu thủ Việt Nam chưa được như ý muốn của ông: “Họ có kỹ thuật và chuyền bóng khá tốt. Nhưng điều làm tôi lo ngại là vấn đề thể lực của họ. Rất cần một kế hoạch, một chương trình nghiêm túc để cải thiện thể lực của các cầu thủ Việt Nam”.

Do đó, cải thiện thể hình thể lực là một yêu cầu bắt buộc mà ông Park đặt ra cho các học trò và theo đó, mỗi cầu thủ sẽ có một chương trình riêng, chứ không ai giống ai, để có thể khắc phục được điểm yếu của mỗi người. Trong những buổi tập vừa qua, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh với các học trò: “Nếu không có thể hình thể lực tốt, sao các bạn có thể chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi?”. Bởi vậy, bài toán cải thiện thể lực được HLV Park Hang Seo đặt lên hàng đầu và nó cũng đang là vấn đề khó dành cho ông thầy người Hàn Quốc khi hàng loạt cầu thủ dính chấn thương khiến U23 VN luôn trong tình trạng không thể có đầy đủ 100% nhân sự suốt những buổi tập vừa qua.

Nhưng, mặc dù có nhiều ca chấn thương nhưng ông Park vẫn tăng cường độ tập thể lực cho các học trò và chỉ một số ít cầu thủ thực hiện trọn vẹn các bài tập. Ngay cả những cầu thủ có tiếng khỏe mạnh như Đức Chinh hay Văn Hậu cũng phải rất vất vả mới hoàn thành yêu cầu. Dưới thời HLV Park Hang Seo, các cầu thủ U23 VN tập luyện dưới sự hướng dẫn của tân HLV thể lực - ông Bea Ji Won.

Ông Bea là sự thay thế cho HLV thể lực Forkel mới kết thúc hợp đồng với VFF. Bởi vậy, HLV Park Hang Seo luôn tỏ ra nghiêm khắc và đưa ra đòi hỏi rất cao đối với các học trò trong những giáo án thể lực. Các cầu thủ đã được thưởng thức món “cháo hành” thể lực liên tục trong vòng 2 tiếng mỗi buổi tập sáng. Các cầu thủ phải tập nâng và gánh tạ để tăng cường sức mạnh, sức bền. HLV Park Hang Seo yêu cầu rất cao sự chính xác và tập trung trong từng động tác của các học trò. Khi thấy người nào đó làm không đúng ý, ông Park thậm chí còn làm động tác “đánh đòn” với lời khẳng định “Tất cả phải làm đúng và đủ động tác. Không có ngoại lệ!”.

Trong buổi tập mới nhất hôm qua (5-12), dù chỉ còn 2 ngày sẽ lên đường sang Thái để chuẩn bị cho giải giao hữu M10 nhưng cường độ tập luyện thể lực vẫn không hề giảm. Cũng trong ngày tập này, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh sau khi bị lật cổ chân dẫn đến chấn thương nặng cũng đã chính thức được cho trở về B.Bình Dương. Như vậy, U23 Việt Nam đã phải chia tay với cầu thủ đầu tiên kể từ khi tập trung ở Hà Nội. Riêng trung vệ Văn Đại được cho về U21 B.Bình Dương để tham dự Giải U21 Báo Thanh niên. Tín hiệu đáng mừng là các “thương binh” như Tuấn Anh, Tiến Dũng, Đông Triều... chỉ bị chấn thương nhẹ và họ đã tham gia tập luyện trở lại cùng đồng đội.

HLV Park Hang Seo cho thấy quyết tâm nhồi thể lực cho các học trò và điều đó sẽ khiến ông gặp nhiều rắc rối bởi tình trạng chấn thương hiện nay đã đến mức đáng lo ngại. Nhiều cầu thủ đã bị đau ngay sau khi được nâng khối lượng tập luyện. Chắc chắn ông Park cần được nhắc bài học từng xảy ra dưới thời HLV Miura, khi ông thầy người Nhật Bản cũng rất quyết tâm cải thiện thể lực cho các cầu thủ, nhưng lại chưa hiểu rõ về bóng đá Việt Nam bởi vấn đề thể lực chưa được các CLB coi trọng và nó là nguyên nhân dẫn tới việc ông đã bị mất những quân bài quan trọng trong các giải đấu chính. Chương trình cải thiện nền tảng thể lực mà HLV Park Hang Seo đang làm, sẽ cần một thời gian dài mới đem lại hiệu quả và đặc biệt phải có sự góp sức từ phía các CLB.

Xây dựng lối chơi ngắn, kỹ thuật và kiểm soát bóng

Đẩy mạnh những bài tập thể lực nhưng ông thày người Hàn không quên rèn luyện những kỹ năng chuyên môn. Chiến lược gia người Hàn Quốc đưa ra giáo áo tập trung cho kỹ năng chuyền bóng cũng như phối hợp ngắn. Đội hình U23 Việt Nam được chia thành nhiều nhóm nhỏ, thực hiện những pha chuyền bóng ít chạm, di chuyển liên tục và tập trung.

Những gì thể hiện trong suốt thời gian tập vừa qua cho thấy nhiều khả năng ở giải đấu giao hữu trên đất Thái Lan, HLV Park Hang Seo sẽ cho các học trò chơi với chiến thuật thiên về kiểm soát bóng dựa trên những mảng miếng phối hợp bóng ngắn, sệt. Đây được xem là lối chơi hợp lý với U23 VN khi trong tay HLV Park Hang Seo đang sở hữu tới 8 cầu thủ HAGL và 7 cầu thủ của Hà Nội, những đội bóng có lối chơi kỹ thuật và đẹp mắt nhất nhì của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Thời gian sang tham dự giải giao hữu trên đất Thái không còn nhiều nên sự tập trung, tính gấp rút đang được HLV Park Hang Seo đẩy mạnh khi cho các tuyển thủ vừa rèn chuyên môn kết hợp với các bài tập đối kháng. Trong những bài tập này, các cầu thủ hỏ, thi đấu đối kháng 7 vs 7 trong phạm vi hẹp. Ông thày người Hàn luôn yêu cầu các tuyển thủ phải di chuyển nhanh, liên tục và bóng phải được đẩy sang cho đồng đội nhanh, chính xác trước khi đối phương kịp áp sát. Cùng với đó, các bài tấn công trung lộ, với những pha ban bật ở tốc độ cao cũng liên tục được HLV Park áp dụng trong khi các hậu vệ sẽ tập bài phòng ngự số đông.

Các buổi tập của U23 Việt Nam luôn rất khẩn trương và HLV Park Hang Seo yêu cầu tất cả phải có sự tập trung để hiểu bài và thực hiện. Hôm nay (6-12), HLV Park Hang Seo sẽ chốt danh sách những cầu thủ tham dự Giải giao hữu M150 và một ngày sau, toàn đội sẽ di chuyển sang Thái Lan để tập luyện và đá trận đầu tiên với U23 Myanmar vào ngày 9-12. Với việc đa dạng trong sắp xếp đội hình và lối chơi nên đội hình U23 Việt Nam sẽ rất khó dự đoán những cái tên sẽ ở lại và đứng trong đội hình chính. Chính bởi vậy, HLV người Hàn Quốc đang khiến các tuyển thủ U23 Việt Nam phải nỗ lực hết mình trong từng buổi tập để có thể tìm được chỗ đứng vào đội hình 23 cái tên tốt nhất đến Trung Quốc vào tháng 1 năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Nâng thể lực là trọng tâm hàng đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO