Ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân

Hương Diệp 07/12/2022 19:50

Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác Mặt trận năm 2022 của Cụm thi đua các tỉnh khu vực Tây Nguyên, chiều ngày 7/12, Đoàn kiểm tra của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài làm trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk để nắm bắt những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận năm 2022 và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự cuộc làm việc có ông Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk; ông Y Giang Gry Niê Knơng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Đắk Lắk.

Đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nhân dân

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Xuân Sương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk trong năm 2022, công tác Mặt trận của tỉnh luôn đổi mới nội dung, phương thức hiệu quả hoạt động; đa dạng hoá các hình thức tập hợp, động viên các tầng lớp Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do MTTQ phát động.

Quang cảnh buổi làm việc.

Trong năm 2022, tiếp tục thực hiện Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc tổ chức phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận số tiền và hiện vật trên 6,8 tỷ đồng. Tính từ khi phát động đến thời điểm này, Mặt trận tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận số tiền và hiện vật trị giá trên 57,5 tỷ đồng; qua đó đã phân bổ nguồn kinh phí đến các cơ quan đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ tham gia thực hiện phòng, chống dịch và chuyển kinh phí mua vaccine về Trung ương với tổng kinh phí trên 44,4 tỷ đồng.

Ông Lê Xuân Sương cũng cho biết, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk đã hướng dẫn Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì và xây dựng mới các mô hình điểm; Hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới, về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đến thời điểm này, toàn tỉnh Đắk Lắk có 71/152 xã đã về đích nông thôn mới của giai đoạn 2016 - 2022, trong đó có 2 xã về hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, và 1 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới (thành phố Buôn Ma Thuột).

Cùng với đó, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sản xuất cho người nghèo, tặng quà quà hỗ trợ cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách, công nhân, người lao động khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Kết quả, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức vận động kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền hơn 8,7 tỷ đồng. Cùng với nguồn quỹ kết dư từ năm 2021 chuyển sang là 15,8 tỷ đồng đã nâng tổng quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh là 24,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã phân bổ, giải ngân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ tặng quà tết, chữa bệnh cho người nghèo với tổng số tiền trên 9,7 tỷ đồng…

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại cuộc làm việc.

Lắng nghe nhiều hơn tâm tư nguyện vọng của nhân dân

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của MTTQ các cấp tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong năm 2022, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định với nỗ lực vượt khó, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đã triển khai đồng bộ, toàn diện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về phát huy vai trò của MTTQ trong công tác mở rộng vận động, đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội”; hiệp thương với các tổ chức thành viên có nhiều việc làm thiết thực ý nghĩa chăm lo cho người nghèo, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình giám sát, phản biện xã hội…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, MTTQ các cấp tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua việc kết nối, phát huy vai trò của mạng xã hội, trang fanpage của hệ thống Mặt trận các cấp để các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam đến gần với nhân dân, lắng nghe được nhiều hơn tâm tư nguyện vọng của người dân.

“Cần tận dụng các nền tảng ứng dụng trên mạng xã hội để cán bộ Mặt trận các cấp khai thác lợi ích của Zalo, Fanpage Facebook. Từ việc đổi mới này sẽ có thêm phương thức lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị tới cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Cùng với đó, Mặt trận phải có phản hồi lại những kiến nghị của nhân dân để người dân luôn cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu” Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Lắk quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ Mặt trận các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thiết thực hơn nữa các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận phát động để người dân được thụ hưởng những thành quả về xây dựng nông thôn mới, được sống trong môi trường sáng - xanh - sạch -đẹp.

Đối với nhiệm vụ giám sát phản biện xã hội, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài lưu ý, Mặt trận các cấp tập trung triển khai thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Trên cơ sở đó, việc triển khai nhiệm vụ giám sát phải được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng hình thức.

“Phải đổi mới mạnh mẽ về nhận thức đối với hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận để nhân dân thấy được nỗ lực và vai trò của Mặt trận tham gia vào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong giai đoạn hiện nay” Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gợi mở và đề nghị, Mặt trận các cấp cần chủ động lựa chọn những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc để tập trung giám sát và phản biện xã hội. Đặc biệt, Mặt trận các cấp phải đeo bám, theo dõi đến cùng việc giải quyết những kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO