Ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch

Nguyễn Quốc 15/09/2021 06:30

Từ đầu năm đến nay, trung tâm IOC đã tiếp nhận hơn 60.000 cuộc gọi đi và đến, đã phân luồng cho cơ quan chức năng giải đáp, hỗ trợ tư vấn, khám sàng lọc…

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã kích hoạt, triển khai cùng lúc nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thông qua các nền tảng Hue-S và mạng xã hội Facebook và Zalo để trở thành công cụ hỗ trợ hữu ích giúp cơ quan chức năng và người dân chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thiết lập đường dây nóng 19001075 với cơ chế thống nhất, ứng trực 24/24h được kết nối với tất cả các lực lượng, địa phương, các chốt kiểm soát, khi người dân cần gọi đến sẽ được kết nối.

Trung tâm IOC cũng kích hoạt quy trình trung tâm tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc cũng như cung cấp thông tin cho người dân về công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Ngoài ra, đây còn là một kênh thông tin để người dân phản ánh kiến nghị về phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh này.

Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tiếp nhận hơn 60.000 cuộc gọi đi và đến, đã phân luồng cho cơ quan chức năng giải đáp, hỗ trợ tư vấn, khám sàng lọc…

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, cùng với việc thực hiện thông điệp 5K+vaccine, việc áp dụng công nghệ thông tin được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các ứng dụng trên nền tảng dịch vụ IOC mà điển hình là Hue-S có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương, tạo ra kênh tương tác giữa người dân với chính quyền địa phương. Hiện nay, Hue-S đã hoàn thiện và cung cấp 30 chức năng phục vụ phòng, chống dịch bệnh giúp người dân và cộng đồng tiếp cận sử dụng một cách thống nhất các chức năng hỗ trợ phòng, chống dịch.

“Mỗi ứng dụng được kích hoạt đều có thế mạnh riêng, đã giúp chính quyền địa phương thu thập được tình trạng sức khỏe, kiểm soát dịch tễ của người dân; truy vết, ngăn chặn đối tượng nghi ngờ vào địa bàn đảm bảo tốt nhất công tác ngăn chặn dịch bệnh. Ngoài ra, hệ thống camera và Trung tâm IOC đã thu thập và phân tích dữ liệu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch khá hiệu quả. Qua đó đã xác minh được rất nhiều trường hợp vi phạm và cố tình vi phạm trong việc phòng, chống dịch” - ông Sơn cho biết.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng phát triển công cụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, giúp bác sĩ hướng dẫn luồng tuyến đối với những người ngoài tỉnh vào thăm khám, tái khám bệnh. Và tất cả những dữ liệu khai báo y tế từ các nguồn này được chính quyền theo dõi, giám sát chặt chẽ, giúp truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19 kịp thời và chính xác. Tỉnh cũng đã lắp đặt 293 camera phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn, trong đó 40 camera lắp đặt ở các cửa ngõ ra vào thành phố Huế, dọc tuyến quốc lộ. Số còn lại được lắp tại các khu cách ly tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO