Ủng hộ dẹp bỏ bán đồ cũ, đồ hiếm tại 'Chợ giời'

Lê Lan 18/02/2016 14:00

Có thể nói đã từ lâu “Chợ giời” (chợ Hòa Bình) không chỉ nổi tiếng ở Hà Nội, mà dường như cả nước ai cũng biết. Sở dĩ chợ được gọi tên “chợ giời” vì bất kỳ loại hàng hóa gì khó tìm, đều có bán ở đây.

Ủng hộ dẹp bỏ bán đồ cũ, đồ hiếm tại 'Chợ giời'

'Chợ giời', nơi tiêu thụ đồ gian nổi tiếng tại Hà Nội.

Đặc biệt, nhiều năm nay, người ta truyền nhau kinh nghiệm khi mất xe máy, xe đạp… thì cứ ra chợ giời tìm, kiểu gì cũng thấy. Có thể mua lại xe chính chiếc xe của mình đã mất, nếu báo công an thì kiểu gì quay lại cũng không thể tìm nổi xe. Cũng có thể chiếc xe đó được tháo dời để bán riêng các bộ phận.

Tâm lý ai bị mất cắp, bị tháo đồ cũng muốn đi tìm đồ hiệu, mà chuẩn hơn là chính đồ của mình bị mất cắp một cách đơn giản, hiệu quả và giá thành rẻ. Điều này, vô hình trung đã tiếp tay cho các hoạt động phi pháp này tồn tại.

Được biết, “Chợ giời” có số liệu chính xác là 46 hộ tham gia mở kiốt để kinh doanh các mặt hàng đồ xe máy, ôtô cũ, hoạt động từ suốt ngày, tập trung chủ yếu ở hai con phố Đỗ Ngọc Du và Đồng Nhân, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Gần đây chợ còn có thêm các hoạt động “độ” lại đồ bị hư hỏng như đèn pha, gương chiếu hậu, đồ nhựa bị vỡ. Những năm qua các hoạt động buôn bán đồ cũ, đồ mất cắp, đồ nhái hay sửa chữa … lại đều diễn ra sôi động như một chợ chính thống.

Mới đây, ngày 15/2, lực lượng liên ngành quận Hai Bà Trưng đã tiến hành thu giữ hơn một nghìn phụ tùng ôtô không rõ nguồn gốc xuất xứ ​quanh khu vực chợ Hòa Bình (chợ Trời), quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thu giữ hơn 1.000 sản phẩm các loại từ vòng bi, cần gạt nước mưa, logo ôtô, logo ốp bánh ôtô, nẹp ôtô, lazăng), đều không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 5 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng đã đồng loạt kiểm tra các cửa hàng kinh doanh phụ tùng ôtô trên phố Nguyễn Công Trứ, Đỗ Ngọc Du, Lê Gia Định và Đồng Nhân.., khu vực nằm quanh khu vực chợ Hòa Bình được coi là điểm nóng về hàng gian, hàng giả.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, việc kiểm tra nhằm đẩy lùi những bức xúc về nạn hàng gian, hàng giả trên địa bàn quận, nhất là những tụ điểm phức tạp như khu vực “chợ giời”.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết việc bán đồ cũ đang là hoạt động trái với các quy định hiện hành vì không khuyến khích bán đồ cũ nhập khẩu, cũng như tiêu thụ, tiếp tay hàng hóa mất cắp là phi pháp. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ kiên quyết dẹp bỏ bán hàng cũ, hàng không có nguồn gốc xuất xứ tại khu chợ này.

Có thể nói tân Chủ tịch thành phố đã từng bước “chạm” đến những điểm nóng của thành phố. Nếu việc này được làm thường xuyên, liên tục thì chắc chắn các đối tượng chuyên bán và tiêu thụ hàng đánh cắp không còn “ đất” để sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủng hộ dẹp bỏ bán đồ cũ, đồ hiếm tại 'Chợ giời'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO