Ủng hộ miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025

H.Vũ 29/04/2020 08:00

Ngày 28/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm đồng tình với việc Chính phủ đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết để tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025.

Ủng hộ miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025

Cánh đồng mùa gặt.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Đánh giá 20 năm thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho thấy, tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp miễn, giảm giai đoạn 2003-2010 trung bình khoảng 3.268,5 tỷ đồng/năm; giai đoạn từ 2011-2016 trung bình khoảng 6.308,3 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2017-2018 và dự kiến đến hết năm 2020 khoảng 7.438,5 tỷ đồng/năm. Chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là giải pháp có tác động lớn, quan trọng góp phần thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong từng thời kỳ, góp phần hỗ trợ trực tiếp người nông dân, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, khuyến khích tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại hóa, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nông dân, tạo việc làm cho khu vực nông thôn, khuyến khích người nông dân gắn bó hơn với đất, yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Trên cơ sở đó, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, lần này Chính phủ đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết để tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025. Việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 sẽ không làm giảm thu ngân sách nhà nước do đây là chính sách đang được thực hiện trên thực tế. Với số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn khoảng7.500 tỷ đồng/năm sẽ tiếp tục là hình thức hỗ trợ trực tiếp tới người nông dân, là nguồn đầu tư tài chính quan trọng trực tiếp cho khu vực nông nghiệp, nông thôn để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại hóa qua đó giúp người nông dân cải thiện cuộc sống, góp phần động viên người nông dân yên tâm sản xuất, gắn bó với hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần khuyến khích đầu tư, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển bền vững.

Qua thẩm tra tờ trình của Chính phủ, ông Nguyễn Đức Hải- Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho biết, Thường trực Ủy ban này nhất trí với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết tiếp tục ban hành chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại phiên họp, nhắc lại việc thực hiện Di chúc của Bác Hồ về miễn giảm thuế nông nghiệp, đến nay chưa sửa Luật Thuế nông nghiệp thì việc ban hành một Nghị quyết để kéo dài thời gian thực hiện miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là cần thiết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nông nghiệp vẫn là cứu cánh cho nền kinh tế của nước ta vào những lúc khó khăn nhất, những thời kỳ khủng hoảng tài chính kinh tế. “Ngay thời Covid, công nghiệp dịch vụ bị đình trệ, bị dừng, còn nông nghiệp vẫn sản xuất. Đó là cứu cánh của chúng ta, những người công nhân mất việc làm tạm thời trong thời dịch bệnh phải quay trở về với mảnh vườn thửa ruộng để sản xuất. Cho nên chính sách đối với tam nông rất quan trọng”- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Bên cạnh đó, nhắc tới việc thời gian vừa qua đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn chú trọng đầu tư vào nông nghiệp, những sản phẩm nông nghiệp đầu tư hàng hóa lớn đã được xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động tại các vùng kinh tế có điều kiện khó khăn. Do đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, Chính phủ cần có đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng về phạm vi đối tượng được tiếp tục miễn thuế, để khuyến khích sử dụng đất có hiệu quả và không để lãng phí đất. “Tôi nhất trí sẽ báo cáo Quốc hội để gia hạn việc thực hiện chính sách này trong 5 năm nữa, nhưng trong 5 năm tới, Chính phủ phải báo cáo đầy đủ việc thực hiện chính sách này trong 20 năm qua đã mang lại cái gì để trên cơ sở đó chuẩn bị sửa đổi Luật Thuế nông nghiệp. Khi đó phải tính tới những cam kết những của chúng ta vào các Hiệp định thương mại tự do”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cùng ngày, với 100% đại biểu tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủng hộ miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO