Ứng phó với Zika-mối quan tâm hàng đầu

Ngọc Kha 14/10/2016 16:56

Trước tình hình khu vực Tây Thái Bình dương đã có 19 quốc gia ghi nhận ca bệnh do virus Zika, một phiên họp đặc biệt riêng cho lĩnh vực này đã được tổ chức tại phiên kết thúc Hội nghị Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 67.

Ứng phó với Zika-mối quan tâm hàng đầu

Đoàn Việt Nam phát biểu về các chương trình hợp tác WHO.

Hội nghị kết thúc ngày 14/10 với 6 nghị quyết chuyên môn được thông qua.

Trong đó, các nước đã thống nhất các đề xuất cho Chương trình ngân sách 2018-2019 để đệ trình lên Hội đồng Chấp hành WHO vào tháng 1/2017, thông qua Kế hoạch khung hành động về sức khỏe môi trường trong bối cảnh trái đất thay đổi; Kế hoạch hành động của về phòng ngừa và kiểm soát sốt xuất huyết dengue, Kế hoạch hành động về kiểm soát và loại trừ sốt rét; Kế hoạch hành động về thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững trong khu vực; Chiến lược cập nhật về các bệnh mới nổi và các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (APSED III).

Trước đó, 6 nội dung chuyên môn đã được thảo luận tại hội nghị bao gồm:

Giảm tác động của bệnh sốt xuất huyết (dengue) đối với cộng đồng và các vấn đề kiểm soát muỗi Aedes để phòng ngừa và kiểm soát bệnh do virus Zika và chikungunya.

Ứng phó với Zika-mối quan tâm hàng đầu - 1

Quang cảnh hội nghị.

Đưa ra các chiến lược có tính thực tiễn nhằm giúp các quốc gia thúc đẩy các chương trình y tế và môi trường, với việc tăng cường năng lực quản trị, thiết lập mạng lưới, truyền thông và tài chính.

Tăng cường giám sát và đáp ứng với bệnh sốt rét, nhằm giảm gánh nặng cho các cộng đồng và người dân nghèo.

Đưa ra các ưu tiên chính sách và chương trình, các lựa chọn triển khai và theo dõi, các năng lực cần thiết của lĩnh vực y tế, nhằm giúp các nước đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (Sustainable Development Goals).

Ứng phó với Zika-mối quan tâm hàng đầu - 2

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các bệnh mới nổi và các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp.

Rà soát những tiến độ đạt được của khu vực và các quốc gia trong việc kiểm soát HIV, lây nhiễm qua đường tình dục, tiêm chủng mở rộng, phòng ngừa khuyết tật (bao gồm cả phòng ngừa mù lòa) và phục hồi chức năng, sức khỏe trẻ sơ sinh, kháng kháng sinh và thuốc thiết yếu.

Trước tình hình khu vực Tây Thái Bình dương đã có 19 quốc gia ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika, một phiên họp đặc biệt riêng cho lĩnh vực này đã được tổ chức.

Ứng phó với Zika-mối quan tâm hàng đầu - 3

Giám đốc WHO Khu vực và Trưởng đoàn các quốc gia.

Tại đây, WHO đề xuất thời gian tới, các quốc gia cần tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát các trường hợp biến chứng do Zika, tăng cường hệ thống chăm sóc y tế cũng như cần xây dựng các chiến lược dài hạn để ứng phó với dịch bệnh này.

Hội nghị thống nhất sẽ tổ chức họp tiếp lần thứ 68 vào thời điểm từ 9-13/10/2017, tại Bisbane, Australia. 5 ứng cử viên vào vị trí Tổng Giám đốc WHO, nhiệm kỳ 2017-2021 đã có các buổi trình bày cương lĩnh tranh cử và vận động các quốc gia, đó là Ethiopia, Pháp, Pakistan, Hungary và Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng phó với Zika-mối quan tâm hàng đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO