Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng chủ trì Hội thảo khoa học chuyển đổi số tại Hải Phòng

Hải Dương 09/08/2022 18:04

Ngày 9/8, tại Hải Phòng, Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo bước phát triển nhanh, bền vững TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã cùng Bí thư Thành uỷ Hải Phòng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ nhấn mạnh, Nghị quyết 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong đó đặt trọng tâm vào quá trình Chuyển đổi số. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ cũng nêu rõ, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, yêu cầu cấp thiết đối với mọi quốc gia, địa phương, mọi nền kinh tế và doanh nghiệp. Chuyển đổi số mang lại cơ hội thay đổi để phát triển nhanh, bao trùm và bền vững. Đồng thời chuyển đổi số giúp đẩy nhanh xây dựng một nhà nước kiến tạo và nền hành chính công hiệu quả, giảm đi thủ tục trung gian và sự phiền nhiễu để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học tập trung thảo luận, làm rõ vai trò “động lực” của chuyển đổi số đối với sự phát triển của TP Hải Phòng trong giai đoạn mới; đánh giá những kết quả đạt được, thuận lợi và khó khăn cũng như những điểm nghẽn trong quá trình thực hiện; đồng thời thảo luận tìm ra những giải pháp.

Quang cảnh hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường tham luận tại hội thảo, thực hiện Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị, ngày 26/10/2021, Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng có Nghị quyết số 03-NQ/TU về chuyển đổi số. Nghị quyết của Thành uỷ Hải Phòng đặt ra các mục tiêu lớn cho tầm nhìn 10 năm như phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số chiếm 35% GRDP thành phố; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 16%; tạo ra các giá trị tăng trưởng mới từ kinh tế số… Năm 2022, năm khởi đầu cho công cuộc chuyển đối số của Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2030, được xác định là năm đặt ra nhiều thách thức lớn đối với Hải Phòng trong chuyển đổi số.

Tại hội thảo, lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các quận huyện, các trường Đại học cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đã trao đổi, thảo luận những vấn đề chung về chuyển đổi số của TP Hải Phòng; chuyển đổi số trong một số lĩnh vực; ứng dụng công nghệ số trong cơ quan Nhà nước.

Hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà lãnh đạo quản lý, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, người làm công tác thực tiễn trao đổi, làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về chuyển đổi số, phân tích rõ hơn những khó khăn, thuận lợi, những vấn đề đặt ra trong quá trình chuyển đổi số của TP Hải Phòng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ Nguyễn Xuân Thắng dâng hương tưởng niệm tại tượng đài đồng chí Tô Hiệu.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hải Phòng là địa phương có nền kinh tế đa ngành cần ứng dụng chuyển đổi số. Kết quả hội thảo là luận cứ khoa học để Hải Phòng triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo bước phát triển nhanh, bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển nhanh, bền vững thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là hội thảo khoa học cấp Bộ. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển địa phương do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh hợp tác với các địa phương, Đại học Indiana cùng sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức.

Trước đó, sáng cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ Nguyễn Xuân Thắng và các đại biểu, lãnh đạo TP Hải Phòng đã đến dâng hương tưởng niệm tại tượng đài đồng chí Tô Hiệu - người chiến sĩ Cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng Cộng sản Việt Nam trong khuôn viên Trường Chính trị Tô Hiệu (Hải Phòng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng chủ trì Hội thảo khoa học chuyển đổi số tại Hải Phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO