Vaccine, giải pháp căn cơ

Đức Trân 16/06/2021 07:59

Vaccine phòng Covid-19 được xem là giải pháp căn cơ, là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để dập tắt đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những ý kiến trái chiều, những lo lắng của người dân về tác dụng cũng như tác dụng phụ có thể xảy ra của những loại vaccine này.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam chia sẻ: Khi dịch mới xảy ra, một số người, kể cả các nhà khoa học đã từng cho rằng, virus SARS-CoV-2 đến rồi sẽ tự đi giống như virus SARS năm 2004-2005. Nhưng thực tế đã chứng minh, SARS-CoV-2 không tự mất đi mà sẽ tồn tại lâu dài, đặc biệt trong thời gian vừa qua với các biến chủng mới, thời gian ủ bệnh nhanh hơn, độc lực mạnh hơn. Bởi vậy chúng ta phải có những giải pháp căn cơ hơn đó là tạo cho bản thân và cộng đồng sức miễn dịch với virus này. Không có biện pháp nào khác ngoài chiến lược vaccine phòng Covid-19.

Vaccine Covid-19 sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm Covid-19. Tuy có thể bị một số tác dụng phụ nhưng đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang xây dựng lớp bảo vệ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của người tiêm, nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày. Các thử nghiệm lâm sàng của tất cả các loại vaccine trước tiên phải cho thấy chúng an toàn và hiệu quả trước khi được phép hoặc chấp thuận sử dụng.

Những lợi ích đã biết và tiềm năng của vaccine Covid-19 phải lớn hơn những rủi ro đã biết và tiềm ẩn của vaccine khi sử dụng. Tiêm phòng Covid-19 sẽ giúp bảo vệ cơ thể bằng cách tạo ra phản ứng kháng thể (hệ thống miễn dịch). Cả miễn dịch tự nhiên và miễn dịch được tạo ra bởi vaccine đều là những phần quan trọng trong dự phòng lây nhiễm virus của bệnh Covid-19 mà các chuyên gia đang cố gắng tìm hiểu thêm.

Càng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người được tiêm vaccine đầy đủ ít có khả năng bị lây nhiễm bệnh. Hoặc nếu lây nhiễm cũng có ít triệu chứng cũng như ít có khả năng lây lan virus cho người khác.

Quan trọng hơn, vaccine là hình thức tạo ra miễn dịch, nếu tiêm với số lượng đủ lớn, số lượng người có miễn dịch với virus đủ nhiều (miễn dịch cộng đồng), thì khi có ca bệnh thật sự xâm nhập, những người đã tiêm vaccine hầu như không bị bệnh, những người bị bệnh khỏi nhanh nên làm giảm khả năng lây bệnh của virus, nhưng quan trọng hơn là do số người đã được tiêm vaccine trong cộng đồng lớn nên "khoảng cách" giữa người chưa tiêm vaccine và nguồn lây được giãn rộng ra làm cho khả năng lây lan của virus xuống rất thấp. Một số người không may mắn bị bệnh và bị nặng sẽ rất ít, và được chăm sóc y tế tốt hơn, khối điều trị không bị quá tải.

TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc cho biết: Việc tiêm vaccine chính là bảo vệ người được tiêm khỏi mắc thể nặng và phải nhập viện. Cho đến thời điểm này, độ an toàn của vaccine Covid-19 được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh trên thực tế, chưa có trường hợp tiêm đủ hai mũi bị bệnh nặng hay tử vong. Sau khi người được tiêm hoàn thành mũi 1, hiệu quả phòng bệnh đạt mức 50-70% và hiệu quả vẫn giữ nguyên ở mức này trong vòng ba tháng sau tiêm liều 1. Ở mũi thứ 2, với nhiều khoảng cách tiêm khác nhau được ghi nhận (thời điểm tiêm tối ưu nhất ở khoảng cách 3 tháng sau mũi 1), cho thấy hiệu quả bảo vệ của vaccine lên tới trên 80%.

Đồng quan điểm, TS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, lợi ích lớn nhất của việc tiêm vaccine là giúp người bệnh nếu mắc sẽ tránh được diễn tiến trở nặng và hạn chế được khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh. Nếu khoảng 70-80% người trong cộng đồng được tiêm vaccine thì khả năng bảo vệ của vaccine cao hơn nhiều so với một cộng đồng chưa có nhiều người được tiêm vaccine.

Theo TS.BS Phạm Quang Thái, thực tế ghi nhận vẫn có trường hợp bị nhiễm virus sau khi tiêm vaccine, nhất là với người mới chỉ tiêm 1 mũi; do vaccine không thể bảo đảm được 100% người tiêm không nhiễm virus. Đặc biệt, người được tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus và là nguồn lây cho những người khác. Vì thế, sau khi tiêm vaccine, kể cả mũi 1 hay đủ 2 mũi, người đã được tiêm vaccine vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine, giải pháp căn cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO