Vaccine Pfizer/BioNTech có thể được bảo quản bằng tủ đông bình thường

27/03/2021 10:11

Ngày 26/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech có thể được lưu trữ ở nhiệt độ tủ đông bình thường trong thời gian ngắn, thay vì trữ trong kho siêu lạnh.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Berlin, Đức, ngày 22/3/2021. (Ảnh: THX/TTXVN).
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Berlin, Đức, ngày 22/3/2021. (Ảnh: THX/TTXVN).

Châu Âu cho phép cho phép bảo quản vaccine Pfizer/BioNTech ở nhiệt độ tủ đông bình thường, những tác động do Covid-19 gây ra tại Peru là những thông tin đáng chú ý về tình hình dịch bệnh trong ngày hôm qua.

Đức quy định mọi công dân Pháp nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính

Do số ca mắc Covid-19 tăng đột biến ở Pháp, Chính phủ liên bang Đức ngày 26/3 đã phải coi quốc gia láng giềng này là Khu vực chỉ số lây nhiễm cao, bắt buộc mọi trường hợp từ Pháp nhập cảnh Đức phải có kết quả âm tính với Covid-19.

Trong khi đó, Berlin đã đưa bang Tirol (Áo) cũng như Cộng hòa Séc và Slovakia ra khỏi danh sách các Khu vực biến thể bùng phát, đồng nghĩa với việc phần lớn các hạn chế với người nhập cảnh Đức từ những nơi này sẽ được dỡ bỏ.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tình trạng lây nhiễm dịch Covid-19 ở Pháp trong vài tuần qua ngày càng nghiêm trọng, giới chức nước này nghi nhận mỗi ngày có tới 30.000 ca nhiễm mới, trong khi các bệnh viện ở nhiều khu vực hầu như quá tải.

Do số ca nhiễm mới trung bình 7 ngày/100.000 dân vượt ngưỡng 300, cao hơn mức giới hạn mà Đức đặt ra là 200, nên Đức đã xếp Pháp vào danh sách Khu vực chỉ số lây nhiễm cao.

Theo đó, mọi người từ Pháp muốn nhập cảnh Đức phải có chứng nhận đã xét nghiệm Covid-19 với kết quả âm tính. Những trường hợp phải đi làm thường xuyên qua biên giới hai nước cũng phải tuân thủ những quy định kiểm dịch nghiêm nghiêm ngặt.

Trước đó, từ đầu tháng 3 vừa qua, Đức cũng đã xếp khu vực biên giới Moselle của Pháp là Khu vực biến thể bùng phát và người dân từ khu vực này trước khi sang Đức đã phải làm xét nghiệm.

Tuy nhiên, Đức không có kế hoạch áp đặt kiểm soát biên giới cố định với Pháp mà sẽ kiểm tra ngẫu nhiên tại khu vực giáp giới giữa hai nước, khác với việc lập chốt kiểm tra cố định ở khu vực giáp với bang Tirol và Cộng hòa Séc theo yêu cầu của các bang biên giới của Đức (bang Bayern và Sachsen).

Theo quyết định mới, kể từ ngày 28/3, bang Tirol sẽ chỉ còn nằm trong danh sách Khu vực có nguy cơ với Covid-19, trong khi Cộng hòa Séc và Slovakia vẫn thuộc Khu vực chỉ số lây nhiễm cao.

Trong ngày 26/3, các cơ quan y tế Đức ghi nhận có thêm 21.942 ca nhiễm mới và 186 ca tử vong, trong khi số ca hiện mắc Covid-19 lần đầu tiên vượt mức 200.000 ca kể từ ngày 3/2.

Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn cảnh báo hệ thống y tế ở nước này có thể tới hạn trong tháng tới khi số ca mắc các biến thể mới đang gia tăng đột biến.

Liên quan kế hoạch yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh Đức bằng đường hàng không, Bộ trưởng Spahn ngày 26/3 thông báo tiếp tục lùi một ngày thời hạn áp dụng quy định này, theo đó bắt đầu từ đêm 29/3, tất cả các trường hợp nhập cảnh Đức qua đường hàng không đều phải chứng minh đã có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành tới nước này.

Hiện Đức đã hoàn tất tiêm chủng.

Châu Âu cho phép bảo quản vaccine Pfizer/BioNTech ở nhiệt độ tủ đông bình thường

Ngày 26/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech có thể được lưu trữ ở nhiệt độ tủ đông bình thường trong thời gian ngắn, thay vì trữ trong kho siêu lạnh.

Trong tuyên bố, EMA nêu rõ việc điều chỉnh quy định về nhiệt độ bảo quản vaccine sẽ giúp tăng tốc độ triển khai các chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 đang bị đình trệ ở châu Âu do vấn đề nguồn cung và công tác hậu cần.

Theo đó, cơ quan trên đã cho phép vận chuyển và lưu trữ các lọ vaccine Pfizer/BioNTech ở nhiệt độ tủ đông bảo quản dược phẩm tiêu chuẩn, từ -25 đến -15 độ C, trong hai tuần.

Tuyên bố nhấn mạnh đây là một giải pháp thay thế cho việc lưu trữ dài ngày vaccine Pfizer/BioNTech ở nhiệt độ từ -90 đến -60 độ C trong tủ đông chuyên dụng.

Trước đó, ngày 25/2, Mỹ cũng đã đưa ra quyết định tương tự về quy định bảo quản vaccine Pfizer/BioNTech.

Hiệu quả của vaccine Pfizer/BioNTech trong ngăn ngừa Covid-19 đã phần nào bị ảnh hưởng do những khó khăn trong việc lưu trữ và vận chuyển do vaccine này đòi hỏi phải bảo quản với nhiệt độ siêu lạnh.

Cùng ngày 26/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt sử dụng vaccine của công ty BioNTech sản xuất tại nhà máy mới ở thành phố Marburg, thuộc bang Hessen của Đức, nơi dự kiến có năng lực sản xuất tới 250 triệu liều vaccine cho tới giữa năm nay.

Khi toàn bộ nhà máy được hoàn thiện, năng lực sản xuất mỗi năm sẽ lên tới 1 tỷ liều và đây là một trong số cơ sở sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA lớn nhất thế giới.

Dự kiến, trong vài ngày tới, vaccine BioNTech tại nhà máy Marburg sẽ được vận chuyển tới Bỉ để đóng lon.

Nghiên cứu sâu về hiệu quả của vaccine Pfizer/BioNTech

Một nghiên cứu của Anh do Đại học Sheffield và Đại học Oxford đứng đầu cho thấy 99% số người sau khi được tiêm một mũi vaccine Pfizer/BioNTech đã có phản ứng miễn dịch mạnh chống lại Covid-19.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Dẫn nghiên cứu, phóng viên TTXVN tại London cho biết thực hiện nghiên cứu mang tên Miễn dịch bảo vệ từ tế bào T đối với Covid-19 từ ngày 9/12/2020 đến ngày 9/2/2021, các nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học Sheffield, Đại học Oxford, Đại học Liverpool, Đại học Newcastle và Đại học Birmingham đã phân tích mẫu máu của 237 nhân viên y tế để tìm hiểu phản ứng tế bào T và kháng thể của những người này sau khi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Pfizer/BioNTech.

Ngoài việc phát hiện thấy 99% số người có kháng thể miễn dịch sau khi được tiêm một liều vaccine, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy rằng những người chưa từng bị nhiễm Covid-19 nếu được tiêm 2 liều vaccine thì có phản ứng tế bào T mạnh như những người đã từng nhiễm bệnh và được tiêm một liều vaccine.

Ở những người trước đây đã nhiễm Covid-19 và được tiêm một liều vaccine, kháng thể cao hơn 6,8 lần và phản ứng tế bào T cao hơn 5,9 lần so với ở những người được tiêm một liều vaccine nhưng trước đó chưa từng bị nhiễm Covid-19.

Kết quả này gợi ý rằng tiêm một liều vaccine Pfizer/BioNTech giúp chống lại nguy cơ nhiễm bệnh nghiêm trọng, nhưng tiêm đủ hai liều sẽ tạo ra mức độ bảo vệ tốt hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chưa xác định được phản ứng tế bào T và kháng thể tồn tại được bao lâu sau khi tiêm chủng.

IMF: Dịch Covid-19 đẩy thêm hàng triệu người Peru vào cảnh đói nghèo

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 26/3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến Peru có thêm 1,8 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói trong năm 2020, qua đó tỷ lệ nghèo đói tại quốc gia Nam Mỹ này vào năm ngoái đã lên tới 27,5% dân số, tăng gần 6% so với năm 2019.

IMF đánh giá tác động của dịch Covid-19 lên đời sống xã hội của người dân Peru có thể sẽ còn tồi tệ hơn nếu chính phủ nước này không thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho những người thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất.

Trong những tháng đầu năm 2021, Chính phủ Peru đã thực hiện khoản hỗ trợ trị giá 600 sol (khoảng 167 USD) dành cho người dân nghèo tại 10 tỉnh hiện đang phải đối mặt với tình trạng báo động gây ra từ đợt lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại nước này.

Tuy nhiên, IMF cho rằng biện pháp cụ thể này sẽ chỉ giúp giảm khoảng 0,7% tỷ lệ nghèo đói hiện tại. Thiết chế tiền tệ này cũng nhấn mạnh, nếu không có những khoản hỗ trợ lớn hơn, hàng triệu hộ gia đình Peru sẽ tái nghèo.

IMF lưu ý Peru là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 trên phương diện mất việc làm và thu nhập, trong đó phụ nữ và người lao động phi chính thức bị tác động nặng nề nhất.

Mặc dù nền kinh tế Peru dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, song IMF dự báo tỷ lệ nghèo đói tại nước này khó có thể giảm mạnh.

Tổ chức tín dụng này nhận định Peru sẽ phải đưa ra các khoản hỗ trợ tương đương 1,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để có thể giảm tỷ lệ đói nghèo thêm 3,6%.

Cháy bệnh viện ở Ấn Độ, nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong

Ít nhất 9 bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một bệnh viện ở ngoại ô phía Đông thành phố Mumbai của Ấn Độ vào tối 26/3.

Nhà chức trách cho biết hơn 70 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại đây đã được sơ tán sang cơ sở điều trị Covid-19 khác.

Các hình ảnh được phát sóng trên truyền hình cho thấy khói bốc ra từ khu vực bệnh viện trong khi lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tiến hành công tác dập lửa và tìm kiếm các bệnh nhân. Ít nhất 11 thi thể đã được đưa ra khỏi tòa nhà.

Một quan chức địa phương cho biết hai trong số các nạn nhân có thể đã tử vong do Covid-19 trước khi vụ cháy xảy ra. Hiện lực lượng chức năng đang đợi xác định thông tin.

Chưa rõ nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn và nhà chức trách đang tiến hành điều tra vụ việc.

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ đang phải trải qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19, với hơn 5.500 ca mắc mới trong ngày 25/3 - mức cao nhất từ trước tới nay.

Các bệnh viện xung quanh thành phố đều đang vật lộn với số bệnh nhân mới đang ngày một gia tăng.

Trong 24 giờ qua, số ca nhiễm mới trên toàn Ấn Độ cũng tăng thêm 59.118 ca - mức cao nhất kể từ ngày 18/10/2020, đưa tổng số ca mắc lên hơn 11,85 triệu người, trong đó có 160.949 trường hợp không qua khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine Pfizer/BioNTech có thể được bảo quản bằng tủ đông bình thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO