Vaccine phòng SARS-CoV-2: Bao giờ cung cấp ra thị trường?

Ngọc Mai 02/08/2020 06:52

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và cùng với đó thì thì cuộc đua tìm vaccine phòng bệnh cũng rất nóng. Người ta cho rằng, nỗi sợ làn sóng Covid-19 thứ hai đã làm cuộc đua tìm kiếm vaccine trở nên gấp gáp hơn bao giờ hết.

ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet, vaccine thử nghiệm AZD1222 do tập đoàn AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) và trường Đại học Oxford (Anh) phối hợp bào chế cho kết quả an toàn và tạo ra kháng thể ở người trong giai đoạn đầu cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một trong vài chục nghiên cứu được cho là đã tiệm cận với vaccine phòng SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19. Ví dụ, trên đường đua tìm kiếm vaccine ngày một nóng, mới đây các nhà nghiên cứu Trung Quốc thông báo vaccine Ad5-nCOV do công ty sản xuất vaccine CanSino Biologics và đơn vị nghiên cứu thuộc quân đội nước này hợp tác bào chế cũng chứng tỏ an toàn và tạo ra kháng thể ở đa số những người được tiêm một mũi. Kết quả này có được sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành giai đoạn hai cuộc thử nghiệm vaccine trên 500 người.

Giới truyền thông cho rằng, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã “bật đèn xanh” cho phép quân đội sử dụng vaccine Ad5-nCOV dù vaccine này chưa bước vào giai đoạn cuối cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Trong khi đó, công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức và công ty dược phẩm lớn Pfizer của Mỹ công bố thêm thông tin về cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu một loại vaccine Covid-19 cho thấy vaccine này an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch ở người. Kết quả được công bố sau khi Đức tiến hành tiêm thử nghiệm hai liều vaccine lần lượt ở 60 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Theo tờ L’Express, dù chưa thể kết luận nhưng dẫu sao thì đó cũng nên coi là “liều thuốc của hy vọng” đang được cả thế giới mong đợi. Thực tế là đang có rất nhiều quốc gia ký đơn đặt hàng trước với các nhà công nghiệp dược phẩm. Mục đích là để đón đầu khi các nghiên cứu vaccine cho ra sản phẩm có hiệu quả để người dân sử dụng.

Tờ báo đưa ra những con số chóng mặt về số tiền đặt trước: Mỹ đã chi cho các phòng thí nghiệm tới 3,5 tỷ Euro. Công ty Novavax được nhận 1,4 tỷ Euro với cam kết vaccine phải được cung cấp cho thị trường Mỹ. Trong khi đó, châu Âu cũng không phải là ngoại lệ. Pháp, Đức, Italy và Hà Lan đã đặt trước với công ty Astra Zeneca để có 300 triệu liều.

Các quốc gia tính toán rằng, thiệt hại kinh tế do đại dịch sẽ còn lớn hơn rất nhiều so với khoản tiền bỏ ra để đặt hàng các nhà công nghiệp dược phẩm. Tuy nhiên, việc làm này cũng đặt ra vấn đề. Liệu các nước có chấp nhận mất hết số tiền đặt nếu vaccine ra đời không có hiệu quả và giá thành sẽ ra sao, dù nhiều phòng thí nghiệm tuyên bố không lấy lãi trên sản phẩm này trong thời kỳ đại dịch.

Trong khi đó, cũng trên tờ L’Express, lại đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để vaccine phòng Covid-19 của Viện Pasteur Pháp thành của Mỹ? Theo đó, đầu tháng 8 này, vaccine phòng Covid-19 do Viện Pasteur của Pháp nghiên cứu sẽ lần đầu được thử nghiệm lâm sàng trên người. Chưa biết kết quả ra sao nhưng một trong những công ty bào chế dược phẩm lớn nhất thế giới của Mỹ là Merck-MSD đã mua bản quyền vaccine này.

“Như vậy có nghĩa là vaccine trong tương lai, thành quả nghiên cứu ban đầu của người Pháp giờ thuộc về người Mỹ nắm quyền sản xuất, thương mại và cả lời lãi nếu có”- L’Express bình luận không khỏi có phần chua chát.

Tờ báo cho biết thêm, các chuyên gia y học và cả giới chức cấp cao của chính quyền Pháp đã phải can thiệp để một phần sản phẩm ra đời phải được dành cho người Pháp.

Dẫu thế thì việc phát triển vaccine phòng ngừa SARS-CoV-2 vẫn đang đứng đầu danh sách ưu tiên của các công ty dược phẩm trên toàn thế giới khi tất cả đều đang cố gắng nhanh nhất để bào chế. Cuộc đua lại nóng hơn khi mới đây Chủ tịch FED, ông Jerome Powell nói rằng sự phục hồi toàn diện có thể sẽ không xảy ra nếu không có vaccine phòng Covid-19.

Trong khi đó, cựu Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Gary Cohn lại “bồi thêm” khi cho rằng “nếu chúng ta thực sự muốn đưa mọi người quay trở lại làm việc, chúng ta cần mở lại nền kinh tế. Nhưng điều đó lại còn phải đợi đến vaccine”.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, không ai dám nói chắc lúc nào thì bào chế được loại vaccine này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine phòng SARS-CoV-2: Bao giờ cung cấp ra thị trường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO