Vạch áo cho người xem lưng...

Vũ Minh 22/10/2017 07:00

Gần đây, nhiều sao Việt không rõ vô tình hay hữu ý đã tiết lộ nhiều câu chuyện đau lòng từng xảy ra trong quá khứ đã khiến cho khán giả “sốc” nặng. Những tiết lộ có tính “châm ngòi nổ” này dù nhắc hay không nhắc tên người có liên quan, thì vẻ như họ đang vạch áo quá cao để phơi bày ra dư luận những câu chuyện riêng tư nên cất giấu.

Người mẫu Xuân Lan và con gái.

Nước mắt không nuốt ngược vào trong

Mới đây, công chúng được nghe người mẫu Xuân Lan kể rất nhiều chuyện “kì thú”. Nào là yêu người đồng tính, từng mong “mài sừng tê để chữa… pê đê” cho anh nhưng rồi vẫn đường ai nấy đi. Đoạn này dư luận thấy… hài hài. Đến chuyện kết hôn với một đạo diễn và nhanh chóng chia tay vì: “Tôi hạ mình xuống để sánh vai nhưng cuối cùng, anh ấy vẫn chỉ muốn sống cùng ruộng đồng, con cá và sợ áp lực tiến thân cùng tôi” thì câu chuyện dường như có gì đó hơi quá đà.

Và cho đến khi cô trần tình “trong một lần tham gia talkshow, Xuân Lan đã được các nghệ sĩ cùng tham gia ủng hộ khoe con đến công chúng. Giữ thái độ tôn trọng, nữ người mẫu đã gửi tin nhắn và tấm ảnh của con sẽ công bố đến người cũ. Chẳng thể ngờ, người đàn ông ấy đã yêu cầu: “Hãy photoshop hình con thành tóc vàng mắt xanh để người ta nghĩ là con lai chứ không phải con anh”. Lời nói ấy như “giết chết” Xuân Lan và dập tắt mọi niềm hy vọng về “một người cha có trách nhiệm cho con mình” . Có người căm ghét cha đứa bé, kẻ vô tình bạc bẽo nhưng cũng không ít người phê phán Xuân Lan “ngây thơ” khi cố níu kéo người cha không thừa nhận con mình một cách vụng về.

Đây không phải là lần đầu tiên một bà mẹ đơn thân mượn truyền thông để “phơi bày” bản chất của người cũ. Người mẫu, diễn viên Hồng Quế cũng từng viết những dòng đau đớn trên trang cá nhân rồi được nhiều báo trích lại: “Con yêu của mẹ! Mẹ buồn quá con gái ạ. Mẹ sinh con ra trong 1 tâm trạng hạnh phúc, và nóng lòng chào đón con ra đời. Vì con là tất cả những gì mẹ có. Con là điều thiêng liêng muốn được “sống” tới cùng. Giờ đây trên bước đường này sẽ chỉ có con và mẹ. Bên cạnh sẽ chỉ có ông bà ngoại thôi. Vì có ai đó không dám đối mặt vào sự thật. Có những con người không đáng làm người, sợ sự xuất hiện của con có mặt trên đời này. Sợ đến mức hèn hạ hơn cả ... (xin lỗi con vì mẹ không thể kiềm chế được).”

Không những thế cô còn dùng lời lẽ cay nghiệt để nói về kẻ bỏ rơi mình khi biết cô đã bụng mang dạ chửa: “Mẹ sẽ oán hận thay con. Mẹ con mình có nhiều ăn nhiều - có ít thì ăn ít. Ông trời có mắt con gái ạ. Gieo nhân nào gặp quả ấy. Ác giả ác báo! Mẹ thương con vô cùng…”.

Trong khi đó, Giải Bạc Siêu mẫu Việt Nam 2012 Diệu Huyền khi ở hoàn cảnh tương tự cũng không giấu quan điểm: “Tôi nghĩ việc bố của Heidi từ chối nhận con là một sai lầm lớn của một người làm cha. Vì vậy, sau này khi bé được sinh ra, tôi cũng không chấp nhận việc cho bố của bé nhận lại con. Vì đây sẽ là đứa con chỉ của riêng tôi và là nguồn sống tinh thần của tôi”.

Nhiều người còn nhớ cách đây mấy năm người hâm mộ và giới truyền thông tốn khá nhiều giấy mực về vụ chàng ca sĩ điển trai Ngô Kiến Huy có con với Thụy Anh- em gái của ca sĩ Thanh Thảo, người “đỡ đầu” cho “chàng Bắp” bước chân vào làng giải trí. Không muốn mình là “tác giả” của cái thai, bắt Thụy Anh đi thử AND rồi cuối cùng bị lên án mạnh mẽ quá cũng phải thừa nhận, công khai yêu người khác trong tâm bão, Ngô Kiến Huy không chỉ mất điểm trong mắt fan mà còn nhận được những lời cay đắng sau: “Huy đúng là người đàn ông hèn hạ”- Thụy Anh nói. Theo Thụy Anh, đã là đàn ông đừng bao giờ mở miệng nói là không yêu người phụ nữ đó mà có con với người ta. Vậy đến với người ta để làm gì? Lợi dụng hay coi người ta là món đồ chơi?

Hiệu ứng ngược

Vẫn biết ngay cả trong điều kiện, hoàn cảnh bình thường thì người phụ nữ khi mang thai, sinh thành, nuôi dạy con cái, ngoài sự thay đổi lớn về tâm sinh lý, sức khỏe họ còn phải đối mặt với muôn vàn áp lực khác. Một cô gái bị bỏ rơi khi trái ngọt vừa mới kịp hình thành, một bà mẹ trẻ còn đang bỡ ngỡ với thiên chức mới cần được sẻ chia, giúp đỡ và chỗ dựa lớn về tinh thần bỗng dưng như bị cả thế giới quay lưng lại thì càng như rơi vào hố sâu của tuyệt vọng. Một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, ít nhiều được công chúng biết đến thì còn có thêm sự xấu hổ, ê chề và cả sự tự tôn, tự ái rất cao.

Khi nỗi đau và sự uất ức cộng với xấu hổ, bức xúc không thể kìm nén, nước mắt không thể nuốt ngược vào trong, người ta tường tìm cách “nói toáng” lên để thiên hạ cùng rõ. Có lẽ như ý định ban đầu, điều này sẽ có hai tác dụng. Một là khiến fan hiểu, đồng cảm, chia sẻ và không ngoại trừ khả năng “thanh minh” với dư luận cái tiếng “không chồng mà chửa”. Hai là gián tiếp gửi đến cha của đứa bé những điều mà không thể trực tiếp nói với anh ta hoặc cố tình nói nhưng anh ta không muốn nghe. Thông qua đó “làm anh ta bẽ mặt” vì thông thường những “người cha bí ẩn” này không phải là doanh nhân cỡ bự, đại gia thì cũng là người nổi tiếng hay cũng hoạt động nghệ thuật.

Một cô gái bình thường nếu “tố” kẻ “quất ngựa truy phong” thì cùng lắm cũng chỉ được phạm vi hẹp những người quan tâm, chia sẻ. Trong khi đó, là người của công chúng, được hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội thì “nhất cử nhất động” của họ đều khiến dư luận xôn xao. Nếu lên báo trần tình, kể lể thì lại càng tạo được hiệu ứng xã hội hơn nữa. Chỉ có điều, rất nhiều khi đó là những hiệu ứng ngược.

Riêng tư nên giữ lại cho mình

Đặt vào những hoàn cảnh tương tự, người ta rất dễ liên tưởng, so sánh. Hoa hậu Đền Hùng Diễm My cũng từng bộc bạch về hôn nhân đổ vỡ và việc nuôi con một mình như sau: “Vì tình yêu, chúng tôi bước vào hôn nhân. Nhưng tình yêu không giống như thực tế rằng người ta phải cọ xát, phải lo cơm, áo, gạo, tiền, đủ thứ hàng ngày. Chính vì vậy, tôi vỡ mộng, chỉ vì một thói hư tật xấu rất nhỏ thôi. Nếu là tôi bây giờ thì không bao giờ có chuyện đó, nhưng khi ấy, tôi quá hoảng hốt và nghĩ rằng hôn nhân như vậy hẳn là địa ngục. Tôi chia tay một cách nhẹ nhàng, gần như không để người ấy có quyền thanh minh”.

Ca sĩ Maya dù ồn ào nhiều trên mặt báo với những chuyện chẳng mấy hay ho nhưng lại “lấy điểm” dư luận khi bộc lộ rất điềm tĩnh, khôn ngoan và có tình người khi nói về cha của con mình: “Dù bố bé Bồ Câu có như thế nào thì sau này, khi bé Bồ Câu lớn lên, cô vẫn sẽ nhắc tới anh với những lời tốt đẹp để anh nhận được sự trân trọng từ con gái. Tôi sẽ nói cho con hiểu, một mình mẹ thì không thể tự sinh ra con được. Thế nên, dù bố con là một người thành công hay thất bại, ông ấy vẫn yêu con nguyên vẹn như vậy. Một người cha cần nhận được sự trân trọng từ con gái, chính vì thế mẹ nó phải dạy cho nó về tình yêu thương, không bao giờ được nói xấu người đàn ông ấy. Nếu có gì đó không vui giữa tôi và anh, thì đó là chuyện của người lớn. Tôi cũng không thể phá vỡ hoặc chối bỏ mối liên kết giữa bé và bố nó”.

Vẫn biết, chuyện “tố” nhau trên báo và ngay cả việc có ca ngợi nhau, giữ hòa khí hay cư xử có văn hóa là việc cực chẳng đã hay “làm màu” hay có những động cơ nào khác thì chỉ người trong cuộc mới biết rõ nhất. Nhưng khi bêu xấu “đồng tác giả” đứa con, nghĩa là người phụ nữ đang nuôi trong mình nỗi hận thù và điều đó có thể được ghim vào đầu cả đứa trẻ nữa. Chẳng ai muốn con mình lớn lên đã vừa không có bố lại mang nỗi mặc cảm và cả vết thương lòng của người lớn. Vì thế, nên chăng những việc riêng tư thì sao Việt nên giữ cho riêng mình, chỉ đến với khán giả bằng những cống hiến nghệ thuật, điều đó mới khiến hình ảnh của sao đẹp và đúng nghĩa người của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vạch áo cho người xem lưng...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO