Vải thiều tiêu thụ mạnh

Việt Anh 27/06/2016 08:40

Thông tin từ Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), thời điểm này mỗi ngày trung bình có 200 xe tải vải thiều được thông quan, với khoảng 4.000 tấn. Phía Trung Quốc cũng nới rộng thủ tục nhập cảnh nên việc giao thương thuận lợi.

Vải thiều tiêu thụ mạnh

Được mùa vải thiều.

Những ngày này tại xã Phượng Sơn (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) hết sức nhộn nhịp. Người bán, người mua đông đúc. Vải ở đây đã vào chính vụ với sắc đỏ của những chùm vải thiều chín đỏ. Người mua kẻ bán tấp nập đến độ khu vực xã Phượng Sơn, Hồng Giang và thị trấn Chũ đã xảy ra ách tắc giao thông cục bộ.

Bà Luyến- chủ một điểm cân vải thiều tại xã Phượng Sơn cho biết, hiện vải thiều được mua với giá từ 16-30 nghìn đồng/kg, tùy theo chất lượng. Nhìn chung, giá vải thiều năm nay cao gấp rưỡi năm trước và biến động theo giờ, người trồng vải phấn khởi, ngay cả người thu mua cũng hưởng lợi ngoài dự kiến.

Cũng như những năm trước, năm nay thương lái Trung Quốc vẫn là đối tượng thu mua chính. Họ đến tận vườn, móc nối với những chủ gom hàng ngay từ đầu vụ. Việc mua bán diễn ra thuận lợi. Một người trồng vải thôn Phượng Khanh (xã Phượng Sơn) cho biết, từ đầu vụ đến nay, gia đình đã bán 5 tấn vải với giá từ 18-26 nghìn đồng/kg, cao hơn 20% so với năm trước.

Ông cũng cho biết, các chuyến vải chở đi bán giá cũng khác nhau, đắt nhất là chuyến sáng vì ít người bán và vận chuyển thuận tiện. Còn vào buổi trưa và chiều, giá giảm hơn từ 5-8.000 đồng/kg do lúc này các chủ thu gom đã “no” hàng. Đây cũng là thời điểm họ đóng gói để vận chuyển đi tiêu thụ, nên không háo hức nhập hàng.

Cùng với thương lái Trung Quốc thì năm nay vải thiều Lục Ngạn vào Nam nhiều. Nhiều chủ hàng cho biết, sáng sớm họ gom hàng, đóng gói, sao cho đủ 50 tấn chất đầy 3 xe tải lớn để khoảng 10 giờ là xuất phát. Ngay đến nhà xe cũng hối thúc vì lỡ tắc đường sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả vải, vì chặng đường vận chuyển quá dài.

Không như những năm trước, năm nay vải thiều tiêu thụ mạnh. Vải thiều Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương đều bán chạy. Không còn cảnh phải vận động người dân ăn vải, cũng không có chuyện được mùa rớt giá.

Năm nay, lượng vải thấp hơn năm trước nhưng giá trị lại cao hơn, tiêu thụ nhanh hơn. Việc tiêu thụ nhanh gọn cũng còn bởi sự “lo xa” của chính quyền. Nói như lãnh đạo huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thì đề phòng ùn ứ, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều; khuyến cáo người dân nên sản xuất vải thiều theo hướng VietGAP, GlobalGAP và liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh. Cốt yếu là để có đầu ra ổn định, không phụ thuộc vào thương nhân thu mua trên địa bàn.

Hướng tới trồng vải theo chất lượng cao là một định hướng đúng, để có thể bảo đảm được đầu ra ổn định. Chính vì thế, ngoài Trung Quốc, các thị trường khó tính khác như Mỹ, Úc, Pháp, Malaysia... quả vải cũng xâm nhập dễ dàng hơn. Năm nay, vải thiều còn được xuất sang Ba Lan, Trung Đông.

Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang

Từ ngày 24 đến 30/6, tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) diễn ra “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội năm 2016”. Chương trình do Sở Công thương Bắc Giang phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn cùng Sở Công thương Hà Nội, Siêu thị Big C, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tổ chức.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, nơi diễn ra tuần lễ, bên cạnh việc thưởng thức các chương trình văn nghệ đậm chất Kinh Bắc, người tiêu dùng Thủ đô còn có dịp thưởng thức các loại vải thiều ngon nhất tại 10 gian hàng bán vải thiều Lục Ngạn ngay trước sảnh siêu thị. Đặc biệt, đây là những lô vải thiều được đóng gói bao bì, nhãn mác, có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ và được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ, Úc, Nhật Bản. Từ ngày 1/7, vải được bán tại hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc. Bên cạnh Big C, hệ thống siêu thị Hapro cũng tiến hành bán vải thiều Lục Ngạn trong thời gian này...

M.P.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vải thiều tiêu thụ mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO