Vai trò của kỹ xảo trong điện ảnh

Với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ điện ảnh,  kỹ xảo điện ảnh là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quy trình sản xuất một bộ phim. Các vấn đề liên quan đến kỹ xảo trong điện ảnh vừa được đề cập tại buổi tọa đàm “Điện ảnh với công nghệ 4.0 - Cơ hội và thách thức” do Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức ngày 20/10.

Phim hoạt hình 3D: Giấc mơ của ếch xanh.
Phim hoạt hình 3D: Giấc mơ của ếch xanh.

Bên cạnh những tranh luận về việc áp dụng công nghệ thông tin trong điện ảnh thì buổi tọa đàm đã đi sâu vào vấn đề kỹ xảo trong điện ảnh.

NSND Hà Bắc cho rằng: Kỹ thuật số gần như đóng vai trò then chốt trong sự phát triển điện ảnh hiện nay. Từ đó chúng ta biết rằng thế giới đang ở đâu và chúng ta đang ở đâu để chúng ta xác định nhiệm vụ sắp tới để phát triển điện ảnh đối với công nghệ số.

Công nghệ số vượt qua tất cả mọi giới hạn, đưa sự tưởng tượng của con người không còn biên giới. Chính vì thế công nghệ đáp ứng được tất cả. Quan trọng là chúng ta có thấy hết được tầm quan trọng để đầu tư hay không: “Trong điện ảnh có ba thứ đó là tiền phải mạnh, hai là kỹ thuật công nghệ phải cao, cuối cùng là người sử dụng phải giỏi”.

Những bộ phim truyện điện ảnh của chúng ta dùng đến kỹ xảo không phải ít. Từ lúc sơ khai như phim “Những người thợ xẻ” của đạo diễn Vương Đức sản xuất năm 1998. Đó là cảnh nhân vật Bường cố tình cưa cắt vào chân Ngọc.

Cảnh trong phim “Hà Nội 12 ngày đêm” của đạo diễn NSND Bùi Đình Hạc. Bộ phim sản xuất từ năm 1997 đến năm 2002 mới hoàn thành. Trong phim có tới 12/120 phút phim sử dụng kỹ xảo. Đó là các cảnh diễn tả lại cuộc chiến đấu giữa MiG-21 và B52. Còn với loại hình phim hoạt hình dựng 3D đầu tiên của Việt Nam thì chính là phim “Giấc mơ của ếch xanh” sản xuất 2005 của đạo diễn NSND Hà Bắc.

Gần đây, Việt Nam đã có những bộ phim được đầu tư mạnh về công nghệ, kỹ xảo, đạt doanh thu cao khi ra rạp và giành được những giải thưởng điện ảnh.

Tuy nhiên xét mặt bằng chung thì chất lượng chưa được đồng đều. Có thể thấy, cơ hội mà công nghệ mang lại là không thể phủ nhận bên cạnh đó là những thách thức.

“Tựu trung lại thì điện ảnh hiện nay của chúng ta vẫn còn đang tranh tối tranh sáng, vẫn đang thời kỳ nông nghiệp và thời kỳ công nghiệp. Sang thời kỳ số chúng ta còn hết sức chập chững. Định hướng cho một tương lai gần là chúng ta phải có những đầu tư thật cao cho công nghệ số”, NSND Hà Bắc nói.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long

Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa ra mắt cuốn sách ảnh “Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thăng Long”.
Lan tỏa sức sống của Truyện Kiều

Lan tỏa sức sống của Truyện Kiều

Nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du (1820 - 2020), ngày 26/11, tại Hà Nội, Viện Văn học đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Nguyễn Du - Truyện ...
Hồng Vy và những người bạn

Hồng Vy và những người bạn

Vào 20h ngày 6/12, tại Nhà hát Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), NSƯT Hồng Vy sẽ tổ chức đêm nhạc với chủ đề “Vy – Live Concert”.
Tìm kiếm hương sắc Cải lương

Tìm kiếm hương sắc Cải lương

Tối ngày 25/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ khai mạc “Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Cải lương toàn quốc - 2020”.

Xem nhiều nhất