Vai trò Mặt trận trong giám sát các dự án lớn

Nguyễn Quý 24/05/2023 07:32

Với trách nhiệm của mình, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tốt vai trò giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân, hội viên trong các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Cán bộ xã Tân Bình và MTTQ huyện Đầm Hà rà soát thực trạng mặt bằng, kiểm đếm tài sản cho người dân có đất thu hồi.

38 cuộc tiếp công dân định kỳ, chưa kể các cuộc đột xuất, phát sinh, tham dự hàng chục cuộc đối thoại với công dân và đại diện chính quyền địa phương… là con số mà MTTQ cấp tỉnh, huyện đã tham dự trong năm 2022. Cũng tại các cuộc tiếp công dân này, đại diện MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tham gia ý kiến, trình bày quan điểm về vụ việc để cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết toàn diện hơn.

Những tháng đầu năm 2023, MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, đối thoại, giám sát và tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Cùng với đó, MTTQ các cấp còn thực hiện giám sát, theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân...

Một số cuộc kiểm tra, rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài tại 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có tác động khá lớn. Các công dân khác căn cứ tình hình và kết quả giải quyết cụ thể của một số vụ việc đã không còn tiếp tục tình trạng đơn thư kéo dài, gửi đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Trưởng ban Dân chủ Pháp luật – Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Một trong những điểm nổi bật trong giám sát của tổ chức MTTQ tỉnh thời gian gần đây là giám sát trực tiếp công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Thực hiện nhiệm vụ này, chúng tôi vừa tuyên truyền vận động, vừa giám sát việc thực hiện chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nhờ đó, nhiều dự án lớn triển khai không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, thậm chí còn có thư cảm ơn của người dân”.

Điển hình như Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Để tập trung cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm này, từ ngày 15/7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Lấy dân vận làm trọng tâm, tỉnh giao vai trò nòng cốt chiến dịch cho khối MTTQ và các đoàn thể các cấp cùng các địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua. Ban Chỉ đạo thành lập 5 tổ công tác do MTTQ, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phụ trách.

Các tổ công tác phối hợp với cấp ủy các địa phương thống nhất tiến độ triển khai, có kế hoạch, phương án và cách thức chi tiết, từng bước tiến hành công tác giải phóng mặt bằng. Các thành viên tổ công tác đều được tập huấn nghiệp vụ để nắm vững quy định pháp luật, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kiên trì thuyết phục, lắng nghe kiến nghị, đề xuất của từng hộ để có phương án gỡ “nút thắt” ngay. Do đó dự án hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ vào ngày 1/9/2022.

Hay Dự án tuyến đường ven sông tốc độ cao từ thị xã Quảng Yên đến Đông Triều có chiều dài 41,2km ảnh hưởng đến 25 tổ chức, 3.253 hộ dân... MTTQ phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền các cấp giám sát và tham mưu giải quyết những phát sinh, tồn tại trong quá trình giải phóng mặt bằng. Nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, 100% tổ chức, hộ gia đình ký thống nhất bàn giao mặt bằng.

Nhiều dự án, công trình quan trọng tại các địa phương Hạ Long, Quảng Yên, Cẩm Phả, Móng Cái, Vân Đồn, Ba Chẽ… ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân, nhưng đều được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phối hợp với các cơ quan chuyên môn vận động nhân dân đồng thuận giải phóng mặt bằng giao cho nhà đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò Mặt trận trong giám sát các dự án lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO