Vẫn chậm xử lý hành vi xâm hại chùa Vàng

Huy Văn 30/07/2022 11:30

Hành vi chặt cây, phá tường khu vực 2 di tích Quốc gia chùa Vàng, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội diễn ra từ 9/12/2020 nhưng đến nay vẫn chưa được UBND huyện Gia Lâm xử lý.

Khu vực II chùa Vàng bị phá tường.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II chiều 28/7 do Bộ VHTTDL tổ chức, ông Trần Đình Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc xử lý sai phạm tại di tích Quốc gia chùa Vàng.

Theo ông Thành: Việc xây dựng công trình phía sau đình và phá tường thuộc khu vực II di tích không làm ảnh hưởng tới yếu tố gốc cấu thành di tích. Thẩm quyền xử lý các vi phạm thuộc chính quyền địa phương. Với trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về di sản, chúng tôi phân tách hai trách nhiệm. Về mặt liên quan ảnh hưởng tới di tích thì ngành Văn hóa đã có ý kiến. Còn vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm đất đai thuộc chính quyền địa phương phải giải quyết.

Vụ việc phá tường khu vực II di tích đã được các cơ quan có thẩm quyền khẳng định. Đó là biên bản làm việc và ý kiến của UBND xã Cổ Bi, UBND huyện Gia Lâm, Ban Quản lý di tích và danh thắng TP Hà Nội, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội, Cục Di sản, Bộ VHTTDL. Riêng đối với Công an huyện Gia Lâm thì đến nay chưa giám định thiệt hại. Ngày 31/12/2021, UBND huyện Gia Lâm có văn bản chỉ đạo UBND xã Cổ Bi và các phòng chức năng làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm trước ngày 20/1/2022.

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Huyền - Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết: “Huyện đã có hồ sơ và sẽ xem xét kỷ luật một số cán bộ, chuyên viên, lãnh đạo địa phương. Tùy theo mức độ vi phạm, có người sẽ kiểm điểm rút nghiệm, có người phải nhận hình thức kỷ luật. Ban thường vụ Huyện ủy đã họp và sẽ đưa ra hình thức kỷ luật đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý. Vụ việc này không thể không đề cập đến được”.

Theo một số người dân thôn Vàng phản ánh tới Báo Đại Đoàn Kết, trong khi một số người tham gia phá tường khu vực II di tích chùa Vàng chưa bị xử lý thì ngày 26/7, ông Nguyễn Văn Phước – Chủ tịch UBND xã Cổ Bi đã ký Quyết định số 557/QĐ-UBND kiện toàn ban Quản lý di tích Đình – Chùa thôn Vàng. Trong danh sách có một số người từng chỉ đạo và tham gia chặt cây, phá tường chùa Vàng.

Dư luận mong muốn những cá nhân, tập thể bị xử lý kỷ luật như thế nào cần phải được thông báo rõ để nhân dân được biết.

Ngày 26/7, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Tổng Cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường) có văn bản chuyển đơn của một số người dân thôn Vàng tới UBND huyện Gia Lâm đề nghị giải quyết dứt điểm sự việc, có đơn trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết về Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai trước ngày 30/8/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn chậm xử lý hành vi xâm hại chùa Vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO