'Vận chuyển ma túy qua đường hàng không khá phức tạp'

Việt Thắng 03/06/2023 19:00

Trong gần 6 tháng qua, lực lượng công an đã phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án có liên quan đến ma túy, với trên 20.000 đối tượng, thu giữ trên 14.225 kg heroin, 4.023 kg ma túy tổng hợp, 982.039 viên ma túy tổng hợp và 210 kg cần sa.

Chiều 3/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023, liên quan đến việc thời gian vừa qua Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy theo phương thức mới như qua đường xách tay hoặc bưu điện quốc tế, đề cập đến những thủ đoạn và giải pháp để khắc phục trong thời gian tới, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, Bộ Công an luôn xác định tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Tội phạm ma túy dẫn đến tình trạng trộm cắp, cướp giật, giết người, cướp của, cho nên tổ chức công tác đấu tranh với tội phạm ma túy được chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao và đạt được rất nhiều thành tích.

Ông Tô Ân Xô thông tin: Trong gần 6 tháng qua, lực lượng công an đã phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án có liên quan đến ma túy, với trên 20.000 đối tượng, thu giữ trên 14.225 kg heroin, 4.023 kg ma túy tổng hợp, 982.039 viên ma túy tổng hợp và 210 kg cần sa.

Qua công tác đấu tranh, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, nổi lên một số hiện tượng như: tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn trọng điểm có sự liên kết chặt chẽ với các loại tội phạm khác, và nổi lên các đối tượng người nước ngoài câu kết, móc nối với một số đối tượng trong nước để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, có tình trạng người nước ngoài lợi dụng tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại một số sân bay của Việt Nam. Các đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ 3. Điển hình như vụ tiếp viên hàng không, sau khi phát hiện ra, Bộ Công an đã truy xét và lật lại các manh mối và bắt giữ được khoảng 200 đối tượng liên quan. Hiện nay vận chuyển ma túy qua đường hàng không khá là phức tạp.

Cùng với đó là tình trạng sử dụng ma túy tại các vũ trường, quán bar, nhà cao tầng tại một số địa phương diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận và thu hút khách hàng nên một số điểm vui chơi giải trí tại một số địa phương chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đã làm ngơ việc sử dụng ma túy ngay tại nơi họ quản lý.

“Qua đấu tranh, hiện nay đã ngăn chặn nguồn cung ma túy nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải làm giảm nguồn cầu, giảm số người sử dụng, nghiện ma túy", ông Xô nói đồng thời cho biết, tính đến ngày 15/3, tổng số người nghiện và sử dụng ma túy ở nước ta là 233.906 người, trong đó người nghiện là 184.427 và người sử dụng trái phép chất ma túy là 49.479, giảm 8.043 người so với thời điểm 15/12/2022.

Về mục tiêu, ông Xô nhấn mạnh, mục tiêu hàng đầu là giảm nguồn cầu, tuyên truyền tại các khu dân cư, thôn xóm là khu vực không ma túy, người dân phải đấu tranh với tội phạm ma túy, giúp người cai nghiệm bỏ ma túy để người dân nghe thấy ma túy là ghẻ lạnh, bài trừ ma túy. Thực hiện tốt Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng chống tội phạm ma túy; Luật Phòng chống ma túy.

Đặc biệt, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành các chuyên án bắt và chặn nguồn cung, thậm chí đánh vào tổ chức, đánh vào đường dây kẻ cầm đầu chứ không đánh lẻ tẻ những kẻ vận chuyển. Hợp tác với các quốc gia có chung đường biên giới để cùng đánh, chặn tội phạm ma túy từ sớm, từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Vận chuyển ma túy qua đường hàng không khá phức tạp'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO