Vận động dân kiểm soát phương tiện cá nhân

M.Loan 29/09/2016 09:15

“Đã đến lúc tính đến vận động người dân đồng thuận kiểm soát phương tiện cá nhân, không phải chỉ xe máy mà cả ôtô. Nếu không thực hiện thì sẽ không thể đáp ứng được cho một đô thị lớn, đang tăng trưởng rất nhanh”- Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Điều này đã được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III/2016 hôm 28-9. “Đã đến lúc tính đến vận động người dân đồng thuận kiểm soát phương tiện cá nhân, không phải chỉ xe máy mà cả ôtô. Nếu không thực hiện thì sẽ không thể đáp ứng được cho một đô thị lớn, đang tăng trưởng rất nhanh”- Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đô thị và đề án hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc trong nội đô đã được bàn thảo, mổ xẻ khá kỹ. Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, nếu thành phố không có phương pháp mới, không có cách tiếp cận mới và không quyết tâm, quyết liệt thì rất “gay go”. Bởi 5 năm trước, Hà Nội đầu tư như vậy, nhưng hạ tầng chỉ tăng trưởng được 3,4%. Hiện nay, dân số tăng nhanh, Hà Nội đang chịu sức ép rất lớn về hạ tầng, dẫn đến hàng loạt vấn đề như tắc đường, rác thải, nước thải...

“Đô thị ngày càng phát triển mạnh. Do vậy, nếu không xử lý quyết liệt thì sẽ bị những bất cập về đô thị tác động đến ổn định kinh tế - xã hội. Tắc đường 2 tiếng ở Cầu Tó, nhưng nếu không làm quyết liệt hơn nữa thì có thể lên đến 5 tiếng, thậm chí 8 tiếng”- Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Theo ông Hải, Hà Nội đang có kế hoạch đầu tư cấp bách cho khu vực này; đồng thời cho biết, để tháo gỡ vướng mắc về hạ tầng giao thông, thành phố phải tập trung vào phát triển tàu điện ngầm. Trong quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị, thì Hà Nội hiện nay mới triển khai được 3 tuyến, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông sang năm 2017 sẽ hoàn thiện, tuyến Nhổn - ga Hà Nội đến cuối năm 2020 mới xong.

Theo ông Hải, với 8 tuyến đường sắt như vậy là chưa đủ cho thành phố trên 10 triệu dân, do vậy Hà Nội phải tiếp tục quy hoạch thêm các tuyến mới. Để các dự án triển khai nhanh, hiệu quả, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, thành phố phải trình Chính phủ, Quốc hội xin cơ chế đặc thù. Bởi trong Luật Thủ đô, Hà Nội được quyền đề xuất với Nhà nước cho những cơ chế đặc biệt để giải quyết quá tải về hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động dân kiểm soát phương tiện cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO