Vận động mọi nguồn lực để chăm lo cho người nghèo

Anh Vũ 10/11/2022 07:09

Trong năm 2022, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo giúp đỡ người nghèo. Cùng với việc chú trọng tạo sinh kế, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã vận động các nguồn lực xây dựng hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Những ngày đầu tháng 10, gia đình ông Nguyễn Đức Thịnh, thôn Phong Nẫm, xã Đông Phong (huyện Yên Phong) được đón niềm vui trong ngôi nhà mới do Mặt trận các cấp tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ xây dựng. Là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm nay cả nhà ông Thịnh phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Khó khăn càng chồng chất hơn khi nơi trú ngụ duy nhất không may bị cháy. Để kịp thời chia sẻ với khó khăn của gia đình ông Thịnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã hoàn thiện hồ sơ và hỗ trợ kinh phí để giúp ông xây dựng ngôi nhà mới.

Ngoài số tiền 68 triệu đồng hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, gia đình ông cũng nhận được sự giúp đỡ của chính quyền, các đoàn thể địa phương, anh em trong gia đình và bà con lối xóm về ngày công lao động, kinh phí để mua sắm vật liệu xây dựng. Sau 2 tháng thi công ngôi nhà mới với tổng diện tích sử dụng hơn 40m2 đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Trong ngôi nhà khang trang, ông Thịnh không giấu nổi vui mừng. Vậy là sau bao năm sống trong cảnh nhà ở tạm bợ, mơ ước về một ngôi nhà vững chãi của cả gia đình đã trở thành hiện thực. Với ngôi nhà mới cả gia đình ông Thịnh đã có thêm động lực để nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Cùng chung niềm vui như gia đình ông Thịnh, mới đây gia đình chị Nguyễn Thị Hường, thôn Gốm, xã Cao Đức (huyện Gia Bình) cũng vừa được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Có cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn, nhiều năm nay ba mẹ con chị Hường phải nương tựa ở nhờ nhà anh trai ruột. Với đồng lương công nhân ít ỏi chỉ đủ trang trải cho hai con ăn học và sinh hoạt hàng ngày, nên việc xây dựng một ngôi nhà riêng đối với chị thực sự nằm ngoài khả năng.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của chị Hường, Ủy ban MTTQ xã Cao Đức lập hồ sơ đề nghị MTTQ cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho gia đình chị. Với sự kết nối của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, Công ty Bất động sản Trường Hải đã hỗ trợ chị Hường 80 triệu đồng xây dựng nhà. Sau hơn 2 tháng thi công, cuối tháng 9 vừa qua ngôi nhà mái bằng có diện tích gần 90m2 đã hoàn thành trong niềm vui của gia đình và bà con lối xóm.

Trên đây chỉ là hai trong số hàng nghìn hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong những năm qua. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2016 - 2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 84 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ hơn 70 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã triển khai hỗ trợ xây mới và sửa chữa 2.594 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi... trị giá hàng chục tỷ đồng.

Thông tin về những kết quả đạt được, ông Trần Xuân Nhiên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, những năm qua Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn coi công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Tại các địa phương, Mặt trận các cấp đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực để trợ giúp người nghèo về sinh kế, xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Triển khai xây dựng nhà ở cho người nghèo, trong năm 2022 toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng 262 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng. Hiện nay, MTTQ các cấp đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, động viên các gia đình khởi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trước ngày 31/12/2022.

Trong đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” (từ 1/10 đến 31/12/2022), toàn tỉnh Bắc Ninh phấn đấu vận động 11,5 tỷ đồng. Từ nguồn lực vận động được, Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ tập trung xây dựng nhà ở, hỗ trợ phát triển sản xuất, tặng quà các hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động mọi nguồn lực để chăm lo cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO