Vận động người dân 'Nói không với thực phẩm bẩn'

Trung Hiếu 11/01/2019 07:30

Giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn quyết liệt triển khai thực hiện trong 2 năm qua. Ngoài việc phối hợp xây dựng kế hoạch giám sát ATTP tại các địa phương, MTTQ tỉnh còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân “nói không với thực phẩm bẩn”.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn Ma Nhật Hoài, thực hiện chương trình phối hợp số 456 giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ về thực hiện vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân chấp hành pháp luật và nêu cao trách nhiệm trong việc bảo đảm ATTP.

Các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng được MTTQ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng triển khai ở nhiều địa phương. Trong năm 2018, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức 7 chiến dịch truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các xã thu hút 1.050 lượt người tham gia.

Nội dung tuyên truyền tập trung nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân và các hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm về công tác an toàn thực phẩm; vệ sinh an toàn trong chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm. Hướng dẫn cho nhân dân chọn mua thực phẩm an toàn, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, không vận chuyển, không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Tại khu dân cư, Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn chủ động vận động các hộ dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn ký cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Phong trào bảo đảm an toàn thực phẩm gắn với cuộc vận động xây dựng làng, xã văn hóa ở khu dân cư được Mặt trận phát động nhằm thúc đẩy hình thành hành vi sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trong cộng đồng.

Để đảm bảo đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Thông qua chương trình này, ngoài mục tiêu lớn là thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển một cách bền vững đã góp phần mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn.

Song song với việc tuyên truyền vận động, Mặt trận đã tăng cường phối hợp cùng UBND cùng cấp giám sát các hộ kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn quản lý, tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, phát giác của nhân dân đối với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các hộ nông dân, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và chế biến, kinh doanh thực phẩm ở cộng đồng dân cư.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có hơn 6.200 cơ sở thực phẩm. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, của huyện đã tập trung kiểm tra vào các dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và trọng tâm là tháng ATVSTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn. Thông qua hoạt động kiểm tra liên ngành và chuyên ngành an toàn thực phẩm đã kiểm tra 2.550 cơ sở, số cơ sở đạt là 1.789; 25 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính, có 71 sản phẩm bị tiêu hủy.

Trong thời gian tới, ông Ma Nhật Hoài cho biết, MTTQ tỉnh Bắc Kạn tiếp tục chú trọng việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn vận động nâng cao nhận thức và ý thức thực hiện đảm bảo ATTP vì sức khỏe của cộng đồng. Đồng thời, kiên quyết xử lý, răn đe, ngăn chặn và có biện pháp giải quyết dứt điểm các hành vi, trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo ATTP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động người dân 'Nói không với thực phẩm bẩn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO