Vẫn khó khi chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt

Khanh Lê 17/10/2022 09:00

Nhằm tiến tới triển khai chi trả trợ cấp qua tài khoản, Bưu điện Việt Nam đã thí điểm triển khai chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội tại một số tỉnh như tại Thừa Thiên Huế với 10.125 tài khoản thanh toán, đạt tỷ lệ phủ lên đến 64,3%; tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Cao Bằng đang tiến hành thí điểm chi trả với hơn 2.000 tài khoản thanh toán.

Tuy nhiên, theo Bưu điện Việt Nam, vẫn còn những rào cản trong việc bao phủ được toàn bộ người hưởng trợ cấp, lý do là hầu hết các đối tượng thuộc nhóm này là người già, người cao tuổi, người khuyết tật, những người yếu thế trong xã hội.

Đa số họ có những hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, không đáp ứng được các điều kiện để mở và sử dụng tài khoản thanh toán của ngân hàng. Ngoài ra là những khó khăn về khoảng cách di chuyển từ nơi ở đến các điểm rút tiền; chi phí sử dụng tài khoản chưa phù hợp và các kỹ năng thao tác của người sử dụng smartphone. Trước thực tế trên, để đạt được mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), kết nối cơ sở dữ liệu dân cư, đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, sẽ hợp tác với ngân hàng hướng dẫn mở tài khoản cho người hưởng; Phục vụ rút tiền, chi trả trợ cấp ngay tại điểm chi trả xã, phường, địa chỉ người hưởng; Chi trả điện tử qua mã thẻ QRCode để phục vụ các đối tượng không có tài khoản ngân hàng (do không đủ điều kiện, không có Smartphone); Mô hình kết nối các hệ thống CNTT hình thành hệ thống chi trả cho đối tượng qua tài khoản thanh toán, ví điện tử, chi trả điện tử;…

Theo ông Nguyễn Ngọc Toản - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), để đạt được mục tiêu chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt, cần tìm được giải pháp hợp lý giúp các đối tượng có thể nhận được tiền mặt khi tiền về tài khoản. Bởi lẽ, phần lớn các đối tượng được hưởng trợ cấp là những người yếu thế và phân bố đông ở vùng miền núi, không có nhiều cây ATM, họ cũng cần nhanh chóng nhận số tiền đó để chi tiêu lập tức.

"Cần có mô hình chi trả tập trung dùng nhiều cách thức để sau khi tiền về tài khoản, các đối tượng có thể nhanh chóng nhận được tiền mặt” - ông Toản đề xuất.

Đề cập về giải pháp tháo gỡ, tại cuộc họp về triển khai chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan cũng cho rằng, việc triển khai không dễ. Để thực hiện tốt việc này, các đơn vị thực hiện việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cần tính toán kĩ lưỡng và thống nhất kế hoạch để đưa ra hướng triển khai phù hợp, ưu tiên giải quyết những đối tượng đã đủ điều kiện được nhận hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn khó khi chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO