Văn minh trong từng con ngõ

Phương Liên 30/09/2020 14:00

Qua hai năm triển khai phong trào xây dựng “Ngõ văn minh đô thị”, “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” của quận Tây Hồ (Hà Nội) đã cho thấy sức sống của một phong trào mà lợi ích được xuất phát từ phía nhân dân. Trong đó, hình hài văn minh phố thị đã thể hiện trong từng con ngõ, góp phần hình thành lối sống văn minh ở các khu dân cư trên địa bàn quận.

Bà con nhân dân quận Tây Hồ ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang ngõ phố.

Trong những ngày cuối tháng 9, Hà Nội dịu dàng hơn trong sắc thu, bà con nhân dân ngõ 116 thuộc tổ dân phố số 11 phường Tứ Liên vừa tổ chức dọn dẹp vệ sinh, bóc biển quảng cáo rao vặt và chỉnh trang những bức tường đã ngả màu thời gian.

Bà Nguyễn Thị Minh Vân, người dân tổ dân phố số 11 cho biết, ngõ 116 dài hơn 100m, chỗ rộng nhất 2m, chỗ hẹp 1,5m. Do các gia đình hai bên ngõ đều xây tường nên chúng tôi đã mua 50 chậu hoa hình bán nguyệt gắn vào nhằm tạo cảnh quan đẹp mắt. Có bàn tay chăm sóc đến đâu, cảnh quan đẹp đến đấy. Màu xanh của cây cối hòa với màu gạch đỏ ối của lòng đường, của những bức tường xung quanh đã tạo nên một bức tranh tươi mát trong lòng phố xá. Để cây sống khỏe, tổ dân phố số 11 còn cử 3 nhóm phụ trách từng đoạn đường để chăm sóc cây mỗi ngày.

Là một trong những phường đi đầu phong trào, Nhật Tân có 39 ngõ sau khi hoàn thành xây dựng “Ngõ văn minh đô thị” thì lại đang tiếp tục đăng ký xây dựng “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” với 10 ngõ đã được công nhận đạt chuẩn.

Chia sẻ thành công trong xây dựng phong trào tại cơ sở, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 5 cho biết, để xây dựng “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”, sau khi đưa ra các tiêu chí cụ thể, Ban Công tác Mặt trận phân công các thành viên trong tổ công tác thiết kế cổng chào, đường hoa và đề nghị nhân dân góp ý. Khi nhân dân đồng thuận mới triển khai, Chi hội Phụ nữ đảm nhận mua giỏ hoa, cây, trồng và chăm sóc; nhân dân sôi nổi tham gia lắp dựng cổng chào, vẽ tranh tường và chung sức duy trì vệ sinh môi trường thường xuyên...”.

Ông Trần Quang Đạo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ cho biết, năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ đã xây dựng những nội dung cơ bản, chung nhất về Bộ tiêu chí chung xây dựng “Ngõ văn minh đô thị” gắn với việc xây dựng phường văn hoá và tiêu chí xây dựng “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” gắn với việc xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. Nhờ đó, năm 2019, quận Tây Hồ có 42/63 ngõ, tuyến ngõ đạt chuẩn “Ngõ văn minh đô thị”. Năm 2020, các phường tiếp tục duy trì và đăng ký triển khai 62 “Ngõ văn minh đô thị”, “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”.

“Cũng từ việc chung tay xây dựng “Ngõ văn minh đô thị”, “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”, nhân dân trong các ngõ đã đồng thuận, đoàn kết hơn. Các hộ gia đình đã giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không có rác tồn trong ngày ở trong ngõ. Tình trạng thả rông súc vật phóng uế bừa bãi được hạn chế; nhiều điểm chân rác được xóa; hàng trăm lượt biển quảng cáo, rao vặt trên tường nhà, trên đường dây điện được bóc gỡ…”, ông Trần Quang Đạo chia sẻ.

Đánh giá về những thành công trong triển khai xây dựng phong trào “Ngõ văn minh đô thị”, “tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đánh giá cao những kết quả trong quá trình chỉ đạo, triển khai mô hình “Ngõ văn minh đô thị” gắn với việc xây dựng phường văn hoá và tiêu chí xây dựng “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” gắn với việc xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Với những kết quả đạt được, quận Tây Hồ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phường để thực hiện tốt hơn các tiêu chí, xây dựng thành công các mô hình mới để tiến tới mục tiêu chung đó là xây dựng thành công các phường văn hoá, phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn minh trong từng con ngõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO