Vẫn nhức nhối nạn bạo hành trẻ em

LÊ ANH 28/03/2023 06:18

Vụ mẹ kế bạo hành bé gái 8 tuổi đến tử vong ở quận Bình Thạnh (TP HCM) xảy ra cách đây chưa lâu thì tại TPHCM tiếp tục xảy ra các vụ bạo hành trẻ em ở nhiều mức độ, gây bức xúc dư luận xã hội.

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (giữa), mẹ kế bạo hành bé gái 8 tuổi đến tử vong.

Mới đây, đại diện Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM đã có công văn gửi Công an TP HCM đề nghị phối hợp xác minh cùng các biện pháp can thiệp, hỗ trợ khẩn cấp bảo vệ trường hợp một bé trai bị nghi bạo hành, ép cho hút ma túy hiện đang lan truyền trên mạng xã hội.

Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM cho biết, qua hình ảnh và các thông tin ban đầu, vụ việc có dấu hiệu bạo hành trẻ em, nghi vấn bé trai bị ép sử dụng ma túy. Đây là hành vi nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sự an toàn của trẻ. Đại diện Hội cũng đề nghị Công an huyện Hóc Môn và Công an TP HCM chỉ đạo, phối hợp xác minh theo các thông tin ban đầu để kịp thời phát hiện, đảm bảo sự an toàn cho trẻ em và xử lý thật nghiêm đối tượng có các hành vi vi phạm quyền trẻ em một cách nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng đang làm việc tích cực với những người liên quan để sớm làm rõ các nghi vấn liên quan.

Công an quận Bình Tân, TP HCM mới đây cũng đã bắt giữ khẩn cấp đối tượng Võ Thị Mỹ Linh (30 tuổi, sống tại chung cư Lê Thành, quận Bình Tân) để điều tra về hành vi bạo hành gây thương tích khiến bé H.A. (6 tháng tuổi, ở cùng chung cư Lê Thành) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đồng thời, đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM cũng đã tham gia vào quá trình hỗ trợ pháp lý cho gia đình bé trai từ giai đoạn điều tra đến khi kết thúc vụ việc này. Trước đó, đầu tháng 1/2023, bà Linh làm công việc trông giữ trẻ tại căn hộ đang sinh sống. Trong khoảng thời gian từ ngày 3-10/1, anh N.Đ.T. là cư dân sinh sống cùng chung cư Lê Thành (bố ruột bé H.A.) đã đến nhờ bà Linh chăm sóc cháu bé trong thời gian vợ chồng anh đi làm. Đến trưa 10/1, khi bé H.A. biểu hiện quấy khóc, nữ bảo mẫu kể trên đã nhiều lần dùng tay đánh vào vùng đầu của cháu bé. Do bị đánh, bé H.A. tím tái mặt và ngất lịm, sau đó được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM (cơ sở huyện Bình Chánh). Tại đây, cháu bé được xác định bị dập não, phải phẫu thuật. Đồng thời, do nạn nhân có dấu hiệu bị bạo hành nên Bệnh viện Nhi đồng TP HCM đã trao đổi với gia đình của cháu bé để phối hợp trình báo cơ quan công an điều tra làm rõ.

Những vụ việc bạo hành trẻ em thực sự đang khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Tòa án nhân dân TP HCM chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm vào ngày 28/4 để xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột bé N.T.V.A., 8 tuổi) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (mẹ “hờ” bé V.A.) do liên quan trực tiếp đến vụ bạo hành khiến bé N.T.V.A. tử vong vào tháng 12/2021. Vụ án đã từng được xét xử sơ thẩm lần đầu vào ngày 25/11/2022, trong đó bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị tuyên mức án tử hình về tội “giết người” và 3 năm tù về tội “hành hạ người khác”, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái cũng nhận mức án sơ thẩm 3 năm tù về tội “hành hạ người khác” và 5 năm tù về tội “che giấu tội phạm”, tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.

Theo cáo trạng, trong thời gian chung sống như vợ chồng với bị cáo Thái tại quận Bình Thạnh (TP HCM), bị cáo Trang đã có hành vi đánh bé V.A. bằng gậy gỗ và bắt con gái riêng của chồng quỳ gối trong chuồng chó. Đỉnh điểm, có thời điểm bị cáo Trang dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của V.A. trong gần 4 giờ khiến cháu bé tử vong. Về phía bị cáo Thái là cha ruột cháu V.A. từng nhiều lần chứng kiến “vợ hờ” đánh và hành hạ con mình nhưng vẫn thờ ơ, không có hành động để bảo vệ bé V.A. Ngày 22/12/2021, dù biết bị cáo Trang đã hành hạ, đánh con đến tử vong nhưng bị cáo Thái tiếp tục có hành vi đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera để xóa toàn bộ dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội cho nhân tình.

Trước những vụ việc bạo hành trẻ em gây nhức nhối dư luận xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM đã phối hợp với Sở Y tế và một số đơn vị liên quan thành lập "Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em" đầu tiên trong cả nước. Theo đó, kể từ đầu tháng 4/2023 mô hình sẽ thực hiện chức năng tiếp nhận, khám sàng lọc, điều trị, tư vấn và cung cấp dịch vụ tại chỗ cho các bệnh nhân là phụ nữ và trẻ em bị bạo hành hoặc bạo lực gia đình, là nạn nhân của xâm hại tình dục.

Theo ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, việc thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em” đặt tại cơ sở y tế là hành động thiết thực, cấp thiết của thành phố nhằm bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi nạn bạo hành hoặc xâm hại tình dục. Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục rà soát khoảng trống về chính sách, quy định riêng của từng ngành, lĩnh vực quản lý để tiến tới thống nhất các nguyên tắc, tiêu chuẩn chung để hỗ trợ và bảo vệ về pháp lý nhằm bảo vệ trẻ em, phụ nữ khỏi vấn nạn bạo hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn nhức nhối nạn bạo hành trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO