Vẫn nhùng nhằng vụ 'siêu máy bơm'

Thành Luân 04/10/2018 08:00

Sau thời gian nhùng nhằng về tiền thuê máy bơm, UBND TP HCM vừa chấp nhận phương án bỏ ra gần 10 tỷ đồng mỗi năm để phía đơn vị sở hữu “siêu máy bơm” tiếp tục chống ngập cho thành phố…

Vẫn nhùng nhằng vụ 'siêu máy bơm'

Siêu máy bơm đã được chính quyền TP.HCM thuê vận hành 1 năm, sau đó tạm ngưng do không thống nhất được mức giá thuê. Ảnh: Hồng Phúc.

Lần này, UBND TP HCM đã “xuống nước” khi mùa mưa vẫn đang diễn biến thất thường, với nhiều cơn mưa lớn, gây sức ép trực tiếp đối với hạ tầng giao thông khu vực cửa ngõ giao giữa ba quận trung tâm của thành phố (Q.1, Q.2 và Q.Bình Thạnh). Còn nhớ, từ tháng 9/2018 khi đưa ra “tối hậu thư” đối với chính quyền TP HCM, phía các Sở ngành, đơn vị chức năng của đô thị lớn nhất nước vẫn thể hiện lập trường cứng rắn với phía Tập đoàn Quang Trung- đơn vị sở hữu sản phẩm trí tuệ “siêu máy bơm”. Trong phản hồi công khai, chính quyền nhận định mức giá 24 tỷ đồng do Tập đoàn Quang Trung đề nghị là quá cao, so với khả năng chi trả mỗi năm của thành phố. Phía Tập đoàn Quang Trung cũng không vừa, khi kiên quyết nếu yêu cầu không được chấp thuận, đơn vị này sẽ không còn trách nhiệm chống ngập cho tuyến đường cửa ngõ Nguyễn Hữu Cảnh.

Việc nhùng nhằng giữa hai bên, khiến người dân lưu thông qua tuyến đường cửa ngõ này phải chịu cảnh ngập nặng đi về sau mỗi đợt mưa lớn vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua. Do đó, ngay tại buổi họp báo đầu quý III, Chánh Văn phòng UBND TP HCM đã truyền đi thông điệp về việc thành phố đã thống nhất giá thuê “siêu máy bơm” của Tập đoàn Quang Trung là 9,9 tỷ đồng/năm.

Dư luận đang băn khoăn, với mức giá còn thấp hơn nhiều mức giá mà phía chủ sở hữu “siêu máy bơm” đưa ra (9,9/24 tỷ đồng) thì Tập đoàn Quang Trung có chấp thuận hay không. Nếu các bên còn tiếp tục chưa thông, hậu quả trước mắt có thể thấy rõ là người dân, người tham gia giao thông tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, kết nối 3 quận trung tâm thành phố sẽ tiếp tục đi vào ngõ cụt. Hiện UBND TP HCM vẫn đang tiếp tục đàm phán với chủ đầu tư để tìm kiếm giải pháp chốt cuối cùng về mức giá vào cuối tháng 10/2018.

Các chuyên gia nhận xét, nếu phương án thuê 9,9 tỷ đồng/năm được chủ đầu tư chấp thuận, mỗi ngày TP HCM sẽ chi trả cho đơn vị này khoảng gần 28 triệu đồng để vận hành “siêu máy bơm”. Việc chống ngập cho một tuyến đường cửa ngõ, dài chỉ chưa đầy 1,5 km, xem ra là một giải pháp cực chẳng đã của TP HCM.

Câu chuyện chống ngập và giải quyết kẹt xe vốn là hai vấn đề lớn, tốn nhiều giấy mực. Thế nhưng, qua hàng chục năm cả hai vấn đề này vẫn còn nhức nhối, cũng như chưa có giải pháp căn cơ. Minh chứng rõ nhất trong việc thuê máy bơm nêu trên cũng là một tình thế “chữa cháy”, thiếu tính quy hoạch về dài hạn.

Ngay cả đối với việc thuê “siêu máy bơm”, với công suất marketing phía chủ đầu tư đưa ra là 27.000-96.000 m3/giờ, với hệ thống lọc rác, được đầu tư gần 100 tỷ đồng, cũng chưa hẳn giải quyết được hoàn toàn vấn đề ngập kinh niên của con đường nghìn tỷ Nguyễn Hữu Cảnh.

Vậy nhưng, khi hai bên nhùng nhằng về giá cả, trong thời gian “siêu máy bơm” tạm ngừng hoạt động thì các đơn vị tại TP HCM vẫn phải giải quyết bài toán thoát nước cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Việc doanh nghiệp đầu tư máy móc, hệ thống vận hành “siêu máy bơm” đương nhiên sẽ phát sinh những khoản chi phí khó dự báo trước, gây khó khăn với bài toán ngân sách thành phố. Vấn đề chính mà dư luận và người dân đòi hỏi đó là giải pháp cho dài hạn, hạn chế thấp nhất việc người dân phải gián tiếp “móc hầu bao” trả tiền cho “siêu máy bơm” như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn nhùng nhằng vụ 'siêu máy bơm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO