Vẫn phải cảnh báo đuối nước

Thiện Dân 31/05/2021 09:30

Để phòng, chống đuối nước, quan trọng vẫn luôn là ý thức của con người. Cần phải luôn luôn đề cao cảnh giác, không thể chủ quan, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng như hiện nay.          

Chiều 29/5, một vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Khi 2 vợ chồng anh H.V.H. đi làm đồng, 2 con ở nhà, chị 6 tuổi, em 3 tuổi đã ra ao cá mới đào sau nhà chơi và đã ngã xuống ao tử vong.

Cũng ở Hà Tĩnh, chiều 27/5, 2 em học sinh lớp 6 và lớp 3 quê ở thị xã Hương Khê bị đuối nước trên sông Tiêm, đoạn chảy qua địa bàn xã Phú Phong, huyện Hương Khê.

Chuyện xảy ra không chỉ để các con ở nhà, chiều 24/5, vợ chồng anh T.V.L. ở Đắk Lắk dẫn cả 2 con ra đồng để 2 con chơi gần nơi làm việc. Và 2 con cũng đã bị đuối nước ở một hồ gần đó. Cũng ở Đắk Lắk trước đó, ngày 16/5, 2 anh em theo mẹ lên rẫy chơi và cũng bị đuối nước, cũng lại ở một chiếc hồ gần khu rẫy.

Tháng 5, tháng mới bước vào hè đã xảy ra nhiều vụ đuối nước. Đuối nước đã xảy ra, ở mọi nơi, từ vùng nhiều sông ngòi, vùng biển, mà ngay cả vùng núi cao. Từ những gia đình định cư trên cạn, hay xảy ra ngay cả với gia đình thuyền chài như ở xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định hôm 19/5.

Đa số các vụ đuối nước nạn nhân là các em nhỏ. Chỉ cần sơ suất, để các em nhỏ rơi xuống nước, hoặc các em lớn do thiếu kỹ năng, không biết bơi cũng đều bị đuối nước. Chuyện như các em học sinh lớp 7 ở Nam Định đi chơi ở bãi biển, một số em rủ nhau rửa chân, không may cát sụt, đã dẫn đến cái chết thương tâm của 3 em.

Mỗi năm cả nước đã xảy ra hàng nghìn vụ đuối nước. Theo thống kê có đến hơn 2.000 trẻ em, trong đó đa số là trẻ em dưới 5 tuổi, trong các gia đình nghèo. Điều đó đã tiếp tục báo động sự thiếu quan tâm hay chủ quan của người lớn, của các gia đình.

Quan tâm dạy bơi, học bơi, rèn kỹ năng sống vùng sông nước cho cả trẻ em cũng như người lớn là giải pháp để hạn chế đuối nước. Quan tâm chăm sóc, trông chừng trẻ nhỏ luôn là việc phải làm với các gia đình, nhất là ở vùng sông nước.

Trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phòng, chống đuối nước cũng luôn là việc phải làm. Ông cha ta xưa cũng đã có nhiều kinh nghiệm chữa người đuối nước. Có những vụ đuối nước phải chữa trị hàng tiếng đồng hồ. Phòng đuối nước, chữa đuối nước, hai việc luôn phải song hành.

Và để phòng, chống đuối nước, quan trọng vẫn luôn là ý thức của con người. Cần phải luôn luôn đề cao cảnh giác, không thể chủ quan, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn phải cảnh báo đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO