Vào mùa lễ hội

Huyền Lê 03/03/2018 12:29

Mùa xuân- mùa của lễ hội. Trên khắp cả nước, nhiều lễ hội được khai mạc trong không khí tưng bừng. Theo thống kê, mỗi năm ở nước ta có hơn 8.000 lễ hội, tính trung bình mỗi ngày có hơn 20 lễ hội. Vì vậy, để mùa lễ hội diễn ra tốt đẹp, bên cạnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát của các cấp chính quyền địa phương, của ngành văn hóa, thì sự chung tay của các cộng đồng dân cư cũng rất quan trọng.

Vào mùa lễ hội

Suối Yến - chùa Hương (Hà Nội). Ảnh: Thế Vinh.

Nơi tập trung nhiều lễ hội đầu xuân nhất là các tỉnh miền Bắc. Đi dọc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình… những ngày đầu xuân dễ dàng bắt gặp những lễ hội được khai mạc. Đặc biệt, Hà Nội cũng là nơi có nhiều lễ hội diễn ra. Theo số liệu kiểm kê mới nhất, Hà Nội có 1.206 lễ hội với quy mô lớn nhỏ khác nhau, diễn ra tập trung vào mùa xuân, trong đó có những lễ hội lớn “nức tiếng” cả nước về quy mô, bề dày truyền thống và những nét đẹp về giá trị văn hoá như: Hội gò Đống Đa, hội Gióng, hội đền Cổ Loa, hội đền Hai Bà Trưng, hội chùa Hương, hội chùa Thầy, hội chùa Tây Phương, hội đền Và… Đặc biệt, lễ hội chùa Hương khai mạc mùng 6 tháng Giêng, kéo dài 3 tháng, thu hút hàng vạn du khách trảy hội.

Ông Nguyễn Văn Hậu- Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC lễ hội chùa Hương cho biết, năm nay lễ hội chùa Hương đã triển khai đồng loạt nhiều phương án.

Trong khi đó, điểm “nóng” nhất của lễ hội Hà Nội là lễ hội đền Sóc diễn ra ngày mùng 6 tháng Giêng. Ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng BTC lễ hội đền Sóc cho biết, sau khi rước giò hoa tre, trầu cau lên đền Thượng sẽ lập tức đưa vào hậu cung làm lễ. Sau đó, BTC tiến hành “tất lộc” ở đền Thượng, khi công chúng vào lễ thì xin lộc.

Bên cạnh đó, ở những lễ hội Cổ Loa (Đông Anh), lễ hội Hai Bà Trưng (Mê Linh), lễ hội đền Và (Sơn Tây)… cũng đã được các Ban tổ chức tập trung triển khai các công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan, bố trí các nhà vệ sinh công cộng, an toàn thực phẩm...

Trước vấn đề quản lý lễ hội của TP Hà Nội, ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội đề nghị, công việc quản lý cần phải có sự vào cuộc của liên ngành, và các địa phương. Việc thanh kiểm tra được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là trước lễ hội.

“Năm nay, Sở VH-TT Hà Nội đẩy mạnh việc tuyên truyền Quy tắc ứng xử trong hoạt động lễ hội. Mỗi người dân ứng xử văn minh, lịch sự ở nơi công cộng là góp phần làm đẹp thêm cho lễ hội. Chúng tôi dán những khẩu hiệu, nội quy tại các di tích để người dân khi nhìn thấy có thể ý thức hơn trong hành vi của mình” - ông Tô Văn Động cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào mùa lễ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO