Vào vai người đi mua BĐS để có quốc tịch Síp

Thông Chí 26/08/2020 08:33

Trên các trang mạng đầu tư định cư tràn ngập thông tin về đầu tư định cư tại Síp. Theo đó, để đầu tư nhận quốc tịch Síp thì nhà đầu tư sở hữu 1 hoặc nhiều bất động sản có tổng giá trị tối thiểu là 2 triệu euro.

Liên quan tới thông tin báo chí nước ngoài phản ánh, một vụ rò rỉ các tài liệu mật của Chính phủ Cộng hòa Síp cho thấy hàng chục quan chức cấp cao và gia đình tại một số nước đã mua "hộ chiếu vàng" của Síp trong giai đoạn từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2019.

Đáng chú ý, các tài liệu mật rò rỉ có tên của một đại biểu Quốc hội của Việt Nam. Vậy, đầu tư để nhận quốc tịch Síp diễn ra như thế nào?

Có ít nhất có 2 triệu euro tiền mặt, chưa kể phí môi giới

Trên các trang mạng đầu tư định cư tràn ngập thông tin về đầu tư định cư tại Síp. Trong vài năm trở lại đây, khi các thị trường định cư như Mỹ, Canada, Úc siết chặt người nhập cư qua hình thức đầu tư để lấy hộ chiếu thì Síp nổi lên như thị trường giàu tiềm năng để khai thác, nhất là với các quốc gia châu Á.

Theo thông tin của PV Đại Đoàn Kết khảo sát, các trang mạng môi giới định cư đều quảng bá Sip như thiên đường của giới đầu tư. Về y tế, Síp được giới thiệu có hệ thống chăm sóc sức khoẻ toàn diện, tiêu chuẩn cao sánh ngang với các quốc gia phát triển trong EU.

“Công dân Síp được hưởng dịch vụ y tế công miễn phí. Thường trú nhân cũng được cấp thẻ bảo hiểm xã hội để hưởng các dịch vụ miễn phí thông qua phòng lao động của từng quận”, 1 trang đầu tư di trú quảng bá.

Về giáo dục, Síp được giới thiệu học sinh không phải đóng học phí đến năm 18 tuổi. Khi lên Đại học, sinh viên có thể được miễn giảm hoặc nhận học bổng hỗ trợ từ chính phủ. “Đây là 1 trong 3 nước chi tiêu nhiều nhất cho giáo dục trong khối EU bên cạnh Đan Mạch và Thuỵ Điển với hệ thống giáo dục từ Anh Quốc”.

Theo thông tin quảng bá, chương trình định cư Síp thông qua đầu tư được ban hành vào tháng 4/2013, cho phép nhà đầu tư trên toàn thế giới có quyền thường trú nhân hoặc hộ chiếu khi mua bất động sản Síp.

“Để đầu tư nhận quốc tịch Síp thì nhà đầu tư sở hữu 1 hoặc nhiều bất động sản có tổng giá trị tối thiểu là 2 triệu euro. Trong trường hợp cha mẹ đi cùng, nhà đầu tư phải mua thêm bất động sản trị giá 50.000 euro”, trang mạng môi giới di trú nêu.

Hàng loạt các trang mạng quảng bá về chương trình đầu tư tại đảo Síp để nhận hộ chiếu.

Để được hộ chiếu Síp khó không?

Với những thông tin sơ lược như trên, phóng viên đã trao đổi với môi giới định cư để đầu tư nhận hộ chiếu đảo Síp. Môi giới tên Ngọc Khánh (tên đã được thay đổi -PV) có văn phóng giao dịch tại TP HCM nói luôn “hiện tại các thông tin về quan chức Việt Nam có hộ chiếu tại đảo Síp đang gây bất lợi cho quá trình đầu tư của nhà đầu tư Việt Nam. Việc xét duyệt sẽ khó hơn và thời gian để lấy hộ chiếu có thể lâu hơn”, Khánh nói.

Theo môi giới, khi đầu tư bất động sản tại Síp để ở thì tiền thuế phải nộp tại Sip chỉ 5% tuy nhiên nếu nhà đầu tư uỷ thác lại tài sản bất động sản để cho thuê thì thuế sẽ cao hơn khoảng 4 lần, rơi vào 19%. Và tiền thuê bất động sản chỉ khoảng 3-5% giá trị căn nhà trong vòng 1 năm.

“Giá trị thuê sẽ thấp hơn nhiều so với đầu tư bất động sản cho thuê ở Việt Nam”, môi giới này nói.

PV Đại Đoàn Kết lược ghi cuộc trao đổi với một môi giới.

Nếu anh đầu tư định cư thì ngoài tiền đầu tư bất động sản, phí môi giới bên công ty là bao nhiêu?

- Tiền phí luật sư xử lý hồ sơ bên Síp rơi vào 20.000 euro. Ngoài ra chi phí bên Việt Nam là 15.000 euro. Tổng chi phí môi giới rơi vào 35.000 euro.

Nếu vậy nếu tháng sau anh đăng ký đầu tư và nộp tiền thì trong bao lâu có hộ chiếu?

- Thời gian xử lý rơi vào khoảng 9 tháng. Tuy nhiên, thời gian nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào lý lịch của nhà đầu tư có phức tạp hay không?. Hiện nay có một số thông tin không tốt. Nếu nhà đầu tư có lý lịch không tốt khiến việc xét duyệt sẽ chậm lại do bên Síp họ sẽ làm kỹ hơn nên thời gian có thể lâu hơn.

Nhà đầu tư như anh khi muốn đầu tư bất động sản để lấy hộ chiếu sẽ phải chứng minh nguồn tiền đầu tư?

- Chắc chắn phải chứng minh. Như anh đầu tư bất động sản 2 triệu euro thì anh phải chứng minh được nguồn tiền 2 triệu euro là hợp pháp. Có thể bất động sản, hoặc các nguồn thu nhập khác. Ví dụ như 2 triệu euro anh có từ buôn bán bất động sản thì anh phải hợp đồng thời điểm mua và thời điểm bán.

Bên em sẽ việc với công ty định giá để xác định thời điểm anh mua vào giá trị lô đất là bao nhiêu và thời điểm bán ra giá trị lô đất là bao tiền. Bên Síp sẽ kiểm tra thông này qua lời chứng của anh và công ty định giá. Hay cổ phiếu cũng vậy, sẽ có công ty định giá cổ phiếu thời điểm anh mua vào và bán ra.

Nếu anh không chứng minh được nguồn tiền lên tới 2 triệu euro là hợp pháp, bên công ty có làm hồ sơ giúp anh?

- Có anh. Bên em sẽ làm cho anh hồ sơ mua bán cổ phần công ty.

Vậy việc chứng minh nguồn tiền sẽ do bên công ty em chịu trách nhiệm?

- Vâng anh. Tuy nhiên em sẽ phải xem kỹ hồ sơ của anh để tìm phương án.

Điều tra của Al Jazeera nói gì?

Al Jazeera, một đài lớn và có sức ảnh hưởng ở Trung Đông, hôm 23/8 đã công bố loạt bài điều tra về chính sách mà họ gọi là "mua bán hộ chiếu châu Âu" của Cộng hòa Síp từ năm 2017 đến 2019. Với tên gọi "The Cyprus Papers" (Hồ sơ Síp), các bài của Al Jazeera đã hé lộ việc Síp "bán" hộ chiếu cho cả những tên tội phạm bị kết án và những kẻ đào tẩu khỏi pháp luật. Hàng ngàn trang tài liệu liên quan cũng được công bố.

Kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu (EU) năm 2004, hộ chiếu Síp trở thành vật sở hữu đáng thèm muốn của nhiều người ở nhiều quốc gia, vì cho phép đi lại, làm việc và giao dịch ngân hàng trên khắp EU. Những người giữ hộ chiếu Sip cũng có thể đi lại tự do tới 174 quốc gia mà không cần xin thị thực.

Các hồ sơ xin đầu tư vào Síp đến từ Nga nhiều nhất, kế đến là Trung Quốc, Urkaine và một số nước Trung Đông, Đông Nam Á. Trong số những người đã cầm trong tay "hộ chiếu vàng" có hàng chục quan chức nước ngoài cấp cao và gia đình của họ. Các cá nhân này nằm trong diện có nguy cơ tham nhũng cao, vì dính tới hoạt động chính trị và sở hữu tài sản khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào vai người đi mua BĐS để có quốc tịch Síp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO