Về nơi người dân hiến đất mở đường

Nguyễn Chung 22/05/2023 07:00

Phong trào “Nhân dân tham gia đóng góp nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh” được nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) ủng hộ. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hơn 31.000 m2 đất được hiến. Có gia đình vì việc chung đã dỡ cả nhà để hiến đất...

Người dân thôn Đồng Bào, xã Minh Tâm dỡ nhà hiến đất mở đường giao thông nông thôn.

Những ngày này, về xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa hỏi thăm ai cũng biết nhà ông Nguyễn Đình Khôn và ông Nguyễn Đình Ngạn ở thôn Đồng Bào. Bởi hai ông đã dỡ cả nhà ngôi nhà 3 gian đang sinh sống của mình để hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.

Chỉ khoảng 2 năm về trước, đường vào thôn Đồng Bào vẫn còn là con đường bê tông chỉ rộng gần 2m, 2 xe máy phải vất vả tránh nhau. Mỗi khi con cháu ở xa về thăm quê đều phải để xe từ đầu thôn, đi bộ về nhà. Mặc dù đã về đích nông thôn mới nhưng rõ ràng, con đường đã không còn phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế.

Do đó, ngay khi nhà nước có chủ trương phát động phong trào “Nhân dân tham gia đóng góp nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh”, không chỉ gia đình 2 ông Khôn và ông Ngạn mà người dân trong toàn xã Minh Tâm cũng đã nhiệt tình hưởng ứng.

Ngày ông Khôn dỡ nhà hiến đất, bà con lối xóm đã chung tay tháo dỡ vật liệu, dọn dẹp vệ sinh. Phong trào tạo hiệu ứng tích cực, chỉ trong vài tháng, con đường dẫn vào làng đã rộng hơn 3m, xe ô tô vào tận sân nhà. Người dân trong xóm hết sức vui mừng, từ nay con cái đi xa về không còn phải cuốc bộ vào làng...

Ông Ngạn chia sẻ: “Bao đời nay, dân làng chưa khấm khá lên được cũng vì giao thông, đi lại khó khăn. Mở đường là mở tương lai cho quê hương. Đấy cũng chỉ là việc cần làm và mỗi người dân đều phải ý thức được, đó là trách nhiệm không của riêng ai”.

Ngay khi ông Khôn và ông Ngạn dỡ nhà, hiến đất ủng hộ cho phong trào, UBND huyện Thiệu Hóa đã cử lãnh đạo huyện tới tận nhà, trao giấy khen. Những đóng góp của 2 hộ gia đình đã góp phần lan tỏa việc làm ý nghĩa vì cộng đồng, tạo thuận tiện cho việc đi lại, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo diện mạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại. Đây là những gia đình điển hình tiên tiến đã góp phần lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm với địa phương, với cộng đồng.

Được biết, trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Thiệu Hóa, những trường hợp như ông Khôn, ông Ngạn là không hiếm. Trong những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hạng mục xây dựng đường giao thông nông thôn được đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khiến diện mạo nông thôn và đô thị ngày một khang trang, hiện đại.

Mặc dù đã là huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tuy nhiên hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện còn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển chung. Nhiều tuyến đường, nhất là những tuyến đường trong thôn, xóm, khu phố vẫn còn nhỏ hẹp, không đáp ứng được chiều rộng tối thiểu theo quy định, tỷ lệ đường được nhựa hóa chưa nhiều.

Bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa Nguyễn Văn Biện cho biết: Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện đã vận động nhân dân hiến xây dựng, nâng cấp được gần 72km đường giao thông nông thôn, đô thị, gần 16km giao thông nội đồng, hơn 25km rãnh thoát nước, chỉnh trang, xây dựng trên 75.000 m tường rào mẫu; sửa chữa, làm mới 53 nhà văn hóa; 105 điểm luyện tập thể thao vui chơi cho thiếu nhi…

“Có những gia đình hiến cổng vài trăm triệu hay như nhà ông Khôn và ông Ngạn dỡ cả nhà để hiến đất làm đường giao thông dẫu điều kiện kinh tế còn eo hẹp. Bởi người dân thấy được lợi ích thiết thực từ việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường đối với việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Theo tôi, khi chủ trương đúng đắn, hợp với thực tiễn thì người dân sẽ đồng tình, ủng hộ” – ông Biện nói.

Huyện Thiệu Hóa đã phát động phong trào “Nhân dân tham gia đóng góp nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh”. Chỉ sau hơn 2 năm tổ chức thực hiện (từ tháng 1/2021 đến nay), các cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa đã vận động người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn tham gia hiến đất, với tổng diện tích lên đến hơn 31.000m2. Đặc biệt có không ít hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ cả những công trình xây dựng quan trọng của gia đình mình để hiến đất làm đường. Cùng với đó đã có hơn 30.000m tường rào mẫu được xây dựng chạy dọc các tuyến đường, khiến diện mạo nông thôn đổi thay rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về nơi người dân hiến đất mở đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO