Vì sao có hiện tượng thiếu thông tin trong mã QR Code trên căn cước công dân?

K.Lê 08/05/2021 08:00

Theo Bộ Công an, xảy ra trường hợp không có thông tin về số CMND 9 số trong mã QR Code trên căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử do công dân không kê khai thông tin về số CMND 9 số trong Phiếu thu thập thông tin dân cư nên trong Cơ sở dữ liệu dân cư không có thông tin này.

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) cho biết, thông tin về số CMND 9 số cũ mà công dân đã làm trước đây được thể hiện trên mã QR Code của CCCD gắn chíp nhằm mục đích người dân không còn phải cầm theo giấy tờ xác nhận khi đi giao dịch sau này. Đối với các trường hợp công dân có yêu cầu cấp giấy xác nhận số CMND thì cơ quan công an vẫn cấp giấy xác nhận số CMND. Đây là quan điểm của lãnh đạo Bộ Công an nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trước đây, khi chuyển đổi từ CMND 9 số sang CCCD 12 số, người dân phải cầm theo giấy tờ xác nhận.

Tuy nhiên, trong thực tiễn đã xảy ra trường hợp không có thông tin về số CMND 9 số trong mã QR Code trên CCCD gắn chíp điện tử. Nguyên nhân là do công dân không kê khai thông tin về số CMND 9 số trong Phiếu thu thập thông tin dân cư nên trong Cơ sở dữ liệu dân cư không có thông tin này.

Về giải pháp, đối với các trường hợp thiếu thông tin về số CMND 9 số trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hồ sơ cấp CCCD thì Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương tra cứu, xác minh, bổ sung, cập nhật thông tin về số CMND 9 số.

Đối với các trường hợp đã đổi từ CMND 12 số sang thẻ CCCD; các trường hợp đổi, cấp lại thẻ CCCD mà trước đây công dân đã kê khai thông tin về số CMND 9 số và trong dữ liệu CCCD có thông tin này thì Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ hiệu chỉnh phần mềm hệ thống để tự động cập nhật, bổ sung thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đang đề xuất tính pháp lý của dữ liệu thông tin CMND 9 số trong CCCD gắn chíp để các bộ, ngành không phải yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận CMND cũ, tạo thuận lợi cho người dân khi đi làm các thủ tục hành chính.

Dự kiến, tháng 5/2021, văn bản này sẽ được ban hành. Vào ngày 1/7 tới đây, khi hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoạt động thì dữ liệu của công dân sẽ được chia sẻ cho các bộ, ngành, địa phương.

Cũng theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, các thông tin trong chíp điện tử cơ bản được bảo đảm an ninh, an toàn do Ban Cơ yếu Chính phủ đã ký số. Để đọc được thông tin trong chíp phải có thiết bị chuyên dụng do Bộ Công an cung cấp. Do đó sẽ có tình trạng bị lợi dụng danh tính khi mất thẻ căn cước công dân cũng như thẻ căn cước công dân bị làm giả vì khả năng bảo mật cũng như chống làm giả của thẻ căn cước công dân gắn chíp rất cao.

Trong trường hợp bị mất thẻ căn cước công dân gắn chíp thì người dân có trách nhiệm thông báo sớm cho cơ quan công an địa phương để Bộ Công an quản lý thông tin cũng như phục vụ cho việc cấp lại thẻ sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao có hiện tượng thiếu thông tin trong mã QR Code trên căn cước công dân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO