Vì sao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ?

P.Long 04/03/2020 06:00

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh liên quan đến đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc chậm tiến độ, đội vốn của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Vì sao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, trách nhiệm chính thuộc đơn vị tổng thầu là Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Bên cạnh đó, chủ đầu tư là Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Đồng thời, đơn vị tư vấn thành lập dự án phải chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư, chủ đầu tư của công tác giải phóng mặt bằng chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, đơn vị tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng…

Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng với đơn vị tổng thầu, xác định rõ trách nhiệm giữa các bên để xử lý, giải quyết phù hợp điều kiện của hợp đồng với đơn vị tổng thầu.

Bộ GTVT cũng cho biết, đến thời điểm này dự án chưa được đưa vào khai thác do vẫn đang hoàn thiện đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thành xử lý một số hạng mục thiết bị trước khi bàn giao. Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện mới có 4 cán bộ chủ chốt của dự án được cấp visa quay lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết và đang thực hiện cách ly trước khi quay lại làm việc.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế hỗ trợ chỉ đạo giải quyết cho các nhân sự của dự án sớm quay lại Việt Nam, đưa dự án vào chạy thử trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO