Vì sao giá thịt lợn khó giảm?

Hạnh Nhân 08/06/2020 11:00

Mặc dù giá lợn hơi giảm 4.000 - 5.000 đồng/kg so với cách đây 1 tuần, nhưng giá thịt lợn tại các chợ giảm không tương xứng, dù sức mua khá chậm. Ghi nhận của PV ĐĐK tại nhiều chợ dân sinh, giá thịt lợn vẫn đứng yên mức 170.000-190.000 đồng/kg.

Vẫn với những lùm xùm xung quanh giá thịt lợn, cùng với việc các công ty không thực hiện cam kết với Chính phủ đưa giá lợn hơi về 70.000 đồng/kg sau hơn 1 tháng, thì cũng xuất hiện thêm thông tin nhân viên một số công ty chăn nuôi “ăn” chênh lệch giá bán lợn. “Các công ty chăn nuôi đang tận dụng thế độc quyền của họ để “móc túi” người tiêu dùng và thương lái. Trước đây, những hành vi này không nhiều, hoặc số tiền chênh lệch rất nhỏ, vì nếu họ làm quá thì chúng tôi sẽ mua lợn chỗ khác. Nhưng lúc này, họ bảo gì, chúng tôi phải làm theo, nếu không thì không có lợn bán”, một thương lái cho hay.

Đơn cử, Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, thành viên của tập đoàn đa ngành Charoen Pokphand Group (Thái Lan) chiếm 19% nguồn cung thịt lợn, trong khi hơn 10 công ty chăn nuôi khác (như Japfa, Mavin, Dabaco, Emivest, CJ, Masan…) chỉ chiếm 20% thị phần. Khoảng 60% thị phần còn lại thuộc về các trang trại, gia trại, HTX, nhưng hầu hết đã bị thiệt hại do dịch tả châu Phi. Do đó, các công ty chăn nuôi lợn trở thành người “điều phối” giá thịt lợn.

Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán thừa nhận, giá lợn hơi tăng cao là bất khả kháng do dịch tả lợn châu Phi. Sau một thời gian giữ giá 70.000 đồng/kg lợn hơi, 15 doanh nghiệp đã cam kết giữ giá cũng điều chỉnh tăng. Điều này là khó tránh khỏi khi giá từ trại doanh nghiệp đến thị trường chênh nhau đến 25.000-30.000 đồng/kg. Không ai muốn từ chối lợi nhuận cả.

Về giá thành chăn nuôi, ông Đoán phân tích: Giá lợn giống đang rất cao, dao động từ 3,5-4 triệu đồng/con trọng lượng 6-8kg. Cộng với chi phí thức ăn chăn nuôi, điện nước, vắc xin, tỷ lệ hao hụt thì xuất bán giá thành lợn hơi khoảng 65.000-70.000 đồng/kg. Còn các doanh nghiệp chăn nuôi chủ động được con giống, thức ăn nên giá thành sản xuất ở mức 50.000 đồng/kg. Hiện giá lợn hơi trên thị trường dao động từ 90.000-100.000 đồng/kg, các doanh nghiệp bán 70.000-80.000 đồng/kg. Trừ chi phí, người nuôi lợn lãi cao, đặc biệt các DN chăn nuôi thu lợi khủng bởi họ nắm giữ thị phần chăn nuôi rất lớn.

Bên hành lang Quốc hội kỳ này, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan điểm: Chúng ta chấp nhận cơ chế thị trường, quan hệ cung - cầu. Tuy nhiên, cần điều tra xem có sự thao túng, độc quyền không. Việc này Chính phủ đã lưu ý chỉ đạo rồi.

Trong khi Chính phủ, các bộ, ngành chức năng đang rốt ráo tìm cách “hạ nhiệt” giá thịt lợn để bình ổn tiêu dùng cho người dân, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra những khó khăn không nhỏ cho đời sống xã hội, việc ngang nhiên ăn chặn, thao túng, đẩy giá thịt lợn lên cao khiến hàng triệu người lao đao xoay xở với chi phí sinh hoạt đắt đỏ liệu có thể coi là một sự bất nhân?

Xuất hiện lợn nhập lậu ồ ạt vào Việt Nam

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ NNPTNT) đến thời điểm này, việc nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam đang dừng lại ở việc đánh giá rủi ro. Nhưng thực tế lợn sống đang được nhập khẩu ồ ạt từ Lào, Campuchia, Thái Lan vào Việt Nam qua con đường tiểu ngạch, hay nói thẳng là nhập lậu. Lợn được nhập lậu từ Lào qua cửa khẩu Lao Bảo đang diễn biến phức tạp khiến UBND tỉnh Quảng Trị phải ra công văn yêu cầu kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng nhập lợn lậu qua các cửa khẩu biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao giá thịt lợn khó giảm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO