Vì sao Hà Nội khan hiếm điểm đỗ xe?

Hạnh Nhân 13/04/2021 06:53

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch Phân khu H2-3, chuyển một khu đất từ chức năng bãi đỗ xe sang chức năng khác để xây trung tâm thương mại ở phường Đại Kim và phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai).

Thông tin này khiến dư luận thêm băn khoăn đến khi nào thì tình trạng thiếu trầm trọng nơi gửi xe, đỗ xe của Hà Nội mới được cải thiện, khi lại thêm một khu đất đã được quy hoạch thành bãi đỗ xe bị điều chỉnh?

Từ năm 2003, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt “Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020”. Theo đó, diện tích dành cho việc xây dựng điểm đỗ và bãi đỗ xe công cộng phải đạt 2,0 - 3,5% đất xây dựng đô thị, đối với chung cư cao tầng là 4,0 - 5,0% diện tích đất xây dựng đô thị.

Tuy nhiên, theo quy hoạch Bến xe Gia Thụy sẽ thành điểm đỗ xe hiện đại với quy mô rộng hơn 6ha, nhưng sau đó được điều chỉnh thành Trung tâm Thương mại Savico MegaMall gồm 2 tòa nhà cao 3 tầng. Hay khu đất 1.400m2 tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài, dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... được điều chỉnh xây dựng thành tòa nhà chung cư, văn phòng cao cấp, nay lại trở thành một khách sạn cao cấp.

Trước đó, năm 2005, UBND TP Hà Nội cũng có quyết định chuyển đổi toàn bộ khu đất rộng hơn gần 2ha tại bến xe tải Sang Nạm (quận Hoàng Mai) để thực hiện dự án bãi đỗ xe Kim Ngưu. Tuy nhiên, địa điểm này hiện đang là đại lý buôn bán sắt thép và trạm trung chuyển hàng nông sản của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)...

Như vậy, dù đã có quy hoạch bãi đỗ xe, nhưng gần 20 năm qua, quy hoạch này liên tục bị điều chỉnh. Đáng lưu ý, những vị trí đắc địa từng được “vẽ ra” để phục vụ nhu cầu của người dân đã biến thành chung cư, trung tâm thương mại.

Trước tình trạng điểm đỗ trong nội đô ngày càng khan hiếm khiến phương tiện dừng đỗ vô tội vạ dưới lòng đường, vỉa hè, gây ùn tắc nghiêm trọng. Cùng đó, tình trạng các điểm đỗ không phép mọc lên như nấm. Có ý kiến cho rằng: Cần làm rõ việc điều chỉnh quy hoạch này vì lợi ích của ai? Việc thiếu trầm trọng bãi đỗ xe ai sẽ chịu trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Hà Nội khan hiếm điểm đỗ xe?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO