Vì sao hai siêu sao ‘kèo trái’ Messi - Di Maria sẽ giúp Argentina hạ Croatia?

Hải Phong 13/12/2022 16:39

5/7 bàn thua của Croatia trong trận chung kết World Cup 2018 và hành trình World Cup 2022 năm nay đều có chung một nguyên nhân: xuất phát từ những cầu thủ “kèo trái” kỹ thuật, tốc độ và khó lường. Argentina đang sở hữu tới 3 siêu sao như thế: Messi, Di Maria cùng Dybala.

Croatia sợ các cầu thủ thuận chân trái

Trận chung kết World Cup 2018, Croatia nhận bàn thua sớm ở phút 18. Antoine Griezmann đi bóng lắt léo và bị phạm lỗi trước vòng cấm. Chính anh là người thực hiện quả rót bóng thẳng vào cầu môn, làm tiền đạo Mario Mandzukic trong nỗ lực bật cao cản phá, đã phản lưới nhà. Tới phút 38, lại là Griezmann nâng tỷ số lên 2-1 trên chấm penalty bằng cú dứt điểm chân trái thành công.

Vòng bảng World Cup 2022 vừa qua, Croatia chỉ để thua 1 bàn duy nhất trong trận gặp Canada. Ngay phút thứ 2, màn xâm nhập vòng cấm, chạy đà tốc độ và không chiến dũng mãnh của Alphonso Davies đưa bóng nằm gọn trong lưới thủ môn Dominik Livakovic. Davies là một cầu thủ chạy cánh trái, thuận chân trái.

Tiến vào vòng loại trực tiếp, Croatia để thua hai bàn trước Nhật Bản và Brazil với cùng kịch bản, có dấu giày của một tiền vệ “kèo trái”. Sau tình huống phối hợp phạt góc phút 43, Ritsu Doan tạt bóng bằng lòng trong chân trái, đưa bóng đi xoáy với quỹ đạo khó lường, tạo ra pha hỗn loạn trước khung thành Croatia trước khi Maeda dứt điểm cận thành ghi bàn.

Ở trận gặp Brazil vòng tứ kết, Neymar bật tường nhanh với đồng đội, mà điểm nhấn là pha kiến tạo như đá futsal của Paqueta, ghìm bóng bằng chân trái theo bước chạy hoàn hảo của Neymar trước khi anh lừa qua cả thủ môn và mở tỷ số.

Pha kiến tạo không cần nhìn của Messi, đưa bóng qua 2 chân Nathan Ake của Hà Lan, là khoảnh khắc rõ ràng nhất chứng minh sự sáng tạo không biên giới của siêu sao thuận chân trái. Ảnh: Getty.

Tổng cộng 5/7 bàn thua ở World Cup gần đây nhất của Croatia đều có sự tham gia của những tiền vệ thuận chân trái, hai bàn còn lại đến từ khoảnh khắc xuất thần với cú sút ngoài vòng cấm của Mbappe và Pogba năm 2018. Điều đó cho thấy, hàng thủ Croatia rất sợ các ngôi sao “kèo trái”.

Tại sao các cầu thủ “kèo trái” có thể công phá Croatia?

Theo thống kê, chỉ có 20% cầu thủ chuyên nghiệp thuận chân trái. Nhưng số ngôi sao kèo trái biến mình thành tâm điểm ở sân chơi World Cup lại rất nhiều. Trong quá khứ, nổi bật nhất là Diego Maradona, Roberto Carlos, Arjen Robben, Van Persie, James Rodriguez, Mario Goetze… Còn tại World Cup 2022 năm nay, nổi bật nhất rõ ràng là Lionel Messi.

Dễ dàng nhận thất các cầu thủ chân trái đều rất sáng tạo, kỹ thuật và nhanh nhẹn. Họ thường tạo ra những pha bóng đi cùng năm tháng, thách thức mọi nguyên lý và giới hạn. Đó là cú sút phạt hình trái chuối của Carlos vào lưới tuyển Pháp; là pha solo đỉnh cao và “bàn tay của Chúa” từ Diego Maradona vào lưới tuyển Anh năm 1986; là cú bay người đánh đầu đã thành biểu tượng “người Hà Lan bay” của Van Pesie vào lưới Tây Ban Nha năm 2014; bàn thắng mang về chức vô địch World Cup 2018 cho tuyển Đức của Mario Goetze; hay gần nhất là pha kiến tạo không cần nhìn và cũng không thể tin nổi của Messi cho Molina ở tứ kết…

Rõ ràng, các cầu thủ thuận chân trái luôn tạo ra sự khác biệt. Ngoài ra, theo nghiên cứu được thực hiện bởi các trường đại học Oxford, St Andrews và Bristol, kết hợp với một số tổ chức của Australia, cầu thủ thuận chân trái sở hữu loại gene giúp họ trở nên sáng tạo hơn cầu thủ thuận chân phải, đặc biệt là các tình huống cần phản ứng nhanh trên sân cỏ.

Khả năng đưa ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo của các cầu thủ thuận chân trái giúp họ “phát minh” ra các mánh khóe và kỹ năng mới nhanh chóng, từ đó tận dụng cơ hội ghi bàn tốt hơn.

Sự sáng tạo không giới hạn của cầu thủ kèo trái là cơn đau đầu cho những đội bóng chơi khoa học như Croatia. Trong một ngày thăng hoa, họ có thể thách thức mọi giới hạn, giống như cách Messi hay Di Maria vẫn hay làm trong màu áo CLB.

Messi và Di Maria là bài toán khó giải dành cho Croatia. Họ từng thua đối thủ 0-3 ở vòng bảng 4 năm trước, nhưng đó là trận đấu không nói lên nhiều điều, vì World Cup chỉ thực sự bắt đầu ở vòng knock-out, như HLV Martinez của tuyển Bỉ nói.

Trước trận gặp Croatia, người hâm mộ Argentina có thêm niềm tin để kỳ vọng khi ngoài “kèo trái số 1” Messi đã sẵn sàng xung trận, “kèo trái số 2” Di Maria cũng đã bình phục hoàn toàn chấn thương. Di Maria bị đau cơ đùi, vắng mặt trong trận Argentina thắng Australia và chỉ đá 8 phút trong trận gặp Hà Lan.

Trong các buổi tập gần đây, Di Maria góp mặt trong đội hình 4-3-3 thiên về tấn công, với vị trí tiền vệ cánh phải. Anh rất có duyên khi gặp các đội bóng châu Âu, từng chọc thủng lưới Bồ Đào Nha, Đức, Pháp, Italy, Thụy Sĩ…

Ngoài Messi và Di Maria, Argentina vẫn còn một ngôi sao khác chưa được ra sân ở World Cup năm nay, Paulo Dybala. Anh đã ghi 5 bàn sau 8 trận đá chính ở Serie A mùa này, và vẫn đang chờ cơ hội được tỏa sáng cùng vũ công Tango.

CĐV Argentina mong chờ Messi sẽ tiếp bước 1 kèo trái huyền thoại khác Diego Maradona, để mang về cúp vàng sau 36 năm chờ đợi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao hai siêu sao ‘kèo trái’ Messi - Di Maria sẽ giúp Argentina hạ Croatia?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO