Vì sao mực nhảy Vũng Áng giá cao vẫn hấp dẫn du khách muôn phương?

Cẩm Kỳ 09/06/2023 13:47

Mùa hè lại đến, những du khách gần xa lại tìm về xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) để thưởng thức món ăn nức tiếng - mực nhảy Vũng Áng.

Từ hàng chục năm nay, "đặc sản" mực nhảy Vũng Áng ở xã Kỳ Lợi đã tạo được thương hiệu và trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách gần xa khi có dịp ghé về quê hương Hà Tĩnh.
Mùa mực nhảy Vũng Áng thường bắt đầu từ giữa tháng 3 đến hết tháng 7 âm lịch hàng năm. Những con mực tươi sống được người dân lành nghề đi câu trong đêm, thả nuôi vào khoang thuyền có trữ sẵn nước biển rồi đem về bán cho các chủ nhà hàng nổi kinh doanh hải sản ở bên bờ biển thuộc địa bàn thôn Hải Phong (xã Kỳ Lợi).
Mực sau khi đi câu về được tiếp tục thả nuôi dưới nước biển trong các lồng bè có quây lưới xung quanh. Du khách muốn ăn lúc nào có thể dùng vợt bắt mực lên chế biến. Mực nhảy ở Vũng Áng ngon là bởi vì nó sống ở môi trường nước biển sâu và mặn.
Theo người dân, mực nhảy là những con mực khi vớt lên để chế biến vẫn còn sống, giãy đành đạch, mắt và các sao phát sáng trên thân mực nhấp nháy liên tục.
Theo những chủ nhà hàng nơi đây, mực nhảy ngon nhất khi vừa vớt lên từ lồng nuôi, rửa sạch để nguyên con đem làm sashimi (gỏi mực), luộc, hấp bia, hoặc kho gừng. Vị ngọt và béo, độ giòn của con mực còn tươi nguyên khiến mực nhảy Vũng Áng không thể lẫn với mực vùng khác.
Mặc dù giá mực nhảy Vũng Áng hiện nay khá cao, dao động từ 650.000 - 800.000 đồng/kg nhưng món ăn đặc sản này lại thu hút khách, có những ngày cuối tuần không đủ mực để bán.
Những con mực tươi, còn nhảy tanh tách được vớt lên từ bờ để cân và đưa vào chế biến cho khách.
"Mới đầu mùa nhưng đã có rất đông khách gọi điện đặt bàn, đặt mực trước vì sợ hết hàng. So với năm trước, năm nay luợng khách đầu mùa đông hơn". chủ nhà hàng Xuân Hinh chia sẻ.
"Tôi ăn hải sản khá nhiều nơi, mỗi nơi có một đặc điểm riêng nhưng riêng món mực nhảy ở Vũng Áng thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon và vị mực rất riêng", chị Phan Ngọc Hiền (trú tại TP Hà Tĩnh) cho biết.
Mực nhảy được chế biến chủ yếu 2 món là hấp và gỏi. Gia vị không thể thiếu khi ăn là mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt.
Những con mực tươi sống dù được chế biến đơn giản, vẫn có vị ngon khác lạ.
Vào thời điểm này, Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng luôn tấp nập người và các phương tiện vào ra, bình quân mỗi ngày có hàng trăm du khách trong và ngoài địa bàn đổ về đây để thưởng thức mực nhảy, nhất là trong dịp nghỉ cuối tuần.
Ông Lê Xuân Vượng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết, Khu ẩm thực mực nhảy Vũng Áng hiện có gần 20 bè nổi kinh doanh mực nháy. Lượng khách tập trung về đây ăn uống rất đông, nhất là vào đầu mùa, vào các dịp nghỉ lễ và đặc biệt là vào dịp hè rất nhiều du khách đã ghé thăm các nhà bè ở Vũng Áng để thưởng thức đặc sản mực nháy.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao mực nhảy Vũng Áng giá cao vẫn hấp dẫn du khách muôn phương?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO