Vì sao tai nạn đuối nước không giảm?

Minh Quang 30/07/2021 09:00

Lâu nay, trăn trở về việc dạy bơi- học bơi trong nhà trường, trong gia đình cũng như trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ nhỏ vẫn là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Vậy tại sao các vụ đuối nước không hề giảm?

Nhìn lại các vụ tai nạn đuối nước trẻ em trong thời gian vừa qua có thể thấy, cha mẹ, gia đình chưa hoàn toàn sát sao, quan tâm tới các hoạt động vui chơi của trẻ trong những ngày nghỉ hè hoặc nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.

Nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về nguy cơ tai nạn đuối nước còn hạn chế. Bên cạnh đó nhiều trẻ em chưa được cung cấp kiến thức về phòng, chống đuối nước và trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến đuối nước ở trẻ em.

Xét ở góc độ dạy bơi trong trường học, lâu nay nhiều ý kiến cho rằng hoạt động này chưa thực sự hiệu quả, đề án dạy bơi cho học sinh khi triển khai ở nhiều địa phương còn rất mông lung…

Ông Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GDĐT) cho hay: Bộ GDĐT đã chỉ đạo triển khai xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn ở các bậc Mầm non, THCS và THPT. Hàng năm, Bộ cũng chú trọng, hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai các nội dung về phòng chống tai nạn đuối nước; yêu cầu các trường cần phải tuyên truyền, giáo dục cho học sinh có kiến thức, kỹ năng cơ bản trong môi trường nước để chủ động phòng tránh…

Tuy nhiên, thời gian học sinh nghỉ học trực tuyến, nghỉ hè là thời điểm nhạy cảm. Nhiều gia đình chưa quản lý chặt chẽ con em mình, nên đã xảy ra một số vụ việc đuối nước thương tâm. Trong năm, Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện các bộ tài liệu để hướng dẫn giáo viên và học sinh về kiến thức, kỹ năng an toàn phòng tránh đuối nước. Các năm tới, sẽ hoàn thiện tiếp tài liệu dành cho cán bộ quản lý, đặc biệt là tài liệu tuyên truyền dành cho học sinh…

Đi tìm lý do của những tai nạn đuối nước có lẽ thật vô cùng. Chỉ biết trẻ em đuối nước là trách nhiệm của người lớn. Mọi văn bản ban hành, nếu không được thực thi, đương nhiên sẽ không bằng việc trang bị kỹ năng thực tế, kỹ năng trao truyền để trẻ nhỏ học cách tự cứu mình.

Tai nạn đuối nước trẻ em là nỗi ám ảnh với nhiều gia đình, nhưng để giảm thiểu nỗi đau ấy rất cần cả cộng đồng cùng chung tay tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước để bảo vệ trẻ em.

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH, kiến thức và kỹ năng để phòng, chống đuối nước giống như một thứ vaccine giúp Việt Nam có thể kiểm soát, kéo giảm tình trạng đuối nước, trong đó có tử vong do đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em.

Biện pháp tăng cường kiến thức và kỹ năng cho người dân được coi là quan trọng nhất. Bởi lẽ khi được trang bị các kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước; các kiến thức kỹ năng để bơi an toàn, phòng tránh các nguy cơ đuối nước trong thiên tai, thảm họa bão lũ thì trẻ sẽ nhận thức được các nơi nguy hiểm, biết cách xử lý trước các tình huống có thể gây đuối nước xảy ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao tai nạn đuối nước không giảm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO