Vì sao tỉnh Long An không còn 'vùng đỏ'?

Đoàn Xá 10/09/2021 09:46

Mặc dù là vùng dịch lớn thứ 4 trên cả nước, sau TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai với 27.569 ca nhiễm Covid-19 nhưng hiện nay tỉnh Long An đã không còn "vùng đỏ" trong tổng số 15 huyện thị xã thành phố trực thuộc.

Lần đầu tiên kể từ lúc phân vùng theo màu sắc về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, ngày 10/9 tỉnh Long An đã không còn “vùng đỏ”.

Tỉnh Long An hiện có 3 “vùng cam”, 1 “vùng vàng” còn lại là 11 “vùng xanh” trong tổng số 15 huyện thị xã thành phố trực thuộc. Tuy trong 1 tuần gần nhất số ca nhiễm mỗi ngày trung bình khoảng hơn 300 ca nhưng việc không còn vùng đỏ cũng là tín hiệu tích cực ở vùng nóng dịch bệnh phía Nam này.

Kể từ những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận vào cuối tháng 5/2021 tới nay tỉnh Long An đã ghi nhận 27.569 ca nhiễm. Trong đó, các địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất là huyện Đức Hòa (11.468 ca) và Bến Lức (5.885 ca), Cần Giuộc (5.155 ca). Ba huyện này có tổng cộng 22.976 ca, chiếm khoảng 83% số ca nhiễm toàn tỉnh.

Thống kê cho thấy, hầu hết những ca nhiễm trên địa bàn nằm trong khu phong tỏa (17.559 ca) và trong cộng đồng, gần 8.000 ca. Tỉnh Long An cũng thực hiện phong tỏa 947 khu vực nhằm ngăn chặn dịch bệnh, nhiều nhất ở huyện Đức Hòa với 173 khu vực. Hiện nay, có 501 khu vực đã được gỡ biện pháp phong tỏa.

Dù số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao, thường hơn 300 ca/ngày nhưng tỉnh Long An không còn “vùng đỏ”, bởi phần lớn ca nhiễm được ghi nhận là trong khu vực phong tỏa. Số ca nhiễm trong cộng đồng vẫn còn nhưng không nhiều, chỉ khoảng hơn chục ca mỗi ngày.

Việc hạ mức độ cảnh báo lây nhiễm từng bước có thể giúp người dân an tâm về chiến lược chống dịch đồng thời chuẩn bị các tiêu chí cần thiết để đưa các hoạt động xã hội trở lại mức bình thường mới.

Hiện chỉ còn huyện Đức Hòa, Bến Lức và TP Tân An là các địa phương có mức nguy cơ cao, tương ứng với “vùng cam” theo quy định. Riêng huyện Cần Giuộc có mức nguy cơ, ứng với “vùng vàng. Đặc biệt là huyện Cần Đước (có 1.655 ca nhiễm) từng một thời gian dài ở “vùng đỏ” nhưng hiện đã chuyển thành “vùng xanh”.

Có thể nói, tỉnh Long An đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 sau chừng 4 tháng áp dụng nhiều biện pháp giãn cách khi 8 huyện thị xã đã được nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 cách đây ít ngày.

Thực tế các huyện thị xã này đều nằm xa trung tâm, cư dân thưa thớt và số ca nhiễm rất ít. Có tới 5 huyện gồm Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Hưng, Tân Thạnh và Đức Huệ ghi nhận dưới 100 ca nhiễm cho tới thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao tỉnh Long An không còn 'vùng đỏ'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO