Vị thế phụ nữ được coi trọng trong nhiều lĩnh vực

Hồng Phúc 05/06/2017 07:20

Từ ngày 2 đến 4/6, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã có các buổi làm việc và kiểm tra công tác này tại Quận ủy Bình Thạnh và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc với Thành ủy TP HCM, đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm Nghị quyết số 11-NQ/TW đã được nghe ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy báo cáo thực hiện Nghị quyết trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ông Cang khẳng định vị thế của phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong xã hội, được nhìn nhận với năng lực và sự chủ động, sáng tạo trong hầu hết các lĩnh vực.

Đặc biệt, công tác cán bộ nữ được cấp ủy, chính quyền hệ thống hội phụ nữ thành phố triển khai đồng bộ. Cụ thể, tại TP HCM, số lượng hội viên phụ nữ đạt 934.725 người, chiếm 72,26 tổng số phụ nữ trên toàn thành phố.

Trong đó, Hội Phụ nữ TP đã tạo được nguồn lực trên 700 tỷ để giúp đỡ cho hơn 200.000 lượt hội viên phụ nữ vươn lên khẳng định vị trí của mình trong xã hội (đào tạo nghề, vay vốn làm ăn, học bổ túc nâng cao,…).

Đối với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cũng đã chủ động trong quy hoạch cán bộ nữ, với mục tiêu đạt từ 30% cán bộ nữ trong cơ cấu trở lên.

Hiện nay, ở khối quận, huyện đã quy hoạch cán bộ nữ trong ban chấp hành đạt tỉ lệ bình quân 39,22%; trong Ban Thường vụ quận, huyện ủy đạt bình quân 37,9%.

Đối với Đảng bộ cấp trên cơ sở cũng quy hoạch nguồn cán bộ nữ vào ban chấp hành bình quân đạt 28,6 %, ban thường vụ tỷ lệ đạt bình quân 29,06%. Thành ủy TP HCM cũng đặt mục tiêu quy hoạch cán bộ nữ cho các cấp cơ sở đến năm 2020, với tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy xã, phường, thị trấn đạt 35,1%.

Ngoài các kết quả đã đạt được, ông Tất Thành Cang cũng nêu lên những bất cập trong thực hiện Nghị quyết 11, như: cơ chế chính sách dành cho phụ nữ chưa đồng bộ, nhất là phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghiệp.

Không ít doanh nghiệp còn từ chối tuyển dụng nữ do đặc thù ngành nghề; Vấn đề nạo phá thai tăng cao ở các khu vực KCN, KCX; việc giải quyết chế độ cho lao động khi doanh nghiệp đóng cửa, nhất là phụ nữ đang trong thời gian thai sản;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vị thế phụ nữ được coi trọng trong nhiều lĩnh vực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO