[VIDEO] Chuyên cơ của ông Putin hạ cánh ngoạn mục trong sương mù dày đặc

Theo Dân Trí 30/11/2019 11:08

Máy bay chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải hạ cánh trong bối cảnh sương mù dày đặc và khiến tầm nhìn gần như bằng 0, trong khi máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lại quyết định chuyển hướng bay sang sân bay khác.

[VIDEO] Chuyên cơ của ông Putin hạ cánh ngoạn mục trong sương mù dày đặc

Chuyên cơ của ông Putin ở Bishkek, Kyrgyzstan. (Ảnh: Sputnik).

Theo RT, chuyên cơ Ilyushin Il-96-300PU của Tổng thống Putin đã hạ cánh xuống một sân bay ở Kyrgyzstan vào tối muộn ngày 28/11, khi ông tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể tổ chức ở Bishkek, thủ đô của Kyrgyzstan.

Ngay trước đó, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã quyết định chuyển hướng sang một sân bay khác vì điều kiện sương mù dày đặc tại khu vực này làm cản trở tầm nhìn.

Theo nguồn tin của RT, các nhân viên sân bay đã đề xuất phi công của ông Putin một lựa chọn hạ cánh khác an toàn hơn là bay đến Almaty, Kazakhstan. Tuy nhiên, với khoảng cách 235 km giữa 2 thành phố, ông Putin sẽ phải đi đường vòng trong khi ông có lịch trình bận rộn tại hội nghị.

Một nhân viên vận hành bay kể với trang tin Life rằng phi công của ông Putin đã quyết định hạ cánh dù cho tình trạng sương mù, được mô tả là rất dày cùng với độ ẩm cao, khiến tầm nhìn trở nên rất hạn chế.

Thông tin trên sau đó đã được Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận. Ông Peskov cũng cho biết hành động hạ cánh này không vi phạm bất cứ quy định nào.

Cựu phi công, cựu Thứ trưởng Hàng không Liên Xô Oleg Smirnov cho rằng với quyết định thực hiện hành động hạ cánh “mù”, cơ trưởng chuyên cơ của ông Putin đã không gây nguy hiểm cho tính mạng của Tổng thống và những người khác ngồi trên máy bay.

“Chuyên cơ tổng thống Nga được trang bị thiết bị dùng công nghệ điều hướng hiện đại, cho phép nó có thể tự động hạ cánh mà không nhìn thấy bất cứ thứ gì bằng mắt thường ở bên ngoài. Phi hành đoàn điều khiển chuyên cơ cũng đặc biệt được huấn luyện nhiều lần với kịch bản này”, ông Smirnov nói.

Tuy nhiên, việc chuyên cơ của ông Putin hạ cánh thành công sau khi máy bay chở ông Shoigu lại quyết định chuyển hướng sang sân bay khác làm dấy lên sự so sánh về kỹ năng của 2 nhóm phi công. Ông Smirnov đã bác bỏ quan điểm này.

“Tôi biết sân bay này vì đã từng bay và hạ cánh ở đây. Sương mù ở Bishkek có thể nhanh chóng dày đặc và tan đi do những ngọn núi. Sương mù có thể rất dày khiến cho phi công chở ông Shoigu không thấy gì. Tuy nhiên, một lúc sau, khi phi công của ông Putin bay tới, sương đã tan bớt đi chút ít”, ông Smirnov nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [VIDEO] Chuyên cơ của ông Putin hạ cánh ngoạn mục trong sương mù dày đặc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO