Việc chung cư 'không có đơn vị vận hành' tại Quảng Ninh: Dân bức xúc việc thu chênh hơn 66 triệu đồng tiền nước

Ngọc Anh - Tô Thương 21/07/2022 22:00

Mặc dù Ban quản lý tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long xác nhận có thu chênh hơn 66 triệu đồng tiền nước của cư dân tòa nhà này nhưng đến nay, sau nhiều cuộc họp với dân mà vấn đề không được giải quyết.

Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của người dân sống tại tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, Quảng Ninh) về việc BQL tòa nhà Lideco Hạ Long thu sai tiền nước sinh hoạt của cư dân từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022 với tổng số tiền chênh lệch hơn 66 triệu đồng nhưng không có phương án trả lại số tiền này.

Dân cư chung cư Lideco Hạ Long "tố" BQL tòa nhà chung cư thu chênh tiền nước nhưng không có phương án trả lại.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Việt Hà (sống tại căn hộ B1814) cho biết, từ tháng 9/2021 Công ty CP Xây dựng môi trường Havico (BQL tòa nhà Lideco Hạ Long) là đơn vị thu tiền nước của các hộ dân chung cư Lideco Hạ Long. Từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021, hầu hết các hộ dân sống tại đây nhận thấy tiền nước nhà mình bị tăng cao, trong khi gia đình sinh hoạt vẫn như cũ, thậm chí có những nhà còn bị tăng lên gấp đôi.

Qua theo dõi, nhiều cư dân sống tại đây đã phát hiện số tiền nước do BQL tòa nhà thu của các hộ dân có sự chênh lên so với số tiền nước phải nộp cho Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Vì vậy, các cư dân đã đề nghị Ban Quản trị tòa nhà chung cư xác minh, tìm ra nguyên nhân tại sao lại có sự chênh lệch như vậy…

Ban Quản trị đã đối chiếu các số liệu nước và làm việc với BQL tòa nhà để giải quyết vấn đề, thế nhưng sau đó Ban quản trị cũng im lặng và không hề giải đáp thắc mắc của cư dân, chị Hà cho biết thêm.

Chị Hoàng Thị Kim Thanh (sống tại căn hộ B2914) chia sẻ: Sau khi phát hiện tiền nước trong khoảng từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022 bị thu chênh hơn 66 triệu đồng, chúng tôi đã đề nghị Ban Quản trị và BQL tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long giải trình về việc này và nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho cư dân.

Ngày 27/4/2022, một số cư dân đã có văn bản gửi Ban Quản trị và BQL tòa nhà để đề nghị về việc hoàn trả tiền nước sinh hoạt thu sai của cư dân chung cư Lideco Hạ Long từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.

Ngày 4/5/2022, BQL tòa nhà Lideco Hạ Long đã ra Công văn số 0405/CV-2022 về việc phúc đáp văn bản đề nghị của cư dân chung cư Lideco Hạ Long. Trong đó, BQL đã thực hiện rà soát tiền nước sinh hoạt của cư dân, hộ kinh doanh từ tháng 9/2021 đến hết tháng 1/2022 và xác nhận số tiền nước đã thu chênh lệch hơn 66 triệu đồng. Tuy nhiên, văn bản trả lời của BQL tòa nhà không nhắc đến phương án xử lý số tiền nước đã thu chênh lệch của cư dân.

Do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng của BQL tòa nhà, ngày 20/5/2022 cư dân chung cư Lideco Hạ Long tiếp tục kiến nghị vấn đề này lên UBND phường Trần Hưng Đạo và UBND TP Hạ Long.

Trước phản ánh của cư dân, ngày 25/5/2022, UBND phường Trần Hưng Đạo đã có văn bản số 416/UBND, trong đó đề nghị Ban Quản trị chủ trì cùng BQL tòa nhà thống nhất phương án xử lý số tiền chênh lệch (nếu có) và thông tin đến cư dân trước ngày 9/6/2022. Tuy nhiên, theo cư dân chung cư Lideco thì về phía Ban Quản trị và BQL tòa nhà vẫn không có bất cứ động thái nào.

Đến ngày 28/6/2022, UBND TP Hạ Long ra văn bản số 4918/UBND-QLĐT đề nghị Ban Quản trị tòa nhà Lideco Hạ Long khẩn trương làm việc cụ thể với Công ty CP Xây dựng môi trường Havico (đơn vị đã ký hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư với Ban Quản trị) và có văn bản trả lời cư dân về việc hoàn trả số tiền nước sinh hoạt thu chênh lệch trước ngày 9/7/2022. Thế nhưng, nhiều hộ dân sống tại Lideco Hạ Long cho biết, sau chỉ đạo của UBND TP Hạ Long, Ban Quản trị và BQL tòa nhà vẫn “lặng thinh”, thậm chí là cố tình “trốn tránh” việc giải quyết triệt để hơn 66 triệu tiền nước thu chênh của người dân. Và không chỉ riêng vấn đề tiền nước bị thu chênh, người dân sống tại đây còn đang đặt thêm nhiều câu hỏi thắc mắc xoay quanh việc thu, chi “thiếu minh bạch” của Ban Quản trị và BQL tòa nhà, liên quan đến vấn đề tiền xử lý rác, tiền phun khử khuẩn mà chưa nhận được lời giải thích.

Hàng trăm hộ dân chung cư Lideco Hạ Long đồng loạt ký vào đơn kêu cứu khẩn cấp.

Trong khi những “lùm xùm” về thu, chi của tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long chưa được giải quyết triệt để cũng như những thắc mắc của cư dân còn bỏ ngỏ thì phía BQL và Ban Quản trị tòa nhà bỗng nhiên có động thái bất ngờ là… dừng hoạt động, xin nghỉ việc. Hành động “đem con bỏ chợ” này khiến cho chung cư Lideco Hạ Long rơi vào tình trạng không có đơn vị vận hành vào ngày 11/7/2022 vừa qua, làm đảo lộn cuộc sống cư dân sống tại nơi đây. Vì vậy, hàng trăm hộ dân chung cư Lideco đồng loạt ký vào đơn kêu cứu khẩn cấp, đồng thời tiếp tục kiến nghị với UBND phường Trần Hưng Đạo yêu cầu Ban Quản trị và BQL nhanh chóng giải quyết các vấn đề về tiền nước, tiền rác...

Trưa ngày 12/7/2022, UBND phường Trần Hưng Đạo đã có buổi làm việc với các bên liên quan và ra văn bản số 538/UBND để thống nhất phương án giải quyết vướng mắc của chung cư Lideco Hạ Long. Theo đó, UBND phường Trần Hưng Đạo yêu cầu Ban Quản trị và BQL tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long phải có trách nhiệm họp thống nhất và trả lời các kiến nghị của người dân (về tiền nước, tiền rác...) trước ngày 20/7/2022.

Đến nay, đã quá thời hạn giải quyết được đưa ra trong nhiều cuộc họp và văn bản của UBND TP Hạ Long cũng như UBND phường Trần Hưng Đạo, phía cư dân chung cư Lideco Hạ Long vẫn chưa nhận được câu trả lời từ BQL tòa nhà về việc BQL có hoàn trả tiền nước chênh lệch cho cư dân chung cư Lideco hay không? Sự việc đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ khiến cư dân bức xúc...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc chung cư 'không có đơn vị vận hành' tại Quảng Ninh: Dân bức xúc việc thu chênh hơn 66 triệu đồng tiền nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO