Việt Nam - UAE: Ý chí quật cường của đội quân áo đỏ

Khánh Vy 16/06/2021 02:41

Đối đầu với UAE tại lượt cuối bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022, sau khi bị dẫn trước 3 bàn, Việt Nam đã gỡ 2-3 nhờ công của Tiến Linh và Minh Vương. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam giành vé vào vòng loại cuối World Cup.

Những bàn thắng của Tiến Linh, Minh Vương và việc trọng tài từ chối tình huống phạm lỗi trong vòng cấm của hậu vệ UAE với Công Phượng đã không thể giúp tuyển Việt Nam có được một kết quả như mong muốn khi đã để đối phương dẫn trước tới 3 bàn.

Cho dù thất bại trong trận quyết đấu với chủ nhà UAE nhưng những gì tuyển Việt Nam thể hiện đã cho thấy tinh thần không buông bỏ, ý chí thi đấu ngoan cường tới những giây phút cuối cùng của các học trò HLV Park Hang Seo. Không thể gây ra bất ngờ, không thể giữ được ngôi đầu khi để thua chủ nhà UAE 3-2 nhưng tuyển Việt Nam cũng đã đi vào lịch sử khi chính thức góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

UAE gặp tuyển Việt Nam trong trận đấu cuối cùng của vòng loại thứ 2 và cũng là trận chung kết tranh ngôi vị nhất bảng G. Áp lực phải thắng là lớn hơn với đội tuyển UAE khi họ buộc phải thắng mới giành vé nhất bảng để đi tiếp. Nếu chỉ có 1 kết quả hòa cơ hội đi tiếp của họ cực kỳ mong manh nên không có gì lạ họ sẽ phải chơi tất tay với tuyển Việt Nam ở trận này.

Việt Nam được 17 điểm xếp nhì bảng G sau 8 trận thi đấu. Ảnh: Zing.vn

Trong khi đó, nhiệm vụ của tuyển Việt Nam nhẹ nhàng hơn nhiều khi chỉ cần có điểm là ĐT Việt Nam hiên ngang tiến bước với ngôi vị dẫn đầu. Thậm chí, ngay cả khi thua thì cánh cửa đi tiếp vẫn có nên thày trò HLV Park Hang Seo sẽ có được sự chủ động trong việc lựa chọn lối chơi của mình. Lạnh lùng, tỉnh táo chơi hết sức tập trung sẽ là điều mà các học trò ông Park thể hiện chứ không buộc phải lao vào quyết tử ngay từ đầu. Có lợi thế hơn đội bóng chủ nhà nhưng với đội bóng do ông Park dẫn dắt thì sẽ không có chuyện các học trò của ông vào sân với suy nghĩ chỉ cố kiếm 1 trận hòa và điều này đã được ông Park thẳng thắn tuyên bố trước trận.

Ông Park đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ khi đối đầu với UAE tại bảng G vòng loại thứ 2World Cup 2022 khu vực châu Á khi bố trí cả Quang Hải, Hoàng Đức đá chính. Sự ổn định nơi hàng thủ tiếp tục được ông Park duy trì khi giữ nguyên với Tấn Trường trong khung thành trong khi bộ ba trung vệ vẫn là những cái tên quen thuộc Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Đỗ Duy Mạnh.

Ở hai biên là Văn Hậu và Trọng Hoàng. Nơi tiền vệ trung tâm, ông Park để Xuân Trường đá cặp với Quang Hải và sự thay đổi duy nhất là ở hàng công khi ông để Văn Đức đá tiền vệ cánh trái để anh cùng Hoàng Đức ở bên cánh đối diện hỗ trợ tiền đạo mũi nhọn Tiến Linh.

Việc ông Park không được trực tiếp chỉ đạo trận này khiến nhiều người lo lắng nhưng đây không phải là lần đầu tiên và với sự chuẩn bị kỹ càng trước đó cùng sự quá hiểu ý đồ, mong muốn của ông Park từ đội ngũ trợ lý và đặc biệt là trợ lý Lee (người trực tiếp thay ông Park chỉ đạo trận này) sẽ giúp tuyển Việt Nam vẫn vận hành theo ý đồ của nhà cầm quân người Hàn. Việc để Quang Hải đá ở trung tâm hàng tiền vệ cho thấy rõ ý đồ muốn kỹ thuật và nhãn quan cực sắc bén của anh để cầm nhịp trận đấu và với cái chân trái cực ngoan của mình Quang Hải cũng sẽ phất những đường bóng cực kỳ chính xác lên phía trên.

Các con số thống kê trận Việt Nam - UAE - Đồ hoạ: Tuổi Trẻ
Các con số thống kê trận Việt Nam - UAE - Đồ hoạ: Tuổi Trẻ

Chơi trên sân nhà, phải thắng cùng phong độ đang rất cao với dàn cầu thủ nhập tịch nên không có gì lạ khi UAE đẩy cao tốc độ, tấn công ngay từ đầu. Tuyển UAE muốn dùng lối chơi nhanh, tấn công dồn dập để sớm kiếm tìm bàn thắng nhưng họ vấp phải một tuyển Việt Nam chơi cực kỳ tập trung, chặt chẽ và sẵn sàng tung những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác lên trên. Hàng thủ chơi tập trung, chắc chắn không vội vã với sự hỗ trợ tích cực của hàng tiền vệ để giảm sức tấn công của UAE. Tuyển Việt Nam giữ thế trận tốt nhưng mọi sự thay đổi khi họ không kịp lấy lại sự tập trung sau thời gian nghỉ “cooling break”.

UAE thể hiện sự vượt trội và chơi đầy đẳng cấp. Ảnh: Dân Trí.
UAE thể hiện sự vượt trội và chơi đầy đẳng cấp. Ảnh: Dân Trí.

Không có thế trận tốt nhưng UAE đã tận dụng tốt cơ hội khi từ đường chuyền dài của Ramadan, Ali Hassan đã thực hiện pha khống chế gọn gàng trước khi thực hiện cú sút đưa bóng về góc xa hạ gục thủ môn Tấn Trường, mở tỉ số cho UAE ở phút 32. Bàn thua này không đánh gục được tinh thần thi đấu của tuyển Việt Nam nhưng những gì diễn ra cho thấy nền tảng thể lực, tốc độ và lối chơi của UAE thực sự tốt hơn nhiều. Khó khăn càng lớn với tuyển Việt Nam chỉ 8 phút sau đó khi Khalil Ibrahim Al Hammadi bứt tốc xâm nhập vòng cấm đón được chọc khe của đồng đội và bị thủ môn Tấn Trường phạm lỗi. Trọng tài chỉ tay vào chấm 11m và tiền đạo Ali Ahmed Mabkhout đã dễ dàng đánh bại thủ môn Tấn Trường, nâng tỉ số lên 2-0 cho UAE. Đây cũng là kết quả cuối cùng của hiệp đấu đầu tiên.

Bị dẫn 2 bàn nhưng các tuyển thủ Việt Nam cũng không bị áp lực đè nặng bởi ngay khi bước vào thi đấu hiệp 2 họ đã biết mình đã giành quyền đi tiếp bởi ở trận đấu giữa Úc và Jordan đã đem lại kết quả có lợi khi tuyển Úc đã đánh bại Jordan và với kết quả này Jordan chính thức bị loại.

Trước một chủ nhà tỏ rõ những ưu thế trong hiệp 1 nhưng tuyển Việt Nam không buông xuôi khi quyết định chơi sòng phẳng với đối thủ. 2 sự thay người ngay đầu hiệp đấu khi BHL Việt Nam tung Công Phượng vào thay Phan Văn Đức và Phạm Đức Huy vào thay Lương Xuân Trường.

Sự có mặt của những nhân tố mới cùng việc thay đổi cách chơi giúp tuyển Việt Nam có nhiều hơn những pha tấn công về phía khung thành UAE. Tuy nhiên, UAE đã cho thấy rõ họ là đội bóng đẳng cấp khi có được bàn thắng thứ 3 sau tình huống lên bóng nhanh bên cánh phải, Bandar Al Ahbabi thoát xuống treo bóng vào vòng cấm.

Fábio Lima bật cao đánh đầu nhưng không thắng được thủ môn Tấn Trường. Bóng nảy lên, Mahmoud Khamis Alhammadi ập vào tung cú đánh đầu bồi đưa bóng vào lưới trống, nâng tỉ số lên 3-0 cho UAE ở phút 50. Phải nhận 3 bàn thua, đối thủ tỏ rõ sự vượt trội nhưng các tuyển thủ Việt Nam không buông xuôi. Họ vẫn đầy nỗ lực thi đấu với những pha tấn công về phía khung thành UAE.

Các CĐV Việt Nam chắc chắn sẽ không hài lòng với trọng tài khi ông bỏ qua pha tình huống Công Phượng bị các trung vệ UAE phạm lỗi trong vòng cấm nhưng không cho tuyển Việt Nam được hưởng phạt đền. Tinh thần thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam thực sự khiến NHM nước nhà có thể hoàn toàn hài lòng. Nếu hàng thủ với những pha bay người cản phá xuất sắc của thủ thành Tấn Trường đem lại cảm giác an tâm không bị thủng lưới thêm thì tất cả phải vui mừng với nỗ lực ghi bàn của tuyển Việt Nam.

Tiến Linh gỡ lại một bàn. Ảnh: Lâm Thoả/ VnExpress
Tiến Linh gỡ lại một bàn. Ảnh: Lâm Thoả/ VnExpress.

Những CĐV Việt Nam cũng đã có cơ hội ăn mừng khi Tiến Linh đã có bàn thắng vào lưới UAE sau một pha phối hợp tuyệt đẹp. Từ pha lên bóng nhanh ở trung lộ, Minh Vương tung đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự UAE cho Tiến Linh bứt tốc độ thoát xuống dứt điểm hạ gục thủ môn Ali Khasif, rút ngắn tỉ số xuống 1-3 cho Việt Nam.

Bàn thắng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của tuyển Việt Nam và nó là minh chứng rõ nét cho tinh thần thi đấu hết mình của các học trò HLV Park Hang Seo. Những phút còn lại của trận đấu, tuyển Việt Nam tiếp tục cho thấy tinh thần thi đấu không bao giờ bỏ cuộc của các chiến binh sao vàng.

Minh Vương sau khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khi ập vào thực hiện pha dứt điểm từ góc hẹp nhưng không thành công ở phút 88 lại đã có được bàn thắng cho riêng mình ở phút bù giờ thứ 3. Từ một pha phản công, Minh Vương băng lên đón đường chuyền ngang của Đức Huy rồi tung cú dứt điểm đánh bại thủ môn Ali Khasif, rút ngắn tỉ số 2-3 cho Việt Nam.

Thời gian còn lại là quá ít để các học trò HLV Park Hang Seo có thể tìm kiếm một trận hòa nhưng việc ghi được 2 bàn thắng sau khi đã bị dẫn trước tới 3 bàn đã khẳng định ý chí, tinh thần đáng khâm phục của tuyển Việt Nam. Những nỗ lực của tuyển Việt Nam xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Không thể có điểm trước UAE cùng ngôi đầu bảng đánh mất vào tay đối thủ trực tiếp nhưng tuyển Việt Nam vẫn đã làm nên lịch sử khi trở thành một trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất cùng chiếc vé vào vòng loại cuối cùng. Khoảng cách trình độ giữa tuyển Việt Nam với các đội bóng tầm cỡ châu lục vẫn rất lớn nhưng việc lọt vào vòng loại cuối cùng này cũng là điều cực kỳ quý giá bởi họ sẽ có cơ hội thi đấu, học hỏi và sẽ là đội bóng tiếp tục gây những bất ngờ cho các đội bóng hàng đầu châu lục.

Đội hình xuất phát của 2 đội.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - UAE: Ý chí quật cường của đội quân áo đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO