Việt Nam sắp bước vào thời kỳ bùng nổ xe hơi

Duy Phương 12/10/2017 15:55

Theo dự báo của Bộ Công Thương, mức thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2020 sẽ đạt khoảng 3.000 USD; thời kỳ bùng nổ xe hơi sẽ diễn ra ngay sau đó, nhu cầu thị trường ô tô trong nước vào năm 2025 có thể lên tới 600.000 xe/năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo.

Sáng 12/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam”.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, năm 2020, mức thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 3.000 USD; thời kỳ bùng nổ xe hơi sẽ diễn ra ngay sau đó, nhu cầu thị trường ô tô trong nước vào năm 2025 có thể lên tới 600.000 xe/năm.

Với quy mô này, thị trường ô tô có khả năng tự thu hút các nguồn lực để phát triển ổn định.

Nếu ngành ô tô đáp ứng được yêu cầu trong nước, đặc biệt loại xe 9 chỗ thì năm 2025 có thể giảm 3-7 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu, đến năm 2030 có thể giảm khoảng 5-12 tỷ, góp phần cải thiện cán cân thương mại, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải, để hiện thực hóa được giấc mơ ô tô Việt, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, đòi hỏi phải có sự liên kết giữa doanh nghiệp lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa, vì điều kiện tiên quyết gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cần phải có sản lượng đủ lớn mới có thể đầu tư công nghệ, máy móc thiết bị đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm và giá thành hợp lý.

Ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp công nghệ cao, và là động lực phát triển nhiều ngành nghề hỗ trợ khác như cơ khí, điện, điện tử, nhựa, cao su, kính, tin học, tự động hóa…

Tuy nhiên, theo ông Tài, muốn có được một sản lượng, một thị trường đủ lớn, đòi hỏi Chính phủ phải có các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển ổn định trong thời gian dài, tối thiểu là 10 năm để thu hút các nhà đầu tư.

“Cùng với đó, thông qua các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phải tiến tới đẩy mạnh liên kết hợp tác, phân công sản xuất, tận dụng các nguồn lực và tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau để cùng phát triển”, ông Phạm Văn Tài cho hay.

Ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi song cũng đối mặt với không ít khó khăn do cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đặc biệt sau năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe từ ASEAN sẽ là 0%.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, các giải pháp đồng bộ cần triển khai trong thời gian tới có thể kể đến như tập trung hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước với một số sản phẩm ô tô chủ lực, có dung lượng thị trường tốt và có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các nước trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam sắp bước vào thời kỳ bùng nổ xe hơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO