Việt Nam tăng 14 bậc trong xếp hạng về công khai minh bạch ngân sách

01/07/2020 16:44

Tăng 14 bậc trong xếp hạng quốc tế về công khai minh bạch ngân sách, Việt Nam được đánh giá cao về những cải cách trong lĩnh vực này.

Hội thảo công bố Chỉ số công khai ngân sách Việt Nam và Chỉ số công khai ngân sách Bộ, cơ quan Trung ương năm 2019.

Đây là thông tin tích cực được đưa ra tại Hội thảo công bố Chỉ số công khai ngân sách Việt Nam và Chỉ số công khai ngân sách Bộ, cơ quan Trung ương năm 2019, do Trung tâm Phát triển và Hội nhập tổ chức ngày 1/7 tại Hà Nội.

Báo cáo Khảo sát công khai ngân sách cho thấy, qua 14 năm với 7 kỳ khảo sát, chỉ số công khai ngân sách (OBI) của Việt Nam năm 2019 có sự tăng nhanh và cải thiện ở cả 3 trụ cột đánh giá, đó là sự minh bạch, sự tham gia và giám sát ngân sách.

Đặc biệt, ở trụ cột về công khai minh bạch ngân sách, điểm xếp hạng đã tăng mạnh và đạt 38 điểm trên thang điểm 100, tăng tới 23 điểm so với kỳ đánh giá trước (vào năm 2017). Sự tăng điểm mạnh này góp phần giúp Việt Nam tăng 14 bậc xếp hạng về công khai minh bạch ngân sách và đưa Việt Nam lên vị trí 77 trong số 117 nước được khảo sát.

Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân sách, Văn phòng Quốc hội nhìn nhận: “Chúng tôi thấy có sự tiến bộ lớn ở cả 3 trụ cột, về minh bạch ngân sách được 38 điểm, tăng 14 bậc, trụ cột tham gia của người dân quốc tế 14 điểm, ta 11 cũng là một tiến bộ. Ba là giám sát ngân sách hay là sự tham gia của Quốc hội và kiểm toán thì thấy tiến bộ cao, giám sát Quốc hội được 72 điểm, kiểm toán 78 điểm là sự tiến bộ đáng mừng và chúng tôi ghi nhận điểm đó”.

Kết quả OBI 2019 cho thấy, Chính phủ và Bộ Tài chính đã có nhiều cải cách về pháp luật và thể chế quản trị ngân sách theo hướng minh bạch hơn. Điều này đã góp phần thực hiện các cam kết quốc tế về công khai thông tin quản lý và sử dụng nguồn lực công và để người dân có thể tham gia nhiều hơn vào thảo luận ngân sách. Không những vậy, nhờ kết quả OBI.2019, Việt Nam lần đầu tiên được nhóm Chính phủ Mở quốc tế công nhận đủ điều kiện tham gia, từ đó nâng mức tín nhiệm và vị thế quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Kiều Viễn, Giám đốc Điều hành Tổ chức hướng tới minh bạch, cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch quốc tế tại Việt Nam cho biết: “Chúng ta có tin rất mừng là nhờ chỉ số này, cách đây 4 ngày, Việt Nam đã (được công nhận) đạt điểm tối thiểu tham gia vào câu lạc bộ (nhóm) Chính phủ Mở. Chúng tôi đã làm việc với đối tác Chính phủ Mở để cập nhật điểm cho Việt Nam và người ta cũng gửi lời chúc mừng Việt Nam. Tóm lại chúng ta đã được quốc tế công nhận hướng tới Chính phủ mở rồi, và để đạt được chính là nhờ Việt Nam đã tăng điểm chỉ số công khai minh bạch ngân sách OBI2019 được công bố ngày hôm nay.

Chỉ số công khai ngân sách Bộ, cơ quan Trung ương - MOBI 2019 cũng được công bố trong sáng nay (1/7). Trong xếp hạng MOBI 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thứ hạng cao nhất với 73 điểm. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, mới có 31 trên tổng số 44 Bộ, cơ quan Trung ương có điểm khảo sát của kỳ MOBI 2019, chiếm tỉ lệ 70%. Tuy tỷ lệ này cao hơn năm khảo sát MOBI 2018, nhưng cũng chứng tỏ còn rất nhiều dư địa cải cách nâng cao công khai minh bạch ngân sách ở các Bộ, cơ quan Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam tăng 14 bậc trong xếp hạng về công khai minh bạch ngân sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO