Việt Nam tiếp tục thu hút vốn FDI

THANH GIANG 07/12/2022 07:00

Số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng vốn nước ngoài đầu tư trực tiếp thực hiện tại Việt Nam 11 tháng qua ước đạt gần 19,7 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư FDI thực hiện cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua.

Khu công nghệ cao TPHCM.

Điều đó chứng tỏ trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, Việt Nam vẫn đang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp nước ngoài. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sau dịch bệnh Việt Nam có nhiều cơ hội đón FDI. Nguyên nhân chủ yếu do kiểm soát dịch bệnh tốt, vị thế Việt Nam ngày càng nâng cao, môi trường đầu tư thông thoáng, lợi thế về nhân lực và thị trường nội địa với gần 100 triệu dân.

Theo hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings, dù đối mặt các bất ổn bên ngoài nhưng nhờ môi trường đầu tư trong nước thuận lợi nên Việt Nam thu hút vốn ngoại. Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 8,8% trong 9 tháng đầu năm. Kỳ vọng, sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2023 và 2024.

Thực tế cho thấy Việt Nam đang thu hút tốt FDI. Luồng vốn FDI chủ yếu chảy vào các lĩnh vực phát triển bền vững, đặc biệt là các dự án FDI năng lượng tái tạo cũng như tăng trưởng xanh. Nhóm thứ hai cũng khá quan trọng và chiếm vị thế gần đây là kinh tế số.

Riêng tại TPHCM, 11 tháng của năm 2022, thành phố cấp giấy phép cho 807 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,54 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ. Hiện Singapore là nước dẫn đầu các nước đầu tư tại TPHCM, tiếp theo là Nhật Bản, Hàn Quốc...

Ông Watanabe Nobuhiro - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM cho biết, Việt Nam ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp FDI khi phát triển và đa dạng các chuỗi cung ứng, thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến đầu tư. Các DN Nhật Bản mong muốn đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng; sẵn sàng hợp tác tích cực với các DN Việt Nam để cùng phát huy thế mạnh của hai bên, giúp DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị. Tương tự, đại diện Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết thêm, 42% số người tham gia khảo sát dự định, công ty của họ sẽ tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam cuối năm nay.

Ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết, thành phố kêu gọi hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực thương mại điện tử, logistics, hàng tiêu dùng và bán lẻ; phát triển ngành công nghiệp theo hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; ưu tiên các ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số.

Còn ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng DN; nỗ lực tháo gỡ vướng mắc để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nguồn nhân lực, môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch cho DN.

Đại diện các doanh nghiệp châu Âu khẳng định, Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, vì vậy doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng đầu tư nhiều tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng gió của Việt Nam. Còn đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết, 42% số người tham gia khảo sát dự định, công ty của họ sẽ tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam tiếp tục thu hút vốn FDI

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO