Vietcombank thông tin về việc cấp tín dụng cho doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm

Thái Hòa 09/01/2022 08:00

Vietocmbank khẳng định chưa phát sinh bất kỳ khoản cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh.

Mới đây, Cục Thanh tra giám sát ngân hàng I, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã có văn bản yêu cầu một số ngân hàng báo cáo thực trạng tình hình cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các doanh nghiệp và cá nhân tham gia đấu giá 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM.

Báo cáo này gồm các nội dung như thông tin khách hàng, thông tin hợp đồng tín dụng, mục đích cấp tín dụng, dư nợ tại thời điểm báo cáo như phân loại nợ, nợ gốc, nợ lãi, nội bảng, ngoại bảng, nợ đã xử lý…

Trường hợp xác định, khoản cấp tín dụng cho các khách hàng nêu trên liên quan tới mục đích tham gia đấu giá, đấu thầu các lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì ngân hàng phải cung cấp toàn bộ hồ sơ tín dụng liên quan.

Dại diện Vietcombank cho biết, ngày 5/1/2022, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhận được Công văn số 04/Cục I.2 của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng về việc báo cáo tình hình cấp tín dụng đối với một số khách hàng.

"Văn bản với nội dung tương tự được NHNN gửi cho nhiều ngân hàng yêu cầu rà soát chứ không phải gửi riêng cho Vietcombank", vị đại diện nói.

Vietcombank đã khẩn trương rà soát và tính đến thời điểm ngày 07/01/2022, Vietcombank chưa phát sinh bất kỳ khoản cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh. Nội dung báo cáo cũng đã được Vietcombank gửi tới cơ quan TTGSNH.

Trong đợt đấu giá 4 lô đất trong KĐT mới Thủ Thiêm, có hàng chục doanh nghiệp tham gia. Kết quả, lô đất 3-9 được đấu giá thành công với giá trúng 5.026 tỷ đồng, gấp 6,9 lần giá khởi điểm, tính ra hơn 1 tỷ đồng/m2 đất. Công ty trúng đấu giá là Công ty TNHH thương mại Bình Minh.

Lô 3-12 có diện tích 10.059m2 với giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng. Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá với 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá ban đầu, sau 70 lần trả giá.

Lô đất 3-5 được bán đấu giá thành công với giá 3.820 tỷ đồng, gấp 6,6 lần giá khởi điểm. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Dream Republic, sau 130 lượt trả giá của 21 khách hàng tham gia.

Còn lô đất 3-8 rộng 8.500m2 có 10 công ty đăng ký tham gia, nhưng tại phiên đấu chính thức chỉ có 6 công ty ra giá. Qua 67 lượt trả giá, Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá với mức 4.000 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với giá khởi điểm.

Cả bốn 4 đất đều có hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, với thời gian sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá có hiệu lực. Giá khởi điểm của bốn lô đất gần 5.300 tỷ đồng. Mức giá trúng đấu giá của các lô đất này được cho là cao bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vietcombank thông tin về việc cấp tín dụng cho doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO