Vịnh Lan Hạ

Minh Duy 01/10/2017 08:30

Vịnh Lan Hạ có diện tích hơn 7.000 ha nổi bật với vẻ đẹp ngoạn mục của khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ dày đặc phủ xanh bởi cây cối và mang nhiều hình hài kỳ lạ.


Làng nổi trên vịnh Lan Hạ.

Nằm ở phía Nam của Vịnh Hạ Long và phía Đông của đảo Cát Bà, tuy chưa được đông đảo khách du lịch biết đến, nhưng Vịnh Lan Hạ được đánh giá là một trong những vịnh biển đẹp nhất của Việt Nam. Khi tiết trời sang thu cũng là thời điểm Vịnh Lan Hạ đẹp nhất với ánh nắng nhạt, những làn gió mát rượi của đại dương. Với diện tích hơn 7.000 ha gồm hệ thống đảo lớn nhỏ dày đặc với nhiều hình thù nổi trên mặt nước, Vịnh Lan Hạ có nhiều bãi cát trắng tự nhiên giữa các dãy núi mang vẻ đẹp hoang sơ, và thơ mộng.

Mặc dù Vịnh Lan Hạ chưa được ngành du lịch khai thác nhiều nhưng một số đảo đá có điều kiện tự nhiên thuận lợi đã được đưa vào sử dụng làm những khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi cho du khách như bãi tắm Vạn Bội, đảo Nam Cát, đảo Cát Dứa (hay còn có tên gọi khác là đảo Khỉ). Do chưa có điện lưới tới các đảo, nên toàn bộ điện dùng trên đảo chạy bằng máy phát điện và được dùng hết sức tiết kiệm. Thực phẩm được vận chuyển từ đất liền tới đảo bằng thuyền nhỏ của ngư dân, hoặc thuyền của khu nghỉ dưỡng. Vì thế mà giá thành cho các dịch vụ trên đảo không hề rẻ.

Bên cạnh tắm biển ở những bãi tắm hoang sơ nhưng hiền hòa, du khách tha hồ chiêm ngưỡng những bãi san hồ nhiều sắc màu. Sóng ở đây rất lặng, biển rất êm nên bạn hoàn toàn yên tâm khi vừa thả hồn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của biển vừa mê mẩn ngắm những rặng san hô rực rỡ ở các bãi đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ…

Đặc biệt, hành trình bằng thuyền kayak đến các đảo là một trải nghiệm thực sự thú vị. Mỗi chiếc kayak sẽ có 2 người ngồi chèo. Lúc đầu, khi chưa quen tay chiếc kayak di chuyển không theo ý người điều khiển, nên ai cũng cảm thấy bối rối và lo sợ. Tuy vậy, khi đã làm chủ được mái chèo thì sẽ có một cảm giác thích thú và hào hứng, rồi không muốn lên bờ sớm, mà cứ mải miết lang thang luồn lách khắp vịnh.

Ghé thăm đảo Cát Dứa hay còn gọi là đảo Khỉ với bãi cát trắng lấp lánh trong ánh nắng, được hình thành bởi những mảnh vụn san hô. Nơi đây có những chú khỉ rất thông minh, hiếu động và đáng yêu. Chúng sẵn sàng đáp trả bằng cách trêu chọc lại những du khách nào trêu đùa chúng. Tuy nhiên, muốn “gặp gỡ” những chú khỉ đáng yêu này thì bạn nên ghé thăm vào lúc trời không có nắng, vì những chú khỉ ở đây rất nhát nắng, chúng sẽ trốn ngay vào hang nếu trời đang nắng to. Ngoài ra, ở đảo Khỉ còn có các cơ sở nuôi trai lấy ngọc, đây là một điểm đến hấp dẫn cho khách tham quan du lịch muốn tìm hiểu làng nghề thú vị này.

Trên vịnh Lan Hạ hiện nay chưa thực sự phong phú cho nhu cầu ăn nghỉ của du khách. Có 2 điểm ăn nghỉ chính trên vịnh là đảo Nam Cát và đảo Khỉ, cũng là nơi được nhiều du khách chọn để nghỉ lại ở Lan Hạ. Thứ nhất, điểm dừng có thể ở đảo Nam Cát, ăn tối trên đảo, tối nghỉ ở bungalow trên đảo Nam Cát. Tại đảo Nam Cát hiện nay có 3 ngôi nhà sàn lớn bằng gỗ và 6 nhà nghỉ được làm từ tre nứa, nghỉ ngơi tại đây bạn sẽ được hòa mình cùng với thiên nhiên và không khí của vùng biển.

Buổi tối bạn có thể ngắm gió biển, tận hưởng không khí tĩnh lặng với những con sóng biển rì rầm và sáng thức dậy, ngắm bình minh trên đảo Nam Cát rất đẹp. Giá nghỉ đêm tại đây khoảng 300.000đồng đến 500.000 đồng. Thứ hai là tại đảo Khỉ. Bạn có thể nghỉ chân tại đây với giá tương tự như đảo Nam Cát. Dịch vụ ở đây có nhà hàng mái lá để du khách có thể ngồi hóng gió biển, mua đồ uống, ăn kem…kèm theo một số dịch vụ cho du khách như cho thuê quần áo tắm, phao, thuyền kayak…


Trải nghiệm chèo thuyền kayak.

Muốn tìm đến một cảm giác mới mẻ hơn, hãy ghé thăm đảo Rùa Giống nằm ngay cạnh đảo Khỉ. Đây là một khu du lịch sinh thái mới được xây dựng nên vẫn còn khá đơn giản và hoang sơ. Trên đảo mới chỉ có một số nhà sàn được dựng tạm cho khách du lịch nghỉ ngơi. Nhưng không phải vì sự đơn sơ đó mà đảo Rùa Giống kém phần hấp dẫn. Bù lại, thiên nhiên ở đây đẹp vô cùng, rất xứng đáng với tên gọi “sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc”.

Rất nhiều khách du lịch khi tham quan vịnh Lan Hạ đều dừng chân ở lại đây rất lâu để tắm biển, ngắm san hô cũng như có thể chèo thuyền Kayak khám phá thiên nhiên hay ngắm cảnh đêm. Đảo Rùa Giống với 2 mặt tiền bao quanh bởi bãi cát dài và những bụi dứa dại, xung quanh là núi non vây quanh tạo thành một vũng kín. Ban đêm, khi nước biển rút đi, bạn có thể dễ dàng bắt được con hải sâm, một loài hải sản rất quý và hiếm nhưng lại có nhiều ở vùng này.

Sẽ là không trọn vẹn nếu trong hành trình khám phá Lan Hạ mà không ghé làng chài Việt Hải. Cuộc sống nơi đây vẫn đậm nét hoang sơ. Cả xã Việt Hải chỉ có hơn chục chiếc xe máy cũ chạy trên con đường bê tông mới mở vài cây số. Người nào có nhu cầu chỉ cần đến điểm để xe của làng để lấy dùng, sau khi xong việc lại trả về chỗ cũ và chìa khóa vẫn để nguyên trên xe để cho người sau dùng tiếp.

Một ngư dân chia sẻ: Ở làng gần như không tồn tại các tệ nạn xã hội. Các nhà mở cửa suốt cả ngày đêm, dù có bỏ ngỏ cửa đi vắng vài ngày cũng chẳng bị mất trộm. Tình làng nghĩa xóm ở đây luôn được đề cao, một nhà trong làng mà có việc phải lo thì không cần báo nhưng cả làng vẫn cùng đến giúp đỡ. Nếu thiếu đồ dùng gì đó thì cứ việc sang nhà khác lấy dùng…

Việt Hải tuy là xã khó khăn nhất của đảo Cát Bà nhưng những người dân trong làng lại có vẻ rất vừa lòng với cuộc sống nghèo vật chất mà giàu nghĩa tình. Có lẽ, nhờ nét văn hóa này đã thu hút khách du lịch nước ngoài tìm đến làng Việt Hải ngày một đông.

Có tiếng là nguyên thủy nhưng người dân làng chài Việt Hải cũng khá nhạy bén khi làm du lịch. Họ không những cử người đến Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh để học cách làm du lịch về áp dụng cho làng. Dân làng còn mở công ty du lịch mang cái tên khá độc đáo “Người rừng” để phục vụ du lịch…

Cũng có vài người dân trong làng vừa làm ruộng vừa kiêm luôn chân tài xế xe ôm đưa khách đi tham quan làng. Các nhà sàn, vài quán ăn phục vụ khách du lịch cũng đang được người dân làng mở cửa đón du khách, các món ăn được nấu từ chính thức ăn của dân tự trồng, gà, vịt tự nuôi, cá đánh bắt ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vịnh Lan Hạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO